สศค.โต้ "ธีระชัย"ยัน คลังถังไม่แตก

17 ส.ค. 2563 | 04:28 น.

สศค.โต้ "ธีระชัย" ยัน คลังถังไม่แตก แม้เก็บรายได้พลาดเป้า ระบุบริหารจัดการได้แน่ ยันตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ที่ติดลบ 7.3-7.8% ใกล้เคียงกับที่คาด

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ออกมายืนยันว่า ประเทศไทยไม่ถังแตก อย่างแน่นอน กรณีที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังออกมาระบุว่า ประเทศไทยเงินหมดประเทศ และมีแนวโน้มจะเก็บภาษีพลาดเป้า 5 แสนล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า แม้ การจัดเก็บรายได้ ปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่กระทรวงการคลังภายใต้กฎหมายปกติ ยังสามารถบริการจัดการเงินคงคลังได้ ทั้งการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล หรือการบริหารจัดการกระแสเงินสด ขณะที่ ฐานะการคลัง ยังมีความแข็งแกร่งเช่นกัน จึงไม่มีความน่ากังวลแต่อย่างใด

สศค.โต้ "ธีระชัย"ยัน คลังถังไม่แตก

สำหรับตัวเลขการประมาณการจีดีพีปี 2563 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ที่ระบุจะติดลบ 7.3-7.8% นั้นนายลวรณกล่าวว่า เป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับที่สศค.คาดการณ์ไว้ โดยล่าสุด สศค.คาดติดลบที่ 8.5% ส่วนจะมีการปรับประมาณการใหม่หรือไม่นั้น คงยังต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ ก่อน โดยเฉพาะเหตุการณ์ของโควิด-19 ในแต่ละช่วงว่าเป็นอย่างไรด้วย

 

ที่มา: ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล