ล็อกดาวน์ล่าสุด เริ่มวันไหน เคอร์ฟิวกี่โมง จังหวัดไหนบ้าง ที่นี่มีคำตอบ

18 ก.ค. 2564 | 10:39 น.

ไขข้อข้องใจ ล็อกดาวน์ล่าสุด เริ่มวันไหน เคอร์ฟิวกี่โมง พื้นที่สีแดงเข้มจังหวัดไหนบ้าง มาตรการหลักๆที่เกี่ยวข้องมีอไรบ้าง การปฎิบัติงานของข้าราชการ หน่วยงานรัฐ และเอกชน มีเงื่อนไขอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี่

กรณีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกข้อกําหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 28)เพื่อยกระดับมาตรการ"ล็อกดาวน์" เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการบังคับใช้อย่างจริงจังเพิ่มเติม

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

มาตรการยกระดับการล็อกดาวน์ล่าสุดครั้งนี้มีเป้าหมายเร่งแก้ไขและบรรเทาสถานการณ์ฉุกเฉินจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์เป็นหลายสายพันธุ์ให้คลี่คลายลงโดยเร็วที่สุด โดยมีความมุ่งหมาย กําหนดมาตรการที่จําเป็นและต้องเร่งดําเนินการโดยด่วน เพื่อลดการออกนอกเคหสถานของประชาชน อันเป็นเหตุให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล และจังหวัดที่ได้กําหนดเป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด เนื่องจากมีจํานวน ผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

เพื่อความชัดเจน "ฐานเศรษฐกิจ" จึงสรุป ประกาศล็อกดาวน์ล่าสุดมีจังหวัดอะไรบ้าง เริ่มวันไหน และมีมาตรการสำคัญๆอะไร มาให้หาคำตอบกันแบบเข้าใจง่ายๆ

ล็อกดาวน์ล่าสุดมีจังหวัดไหนบ้าง?

ตามข้อกำหนดข้อกําหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 28) กำหนดพื้นที่ล็อกดาวน์ใน 13 จังหวัดสีแดงเข้ม ดังนี้

  1. กรุงเทพมหานคร 
  2. ฉะเชิงเทรา 
  3. ชลบุรี 
  4. นครปฐม 
  5. นนทบุรี 
  6. นราธิวาส
  7. ปทุมธานี 
  8. ปัตตานี 
  9. พระนครศรีอยุธยา 
  10. ยะลา 
  11. สงขลา 
  12. สมุทรปราการ 
  13. สมุทรสาคร

ล็อกดาวน์ล่าสุด เริ่มวันไหน เคอร์ฟิวกี่โมง จังหวัดไหนบ้าง ที่นี่มีคำตอบ

ล็อกดาวน์ล่าสุดเริ่มวันไหน?

  • ตามข้อกำหนดฯฉบับล่าสุด กำหนดให้การยกระดับล็อกดาวน์ล่าสุดมีผลวันที่ 20 ก.ค. 2564 ยกเว้นเฉพาะมาตรการขนส่งสาธารณะ ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด และการขนส่งสาธารณะทุกประเภทระหว่างจังหวัดทั่วประเทศ ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. 2564 

มาตรการต่างๆที่เกี่ยวกับการล็อกดาวน์มีอะไรบ้าง ?

  • ห้ามบุคคลใน 13 จังหวัด เขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม ออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว ในระหว่างเวลา 21.00 นาฬิกา ถึง 04.00 นาฬิกา ของวันรุ่งขึ้น ต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วันนับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 2564 ผู้ใดฝ่าฝืน มีความผิดและต้องระวางโทษตามพระราชกําหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548
  • การตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด ในเส้นทางคมนาคมเข้าออกเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 
  • ขนส่งสาธารณะ จํากัดจํานวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ ไม่เกิน 50% ของความจุผู้โดยสาร เว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด และการขนส่งสาธารณะทุกประเภทระหว่างจังหวัดทั่วประเทศ
  • ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อ ออกคำสั่งปิดสถานที่หรือกิจการที่มีความเสี่ยง อย่างน้อยเป็นระยะเวลา 14วัน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี่
  • ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกันมากกว่า 5 คน ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนจัดการอบรม สัมมนา หรือการประชุมโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก งดจัดกิจกรรม
  • การปฎิบัติงานของส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งขั้นสูงสุดเต็มจํานวน เปิดให้บริการ เฉพาะภารกิจที่เกี่ยวข้องกับบริการสาธารณสุข การควบคุมโรค กิจการที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภค การจราจร การบรรเทาสาธารณภัย การรักษาความสงบเรียบร้อย หรืองานที่มีกําหนดเวลาปฏิบัติชัดเจน และได้นัดหมายไว้แล้วล่วงหน้า และเป็นการปฏิบัติงานที่สามารถดําเนินการได้ภายใต้มาตรการป้องกันโรค
  • การปฏิบัติงานของภาคเอกชน ให้เจ้าหน้าที่และบุคลากร ปฏิบัติตามมาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งขั้นสูงสุดเช่นเดียวกัน เพื่อให้บรรดามาตรการต่าง ๆ ที่กําหนดขึ้นเพื่อประโยชน์ส่วนรวมนี้ โดยเฉพาะการลดและจํากัดการเคลื่อนย้ายการเดินทางของบุคคล สามารถเกิดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: ราชกิจจานุเบกษา