Bloomberg ยกไทย อันดับ 1 ตลาดเกิดใหม่ น่าจับตาปี 64

18 ธ.ค. 2563 | 09:44 น.

Bloomberg ยกไทย ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดเกิดใหม่ น่าจับตามองในปีหน้า ชี้เศรษฐกิจไทย อาจทำได้ดีเกินคาดในปี 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) เปิดเผยรายงานการวิเคราะห์เศรษฐกิจของ 17 ประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ปี 2564 โดยใช้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจและการเงิน 11 ข้อ มีการจัดอันดับให้ ไทยอยู่ในอันดับที่ 1 จากทุนสำรองที่เข้มแข็งและมีโอกาสสูงที่จะเกิดการไหลเข้าของ  Portfolio inflows ซึ่งเป็นการลงทุนในรูปแบบหุ้น ตราสารหนี้ และตราสารทางการเงินอื่นๆ

 

ข้อมูลจากตารางที่จัดทำขึ้นชี้ว่า ไทยมีอันดับที่ไม่ดีนัก ในเรื่องของการล็อกดาวน์ ที่อาจส่งผลต่อความคล่องตัวต่างๆ รวมถึงการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP ที่จัดอยู่ในกลุ่มที่แย่ที่สุด (3.9%)  รวมถึงสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDPที่ค่อนข้างสูง (41%) เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศที่นำมาจัดอันดับ ซึ่งทางผู้จัดทำรายงานเตือนในภาพรวมว่า ต้องคอยจับตาดูสัดส่วนหนี้ตรงนี้เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงต่อไป

Bloomberg ยกไทย อันดับ 1 ตลาดเกิดใหม่ น่าจับตาปี 64

ความกังวลอีกเรื่องคือการฟื้นตัวหลังโควิด-19 ที่หลายประเทศอาจถูกทิ้งไว้ข้างหลังในด้านการกระจายวัคซีน และหลายประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ หรือที่ก่อนหน้านี้เรียกว่าตลาดกำลังพัฒนา ก็ได้รับผลกระทบอย่างมากในช่วงโควิด-19 ระบาดอยู่แล้ว โดยเฉพาะไทยที่พึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างมาก
 

ขณะที่อันดับ 2 ตามมาด้วยรัสเซีย ที่แม้จะมีสัดส่วนหนี้ต่ำมาก แต่อัตราการเติบโตของ GDP นั้นแย่กว่าไทยเล็กน้อย ส่วนอันดับ 3 ร่วมคือเกาหลีใต้และไต้หวัน   ส่วนอันดับรองสุดท้ายบราซิล ที่มีสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP สูงที่สุด (89%) และอันดับสุดท้ายคือจีน โดยให้เหตุผลว่า ได้รับการคาดหวังที่สูงมากอยู่แล้ว

 

รายงานของบลูมเบิร์กฉบับนี้จัดทำขึ้น โดยนำตัวชี้วัดต่างๆ ของ 17 ประเทศมาวิเคราะห์ถึงการเติบโตในปีหน้า โดยตัวชี้วัดเหล่านั้นได้มาจากทั้งการคำนวณของบลูมเบิร์กเอง รวมถึงองค์กรระดับนานาชาติอย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และบริษัทเอกชนอย่าง Goldman Sachs และ Barclays ซึ่งท้ายรายงานระบุว่าเป็นความเห็นจากนักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กที่พิจารณาจากปัจจัยที่นำมาคำนวณเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟันธง ปีหน้าต่างชาติหอบเงินซื้อหุ้นไทย

คลัง คาด นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้าไทยปีหน้า 8 ล้านคน ดันเศรษฐกิจโต 4-4.5%

"เงินบาท" มีโอกาสแข็งค่าหลุด 30 บาท จากการกลับเข้าลงทุนของต่างชาติพึ่งเริ่มต้น

รมว.คลัง เตรียมใช้มาตรการภาษี ดึงทุนต่างชาติ