ราคาทองปิดบวก 10 ดอลลาร์ รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลล์อ่อน

20 ม.ค. 2564 | 00:25 น.

ราคาทองปิดบวก 10.3 ดอลลาร์ ได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ราคาทอง สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้(19 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ
          

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 10.3 ดอลลาร์ หรือ 0.56% ปิดที่ 1,840.2 ดอลลาร์/ออนซ์
          

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 45.4 เซนต์ หรือ 1.83% ปิดที่ 25.32 ดอลลาร์/ออนซ์
          

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 2.1 ดอลลาร์ หรือ 0.19% ปิดที่ 1,092 ดอลลาร์/ออนซ์
          

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 30.10 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 2,365 ดอลลาร์/ออนซ์
          

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุล ลดลง 0.26% สู่ระดับ 90.5100 เมื่อคืนนี้          

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะทำให้สัญญาน้ำมันทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาถูกลงและมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น
          

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังปรับตัวขึ้นหลังจากนางเยลเลนได้แถลงต่อคณะกรรมการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นำเสนอโดยนายไบเดนนั้น จะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงด้านหนี้สิน พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก มิฉะนั้นเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับการถดถอยที่ยาวนานและรุนแรงกว่า และอาจได้รับความเสียหายในระยะยาว
          

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา นายไบเดนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชื่อว่า "American Rescue Plan" วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 7.25 ดอลลาร์/ชั่วโมงในปัจจุบัน สู่ระดับ 15 ดอลลาร์, การเพิ่มวงเงินในการส่งเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็นคนละ 2,000 ดอลลาร์ จากเดิมที่ได้คนละ 600 ดอลลาร์ และเพิ่มวงเงินช่วยเหลือคนตกงานเป็น 400 ดอลลาร์/สัปดาห์ โดยจะขยายโครงการช่วยเหลือดังกล่าวไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.ปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ปิดบวก 116 จุด ขานรับว่าที่รมว.คลังสหรัฐหนุนมาตรการกระตุ้นศก.

“เจเน็ต เยลเลน” ว่าที่รมว.คลังสหรัฐ เตรียมแถลงต่อวุฒิสภา หนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจไบเดน

ส่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “โจ ไบเดน” 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ "American Rescue Plan"

เปิดนโยบาย "โจ ไบเดน"(Joe Biden) ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46

สหรัฐเตรียมพร้อมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งปธน. ท่ามกลางมาตรการความปลอดภัยเข้มข้นระดับสูงสุด