สถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโคราช 21ก.ค.พุ่ง277ราย คลัสเตอร์ตลาดปากช่องสะพรึง

21 ก.ค. 2564 | 10:05 น.

สถิติมีไว้ทำลาย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 โคราชทำนิวไฮ พุ่งปรี๊ด 277 ราย ทุบสถิติการพบผู้ป่วยรายวัน เตียงเหลือแค่ 8 เตียง รองผู้ว่าฯห่วงคลัสเตอร์ 5 คลัสเตอร์ ปากช่องอำเภอเดียวเหมาไป 124 ราย แหล่งใหญ่จากคลัสเตอร์ตลาดเทศบาลปากช่อง

วันที่ 21 ก.ค. 2564  ที่สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา โดยมีนายแพทย์นายวิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา , แพทย์หญิงอารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมประชุมระบบ zoom ไปยังอำเภอต่าง ๆ 
   นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าฯนครราชสีมา ประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ประจำวันที่21ก.ค.         

โดยสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ระลอกใหม่ วันนี้พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่าทุกวันที่ผ่านมาถึง 277 ราย อำเภอปากช่องอำเภอเดียวพบผู้ป่วยสูงถึง124ราย เหตุจากคลัสเตอร์ตลาดเทศบาลปากช่อง เป็นกลุ่มแม่ค้ามากระจายเชื้อ ทั้งแม่ค้าและคนมาใช้บริการติดเชื้อจำนวนมาก
             

สำหรับผู้ติดเชื้อทั้ง 277 ราย กระจายตามอำเภอต่าง ๆ ด้า อ.ปากช่อง 124 ราย รองลงมา อ.ด่านขุนทด 34 ราย , อ.เมือง 22 ราย , อ.โนนสูง 13 ราย , อ.ประทาย 11 ราย ส่วนเลขตัวเลขมี อ.คง 9 ราย , อ.หนองบุญมาก 7 ราย , อ.บัวใหญ่ 6 ราย ส่วนอำเภอละ 5 รายมี 5 อำเภอ และ 4 รายมีอำเภอ 2 อำเภอ , 3 ราย 3 อำเภอ และ 2 อำเภอ 2 ราย และ 1 ราย 
   สถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโคราช 21ก.ค.พุ่ง277ราย คลัสเตอร์ตลาดปากช่องสะพรึง  

สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กทม. 42 ราย , จ.ชลบุรี 3 ราย , จ.นนทบุรี 1 ราย , จ.ปทุมธานี 7 ราย , สมุทรปราการ 4 ราย , สมุทรสาคร) 6 ราย . อยุธยา 1 ราย ผู้ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา 15 ราย , นนทบุรี 3 ราย , ปทุมธานี 3 ราย , สมุทรปราการ 1 ราย ,สมุทรสาคร กลับมารักษา 1 ราย สัมผัสผู้ป่วย COVID-19  จำนวน 190 ราย รวมผลวันที่ 21 ก.ค. จำนวน 277 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง  64 ราย  รับผู้ป่วยกลับมารักษา  23  ราย สัมผัสผู้ป่วยโควิด 190 ราย
    

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีกจำนวน 277 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติการพบจำนวนผู้ป่วยรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นต้นมา

สถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโคราช 21ก.ค.พุ่ง277ราย คลัสเตอร์ตลาดปากช่องสะพรึง

โดยในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 64 ราย ติดเชื้อมาจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า 190 ราย ป่วยโควิดเดินทางมารักษา 23 ราย รวมผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมของจังหวัดนครราชสีมา 3,593 ราย รักษาหายแล้ว 1,558 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 1,997 ราย และเสียชีวิต 38 ราย

 

ซึ่งจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดพบว่า ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนคราชสีมายังไม่สามารถควบคุมได้เต็มที่ และยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง
   สถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโคราช 21ก.ค.พุ่ง277ราย คลัสเตอร์ตลาดปากช่องสะพรึง  

สถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโคราช 21ก.ค.พุ่ง277ราย คลัสเตอร์ตลาดปากช่องสะพรึง

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเช่น ห้ามจำหน่าย ดื่ม กิน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกประเภทโดยเด็ดขาด  และห้ามมีการรวมตัวสังสรรค์ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในอาคาร บ้านพักโดยเด็ดขาด, ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย  เปิดดำเนินกิจการการได้เฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และห้ามมีผู้มาใช้บริการนั่งรอภายในร้าน, ร้านอาหาร  ตลาดนัด ตลาดสด  ตลาดโต้รุ่ง  ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้า  ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาเก็ต  ให้ปิดในเวลา 21.00 น. และประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ให้งดกิจกรรมการเดินทางออกนอกเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ยกเว้นมีเหตุจำเป็นเท่านั้น
    

โดยนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ได้มีหนังสือถึงพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา โดยขอความร่วมมือจากประชาชนให้ลดการออกนอกเคหสถานหรือที่พัก, ลด และจำกัดการเคลื่อนย้ายการเดินทาง, ควบคุมจำกัดกิจกรรม และสถานที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และงดการชุมนุมมั่วสุมที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรค ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาอาจต้องเพิ่มมาตรการควบคุมที่เข้มข้นมากกว่านี้ หากยังพบการระบาดเพิ่มสูงขึ้น
  สถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโคราช 21ก.ค.พุ่ง277ราย คลัสเตอร์ตลาดปากช่องสะพรึง    

ด้านแพทย์หญิงอารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ แจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯเฝ้าจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดใน สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 5 คลัสเตอร์ อาทิ คลัสเตอร์เดิมร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ  น้ำตกวังเณร ในพื้นที่ อ.สูงเนิน ซึ่งมีประชาชนไปใช้บริการร้านอาหารติดเชื้อ ทำให้มีการแพร่ไปสู่ประชาชนที่มาใช้บริการ รวม 11 คน โดยได้มีการสั่งปิดพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 6-19 กค.64 เพื่อสอบสวนโรคแล้ว 
    

คลัสเตอร์กลุ่มพนักงานโรงแรมในอำเภอเมืองนครราชสีมา ( โคราปุระ รีสอร์ท) เริ่มต้นจากเชฟที่มีการติดเชื้อมาก่อน  และผู้ช่วยเชฟไปรับประมานอาหารดื่มเคื่องดื่มแอลลกอออล์ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง(ร้านขวัญข้าว) แถววถนนช้างเผือก ทำให้พนักงานในร้านติดเชื้อ รวมทั้งหมด 23 ราย โดยอยู่ระหว่างการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด ซึ่งร้านดังกล่าวได้ปิดทำความสะอาดแล้ว และมีการประกาศตามหาผู้ใช้บริการร้านอาหารให้รับบริการตรวจหาเชื้อทันที โดยพบเชื้อวันที่ 10 ก.ค. 64 
   สถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโคราช 21ก.ค.พุ่ง277ราย คลัสเตอร์ตลาดปากช่องสะพรึง  

สถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโคราช 21ก.ค.พุ่ง277ราย คลัสเตอร์ตลาดปากช่องสะพรึง

คลัสเตอร์ที่ต้องขอหารือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ พนักงานโรงงานผลิตอะไหล่ ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้วฯ โดยผู้ป่วยหญิงฝ่ายการตลาดคนหนึ่ง วันที่ 7 ก.ค.ไปหาครอบครัวที่ อ.พิมาย และวันที่ 12 ก.ค.เริ่มมีอาการไข้ ไม่รับรส และลางานไปตรวจ รพ.สีคิ้วฯ ผลพบติดโควิดรายแรกรวมทั้งมีการติดเพื่อนร่วมงาน และมาจากหลายแหล่ง ผู้ป่วยมีการกระจายรวม 6 ราย เสี่ยงสูง 80 ราย ทีมสอบสวนโรคสาธารณสุขและทีมสอบสวน อ.สีคิ้วฯ เข้าไปดำเนินการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนพยายามเซฟอย่างเต็มที่ และมีเคส 100 เคสอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ และมีการกักตัวไว้แล้ว เสนอสั่งปิดโรงงานชั่วคราวก่อนเพื่อทำความสะอาดทั้งหมด 
    

สถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโคราช 21ก.ค.พุ่ง277ราย คลัสเตอร์ตลาดปากช่องสะพรึง

คลัสเตอร์ตลาดเทศบาลตำบลปากช่อง ตัวอำเภอเมืองปากช่อง ไทม์ไลท์ยังไม่ได้ PCC คนไข้จำนวนมาก เฉพาะในเขตเทศบาลตำบลปากช่อง รายแรกร้านขายปลาร้าป่วย ติดโควิด และมีติดเพิ่ม 4 ราย และการวอกอินเข้าไป 36 ราย โดยมีร้านค้าต่างๆ รวมทั้งมีพนักงานธนาคารอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค วงที่ 1 รวม 49 ราย วงที่ 2 ลูกค้า แม่ค้า  11 ราย และกำลังเกิดวงที่ 3 ซึ่งตอนนี้รวม 97 รายซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเบื้องต้นโดยมีการปิดตลาดแล้วและเร่งทำความสะอาด 
    

คลัสเตอร์นักศึกษาวิทยาลัยการสารพัดช่าง ไปฝึกงานพื้นที่เสี่ยงสีแดงเข้มสูงสุด กทม. และ ปทุมธานี รวม 18 คน พบติดเชื้อ 5 ราย โดยมี 13 รายผู้ปกครองกังวลใจอยากให้เอามากักตัวที่ จ.นครราชสีมาอยู่ระหว่างขออนุญาตเดินทางกลับมากักตัวที่ จ.นครราชสีมา โดยทางวิทยาลัยไม่สะดวกจัดหาที่พักให้นักศึกษากลุ่มนี้ โดยให้กลับไปสู่ชุมชนหรือบ้าน ขั้นตอนอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกันรวมทั้งผู้บริหาร เป็นต้น

สถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโคราช 21ก.ค.พุ่ง277ราย คลัสเตอร์ตลาดปากช่องสะพรึง