สมาคมแบงก์ไทย พร้อมแจง FINCEN

23 ก.ย. 2563 | 05:24 น.

สมาคมแบงก์พร้อมแจง FINCEN เผยธนาคารรายงานธุรกรรมต้องสงสัยตามกฎเพื่อให้ตรวจสอบต่อ

สมาคมแบงก์เผยธุรกรรมต้องสงสัยธนาคารต้องรายงานตามกฏซึ่งยังไม่ระบุความผิด-อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลที่หลุดออกมาจากส่วนไหน และเป็นทางการหรือไม่

สืบเเว็บไซต์ของสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) เผยแพร่เอกสารของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐ (FinCen) ที่ ระบุว่า ธนาคารหลายแห่งทั่วโลกรวมถึงธนาคารในประเทศไทย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมการโอนเงินที่น่าสงสัยหลายครั้งปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปีนั้น

ต่อประเด็นดังกล่าว นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทยและในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า  กรณีเอกสารที่หลุดออกมาจากหน่วยงาน FinCEN นั้น  ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าข่าวที่ออกมาเป็นทางการ โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลดังกล่าว

อย่างไรก็ตามธนาคารได้มีการประสานความร่วมมือกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ การรายงานธุรกรรมต้องสัยนั้นเป็นกิจกรรมที่ธนาคารรายงานไป แต่ไม่ได้เป็นสิ่งที่ถูกชี้ว่าผิด แต่เป็นกิจกรรมที่น่าสงสัย ซึ่งหน่วยเกี่ยวข้องซึ่งกรณีข้อมูลจาก FinCEN จำเป็นต้องอินเวนติเกตส์ต่อไป

"เพราะเป็นกฎที่เรารายงานเขาเพื่อที่จะเขาจะไปสืบต่อได้ ส่วนข้อมูลที่รายงานออกมาเป็นข้อมูลในส่วนไหน ได้รับอย่างไรเป็นทางการหรือไม่ ซึ่งเราเองก็อยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่ทั้งระบบเราก็พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐทั่วโลกในการที่จะสืบสวนและตรวจสอบในธุรกรรมต้องสงสัยทั้งระบบ”