"ผู้ว่าฯโคราช"เข้มพร้อมยกการ์ด"ถ้ายังระบาดวงกว้าง"

23 มิ.ย. 2564 | 12:10 น.

โคราชวุ่นผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่ง โรงเรียนหลายแห่งกลับมาสั่งปิดหลังเปิดเรียนได้แค่อาทิตย์  ผู้ว่าฯหากยังระบาดวงกว้างต้องกลับมายกระดับมาตรการ เสิงสางลามแล้ว 10 ราย ล็อกดาวน์แน่น

โคราชวุ่นผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่ง โรงเรียนหลายแห่งกลับมาสั่งปิดหลังเปิดเรียนได้แค่อาทิตย์ ผู้ว่าฯ ย้ำหากยังระบาดวงกว้างต้องกลับมายกระดับมาตรการ เสิงสางลามแล้ว 10 ราย ล็อกดาวน์แน่น

 

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 นายกอบชัย  บุญอรณะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ประธานการบริหารวัคซีนจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังมีการผ่อนปรนมาตรการ ว่า จากการแพร่ระบาดของโรคหลังเปิดภาคเรียนเพียง1สัปดาห์  ส่งผลให้มีโรงเรียนในหลายพื้นที่ ประมาณ 5-6 แห่ง อาทิ อ.ปักธงชัย  อ.เมืองนครราชสีมา  เสิงสาง มีการสั่งปิดโรงเรียนอีกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด  ถือเป็นอำนาจของผู้บริหารโรงเรียนในการสั่งปิดโรงเรียนได้  หากอยู่ในสถานการณ์เสี่ยง  
  นายกอบชัย บุญอรนะ ผู้ว่าฯนครราชสีมา    

สำหรับเรื่องการเรียนการสอนแต่ละโรงเรียนมีแนวทางในการทำการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลด์อยู่แล้ว  ส่วนโรงเรียนที่ยังไม่มีการปิดโรงเรียน ยังมีการจัดการเรียนการสอนก็อยากจะฝากให้มีการคุมเข้ม  คัดกรอง เด็กนักเรียนให้ดี  รักษาระยะห่างทางสังคมไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียนหรือเจ้าหน้าที่  ไม่ว่าจะในห้องเรียน  สนามเด็กเล่น หรือที่โรงอาหาร  แต่หากโรงเรียนใดพิจารณาแล้วมีความเสี่ยงสามารถหยุดทำการเรียนการสอนได้ทันที      อย่างไรก็ตามจากมาตรการที่ได้มีการผ่อนปรนไปในเรื่องต่างๆ  หากตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น และมีการระบาดเป็นวงกว้างจะพิจารณาสั่งปิดอีกครั้งได้ทันที  ส่วนมาตรการการผ่อนปรนถือเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตปกติประจำได้มากยิ่งขึ้น  แต่การใช้ชีวิตปกติประจำวันอาจจะเสี่งต่อการระบาดของโรคได้  
    

ดังนั้น เพื่อไม่ให้ทางจังหวัดเข้ามาคุมเข้มมาตรการต่าง ๆ ประชาชน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด  โดยเฉพาะประชาชน ญาติพี่น้องที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดพื้นที่เสี่ยง หรือผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดนครราชสีมา  ขอความร่วมมือให้แจ้งกับกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ในชุมชน  เพื่อประเมินความเสี่ยงก่อนเข้าพื้นที่ ซึ่งหากมีความเสี่ยงจะได้นำตัวไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล และดำเนินการกักตัวป้องกันการนำเชื้อเข้ามาในชุมชน มาติดประชาชน ญาติพี่น้อง  ความร่วมมือของประชาชนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะลดการแพร่ระบาดของโรคได้
  "ผู้ว่าฯโคราช"เข้มพร้อมยกการ์ด"ถ้ายังระบาดวงกว้าง"    

 

"ผู้ว่าฯโคราช"เข้มพร้อมยกการ์ด"ถ้ายังระบาดวงกว้าง"

นายกอบชัยฯกล่าวอีกว่า สำหรับการกระจายวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  วัคซีนมีด้วยกัน 2 ส่วน ประกอบด้วยส่วนแรก เป็นส่วนที่ได้มาจากรัฐบาลซึ่งจังหวัดนครราชสีมาได้รับการจัดสรรประมาณครั้งละ 40,000-50,000 โดสต่อครั้ง ซึ่งก็ได้ทยอยฉีดให้กับประชาชนไปแล้ว  ส่วนในรอบเดือนกรกฏาคม 2564 นี้ จะได้รับการจัดสรรตามแผน ประมาณ 70,000 โดส  ในส่วนที่ 2 เป็นวัคซีนที่ทาง  อบจ.นครราชสีมา คือวัคซีนชิโนฟาร์ม ในการสนับสนุนขอสั่งซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งยังคงรอการจัดสรร อาจจะได้ถึง 1 แสนโดส หรือไม่ถึงก็ได้ เนื่องจากมีความต้องการเป็นจำนวนมาก  
    ทั้งนี้ หากได้วัคซีนมา ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด อบจ. และผู้ที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันพิจารณาจัดสรรไปในพื้นที่อย่างเป็นธรรม  ตามความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ ตามสัดส่วนจำนวนประชากรในพื้นที่ด้วย และการที่จะเร่งให้เปิดจังหวัดฯได้ ซึ่งตรงนี้จะมีการพิจารณาหลาย ๆ เหตุผลประกอบด้วย ส่วนระยะเวลา 120 วันฉีดวัคซีนให้ครบตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทรณ์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากให้เปิดประเทศได้อย่างเสรี เป้าหมายนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนใน จ.นครราชสีมา หรือต่างพื้นที่ ความร่วมมือภาคเอกชน ภาครัฐ ทุกอย่างต้องช่วยกันตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละที่จะทำได้ อย่างตัวเลขผู้ติดเชื้อดูจากส่วนกลางวันหนึ่ง 3,000-4,000 รายแล้ว วันนี้ จ.นครราชสีมาขึ้นไป 20 ราย ฉะนั้นถ้าเราอยากจะเปิดใน 120 วันได้ ต้องเข้มข้นยิ่งขึ้น ต้องสกัดกั้น ต้องเชิงรุก ต้องขอความร่วมมือมากที่สุด ถ้ากันปฏิบัติตามมาตรการ ตนเชื่อว่าเราจะเปิดจังหวัดได้   
             

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ล่าสุดวันนี้ พบผู้ป่วย จำนวน 20 ราย  พบในพื้นที่อำเภอชุมพวง 1 ราย  อำเภอโชคชัย  2  ราย  อำเภอด่านขุนทด  2  ราย  ปักธงชัย  1 ราย  อำเภอเมือง 1 ราย  อำเภอวังน้ำเขียว  4  ราย  และอำเภอเสิงสาง  9 ราย    รวมผู้ป่วยสะสม 1,072 ราย  รักษาหาย 932 ราย  ยังคงรักษา 126 ราย  เสียชีวิตรวม 14 ราย         
               

นายแพทย์นรินทร์รัชต์  พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การระดมฉีดวัคซีนแห่งชาติจนถึงตอนนี้ จ.นครราชสีมาฉีดทั้งเข็มแรก และเข็มที่ 2 รวมกว่า 23,000 คนเศษเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้หรือ 10% ของประชากรกลุ่มเป้าหมาย

ส่วนการฉัดวัคซีนเข็มที่ 2 แอสต้าเซนนิก้าเร็วขึ้นจาก 12 สัปดาห์มาเป็น 8 สัปดาห์นั้น เนื่องจากวัคซีนแอสต้าฯในเดือนกรกฎาคมนี้จะผลิตได้มากขึ้นและเร็วขึ้นประมาณ 6-8 ล้านโดส ถ้ามาตามเป้าหมายอันนี้การฉีดวัคซีนแอสต้าฯเข็มที่ 2 ในเขตพื้นที่ระบาดจะขยับมาเร็วขึ้นเป็น 8 สัปดาห์ ซึ่งจริงๆก็สามารถฉีดเข็มที่ 2 ได้ในระยะเวลา 8-12 สัปดาห์อยู่แล้ว จ.นครราชสีมาไม่
"ผู้ว่าฯโคราช"เข้มพร้อมยกการ์ด"ถ้ายังระบาดวงกว้าง"     

 

"ผู้ว่าฯโคราช"เข้มพร้อมยกการ์ด"ถ้ายังระบาดวงกว้าง"

วันเดียวกันเมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติโรงพยาบาลเสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เข้าร่วมประชุมวางแผนการดำเนินการควบคุมโรคโควิด 19 ภายหลังจากที่ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่จำนวน 10 ราย ในพื้นที่บ้านหนองรังกา หมู่ที่ 10 ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง 
    

โดยเริ่มต้นจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นหญิงสูงวัย อายุ 68 ปี จากนั้นได้ทำการสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อในผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครือญาติของผู้ติดเชื้อ รวม 15 ราย และผลการตรวจเชื้อพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มเติมอีก 9 ราย จึงทำให้ทางอำเภอต้องวางแผนในการดำเนินการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมจากผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ที่ติดเชื้อ
    

นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง เปิดเผยว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคลงพื้นที่ เพื่อหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำรายใหม่ หลังจากที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 9 ราย  ให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อที่จะได้วางแผนในการดำเนินการขั้นตอนต่อไป
    

โดยลำดับการเกิดการติดเชื้อในกรณีนี้ เกิดขึ้นจากที่ผู้ติดเชื้อรายแรก ซึ่งเป็นหญิงวัย 68 ปี ได้เดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาล มทส. ในอำเภอเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา แล้วพบว่าติดเชื้อ จากนั้นทางอำเภอจึงลงพื้นที่สอบสวนโรคและพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 15 ราย และทำการตรวจหาเชื้อ จนล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 9 ราย
    

ส่วนสาเหตุของการติดเชื้อนั้นจากการสอบสวนในเชิงลึกน่าเชื่อว่า มาจากชาย อายุ 43 ปี ลูกเขยของหญิงสูงวัย อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นผู้ตรวจพบเชื้อรายแรก ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่คอนโดฯแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี และกลับมาบ้าน อาจเป็นผู้นำเชื้อ  ทราบว่าในคอนโดฯดังกล่าวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 พักอาศัยอยู่ด้วย
    

ทั้งนี้มาตรการในการดำเนินการก่อนหน้านี้ได้มีการล๊อคดาวน์  4 คุ้ม ในพื้นที่บ้านหนองรังกา หมู่ที่ 10 ต.กุดโบสถ์ที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 ครัวเรือนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
    

นายอำเภอเสิงสาง กล่าวอีกว่า ที่น่าเป็นห่วงก็คือมีการตรวจพบเด็กหญิงวัย 6 ขวบ และ 7 ขวบ จำนวน 2 ราย ติดเชื้อ ซึ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในตัวอำเภอเสิงสาง ที่เดินทางไปเรียนที่โรงเรียนเมื่อวันที่ 14  มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทางอำเภอได้ประสานไปทางโรงเรียนเอกชน ที่ผู้ติดเชื้อไปเรียนให้ปิดโรงเรียนเป็นระยะเวลา 14 วัน และโรงเรียนในพื้นที่อำเภอเสิงสางทำการปิดการเรียนการสอนตามภาคปกติ และปรับไปเป็นการเรียนการสอนออนไลน์เต็มรูปแบบ  ไปจนถึงวันที่ 26 มิ.ย.64 จนกว่าการลงพื้นที่สอบสวนโรคและการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจะแล้วเสร็จ

การตั้งจุดสกัดคัดกรองในพื้นที่อ.เสิงสางอย่างเข้มข้น หลังพบการระบาดแพร่กระจายติดเชื้อแล้ว 10 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง