"ธีระชัย" ย้อนถาม คลังโต้"ถังไม่แตก" ควรแจงปลัดคลังด้วยไหม

17 ส.ค. 2563 | 09:35 น.

จากกรณีที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แถลงยืนยันว่าประเทศไทยไม่ถังแตกอย่างแน่นอน โต้ข่าวที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกมาระบุว่า ประเทศไทยเงินหมดประเทศ และมีแนวโน้มจะเก็บภาษีพลาดเป้า 5 แสนล้านบาท

 

ล่าสุด (17 ส.ค 63 )นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ในเฟซบุ๊ก  Thirachai Phuvanatnaranubala ตั้งคำถามว่า คลังโต้ธีระชัยหรือประสงค์ ? ระบุว่าข้อมูลสถานะการคลังที่ตนกล่าวถึงเป็นการอ้างคำสัมภาษณ์ของนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งปลัดคลังก็ไม่ได้ปฏิเสธข่าวนี้   ดังนั้น สศค. ควรจะอธิบายเรื่องนี้แก่นายประสงค์ พูนธเนศ ด้วย   ระบุข้อความดังนี้... 


คลังโต้ธีระชัยหรือประสงค์?”

 

ฐานเศรษฐกิจ รายงานข่าว สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ออกมายืนยันว่า ประเทศไทยไม่ถังแตก อย่างแน่นอน กรณีที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกมาระบุว่า ประเทศไทยเงินหมดประเทศ และมีแนวโน้มจะเก็บภาษีพลาดเป้า 5 แสนล้านบาท

 

ผมพบข้อมูลเผยแพร่ใน Thaitruthnews.com ที่ระบุว่า

 

“ประเทศไทยเงินคลังหมดประเทศ 9 เดือน เก็บภาษีพลาดเป้า 5 แสนล้านบาท เศรษฐกิจทรุด จ่อกู้เพิ่มอีก 1 ล้านล้านบาท
ประเทศไทยกำลังถึงจุดวิกฤติ เงินคงคลังหมดประเทศ รัฐบาลหมดปัญญาหว่านเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ภาคเอกชนทรุด หนี้เน่าท่วมประเทศ จ่อตกงานอีกหลายล้านคน ขณะที่ 9 เดือนแรก เก็บภาษีพลาดเป้า 3.5 แสนล้านบาท ส่อเจ๊งทั้งประเทศ”
และอ้างคำสัมภาษณ์ของนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง 

 

“ออกมายอมรับรัฐบาลไม่มีทุนเหลือแล้ว ว่า ขณะนี้สภาวะการเงินของประเทศกำลังลำบาก หากมีโควิดระบาดรอบที่ 2 ถ้ายืดเยื้อคงไม่ได้ เราไม่มีทุนที่จะสู้อีกแล้ว ถ้าปล่อยให้ระบาดอีกรอบ เราจะมีปัญหาในการที่จะต้องกู้เงินอีกรอบ เพราะหนี้สาธารณะจะสูงขึ้นพอสมควร เพราะเงินนี้เป็นเงินกู้ ไม่ควรที่จะจ่ายแบบไม่ควรจะเสีย เพราะความเสียหายรอบ 2 เราเห็นตัวอย่างจากต่างประเทศว่ามันแรงกว่ารอบแรก ความเสียหายเพิ่มขึ้นคูณสองเท่า ซึ่งไม่อยากให้เกิดตรงนั้น เพราะถ้าเกิดตรง จะกลายเป็นต้นทุนอีกมหาศาลที่ต้องซื้อเวลา และโอกาสที่เศรษฐกิจจะขยับ ทำการค้าจะช้าไปอีก” (ปรากฏในลิงค์ข้างล่าง)

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

สศค.โต้ "ธีระชัย"ยัน คลังถังไม่แตก

3กรมภาษีอ่วม! 9 เดือนพลาดเป้า 1.14 ล้านล้าน

คลัง เตรียมออกมาตรการกระตุ้นศก.เดือนนี้

 

ที่ผมสนใจเพราะไม่พบว่านายประสงค์ พูนธเนศได้ออกมาปฏิเสธหรือแก้ข่าวดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ผมไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว เนื่องจากผมไม่ใช่ส่วนราชการ แต่เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญจึงได้นำมาเผยแพร่ เพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องยืนยันหรือปฏิเสธ

 

บัดนี้ สศค. ได้ชี้แจงแล้ว ผมจึงนำคำชี้แจงมาเผยแพร่คู่กัน และขอขอบคุณ สศค. ที่อธิบายแก่ผม แต่ขอแนะนำให้อธิบายแก่นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเสียด้วย เว้นแต่ถ้าเขาไม่ได้ให้ข่าวเช่นนั้น ก็ควรจะปฏิเสธและแก้ข่าวให้ชัดเจน

 

วันที่ 17 สิงหาคม 2563
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล 
Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ