กลต.จี้บิทคับ เร่งฟื้นระบบ ซื้อขายคริปโตฯ

22 ม.ค. 2564 | 10:20 น.

บิทคับ แจงหลัง กลต. จี้ฟื้นระบบซื้อขาย การฝากถอนเงินและสินทรัพย์ดิจิทัล ภายใน 5 วัน เผยทีมงานเร่งแก้ปัญหาเต็มที่ ประกาศลงทุนสเกลอัพรอบด้านรับธุรกิจโต 1,000% พร้อมตั้งกองทุนร้อยล้านสร้างเชื่อมั่น  ระบุบริษัทมีตัวตน ยันไม่ปิดตัวหนี

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากปัญหาที่มีผู้เข้าใช้บริการ Bitkub.com เป็นจำนวนมากและเกิดความไม่สะดวกในการทำธุรกรรม บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมงานกำลังพยายามสู้กันอย่างสุดความสามารถเพื่อให้บิทคับกลับมาให้บริการทุกคนได้อย่างดีที่สุด โดยขณะนี้ระบบซื้อขายเริ่มกลับมาใช้งานได้แล้ว เช่นเดียวกับระบบคอลล์เซ็นเตอร์ ที่เปิดให้บริการ แต่คาดว่าจะให้บริการกับลูกค้าเต็มที่ได้ประมาณปลายเดือน ม.ค. หรือต้นเดือน ก.พ.

 

ปีที่ผ่านมาเราตั้งเป้าเติบโต 600% เปิดสิ้นปีเราเติบโต 1000% ทำให้ปีนี้เราตั้งเป้าเติบโตไว้ 1000% ภายใน 12 เดือน แต่จากกระแสความร้อนแรงของบิตคอยน์ที่ราคาวิ่งไปเกิน 1 ล้านบาทต่อ 1 บิตคอยน์ ทำให้มีนักลงทุนเข้ามาเทรดซื้อขายเพิ่มขึ้น 1,000% ในระยะเวลา 7 วัน มียอดการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านตลาดบิทคับวันละ 4,500 ล้านบาท จากเดิม วันละ 400 ล้านบาท มีผู้เข้ามาสมัครเข้ามาเปิดบัญชีซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านกระดานบิทคับ เพิ่มขึ้นวันละ 40,000 คนทุกวัน ซึ่งผู้ใช้บริการรายใหม่มีทั้งใช้งานเป็นและใช้งานไม่เป็นเกินกว่าที่เราคาดการณ์ไว้มาก ระบบจึงไม่สามารถรองรับการปริมาณคนขนาดนี้ได้

 

นายจิรายุส กล่าวต่อไปอีกว่า เข้าใจว่านักลงทุนหลายคนคิดว่าถูกหลอก ถูกโกง แต่บริษัทมีตัวตนจริง ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง ไม่ได้ปิดหนีหายไปไหน ผมอยู่ในวงการนี้มา 8 ปี เป็นคนแรกๆที่ออกมาพูดเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัล และ ทีมงานทุกคน ต้องการผลักดันตลาดบล็อกเชน คริปโตเคอเรนซี่ ให้เกิดขึ้นในไทย

 

ล่าสุดเดินหน้าลงทุนขยายเร็วขึ้นในทุกด้านทั้งระบบไอที ระบบคอลเซ็นเตอร์ พื้นที่สำนักงาน เพิ่มพนักงานใหม่เข้ามาเพื่อรองรับการเติบโต นอกจากนี้ยังได้ตั้งกองทุนพิเศษ “Bitkub Customer Protection Fund” ขึ้นมา โดยมีวงเงิน 100 ล้านบาท เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ซึ่งในอนาคตหากเกิดปัญหาขึ้นมาจะมีเงินกองทุนรองรับแน่นอน และให้เครดิตชดเชย 500 บาทกับลูกค้าที่เข้ามาเทรดช่วงเวลาที่ระบบมีปัญหา

 

อนึ่งเมื่อวันที่ 18 ม.ค.64 คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีมติให้บริษัท Bitkub ส่งแผนการแก้ไขให้ ก.ล.ต. และดำเนินการแก้ไขระบบงานที่เป็นประเด็นปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน ภายหลังพบว่ามีกรณีที่ไม่สามารถให้บริการลูกค้าได้ตามปกติ และมีการหยุดชะงักของระบบงานสำคัญ ได้แก่ ระบบซื้อขายวันที่ 2 วันที่ 3 และวันที่ 16 มกราคม 2564 รวมทั้ง มีเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ประกอบด้วย 1.แก้ไขการดำเนินการตามระบบงานต่างๆ ได้แก่ ระบบการซื้อขาย ระบบการฝากถอนเงินและสินทรัพย์ดิจิทัล ระบบการแสดงข้อมูลทรัพย์สินลูกค้า ระบบการให้บริการติดต่อลูกค้า ระบบการรับลูกค้า การยืนยันและพิสูจน์ตัวตนลูกค้า (KYC) และการเปิดบัญชี ระบบการจัดการเรื่องร้องเรียน และการจัดการบุคลากรให้เหมาะสมและเพียงพอกับปริมาณลูกค้าและธุรกรรม , 2.แก้ไขนโยบายการรับลูกค้าให้เหมาะสมกับระบบงานที่พร้อมให้บริการตามข้อตกลงระดับการให้บริการที่ตกลงไว้กับลูกค้า (Service Level Agreement) 

 

3.แก้ไขระบบงานที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan) ให้ครอบคลุมถึงกรณีที่ระบบซื้อขายขัดข้อง สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจ ปริมาณลูกค้า และธุรกรรมในปัจจุบัน และ4. แก้ไขการดำเนินการตามระบบงานที่ช่วยเสริมสร้างและรักษากลไกการทำงาน ของระบบซื้อขายให้มีความเรียบร้อย (Market Surveillance)

 

ที่มา : หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,647 วันที่ 24 - 27 มกราคม พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Bitkub กลับมาเปิดให้บริการแอปหลังปรับปรุงระบบเบื้องต้น

Bitkub ประกาศปิดรับลูกค้าใหม่ชั่วคราว

“Bitkub” เล็งตั้งกองทุนพิเศษ 100 ล้านหลังบิตคอยน์ระบบล่ม