"พีคอีก"ผู้ติดเชื้อโคราช12ก.ค.147รายเตรียมแผน"รักษาตัวที่บ้าน"

13 ก.ค. 2564 | 11:39 น.

โคราชปรับแผนรับมือโควิดรายวัน หลังตัวเลขพีคสุดติดเชื้อรายใหม่147รายยอดสะสมทะลุกว่า2,000ราย เตรียม รพ.สนามและโคฮอทวอร์ด และแนวทางกักรักษาตัวที่บ้าน วอนประชาชนอย่าต้านที่กักสังเกต(Local Quarantine)

วันที่ 13ก.ค. 2564 นายแพทย์นรินทร์รัชต์  พิชญคามินทร์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 12 ก.ค. 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่สูงถึง 147ราย รวมผู้ป่วยสะสม 2,264 ราย

ประชุมติดตามสถานการณ์การระบาดเชื้อโควิด-19จังหวัดนครราชสีมา

การติดเชื้อดังกล่าวเป็นตัวเลขที่สูงที่สุด ในการระบาดโควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการปรับเปลี่ยนแผนการรับมือกับสถานการณ์การระบาดทุกวัน โดยเฉพาะเรื่องของการรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา และการเตรียมแผนไว้รองรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน
    

ในส่วนของเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยโควิด-19 นั้น จังหวัดนครราชสีมาได้ดำเนินงาน 2 ส่วน คือโรงพยาบาลสนาม และโคฮอร์ทวอร์ด (Cohort ward)  ซึ่งมีการขยายเตียงในโรงพยาบาลทุกวัน ซึ่งโคฮอร์ทวอร์ดเราสามารถขยายได้ถึง 2,000 เตียง ขณะนี้หลายโรงพยาบาลรับผู้ป่วยเข้ามารักษาเป็นจำนวนมาก เหลือเตียงอยู่ประมาณ 500 เตียง 


ส่วนโรงพยาบาลสนาม ที่อาคารชาติชายฮอลล์ และลิปตพัลลภฮอลล์ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมืองนคคราชสีมา จ.นครราชสีมา  ซึ่งรองรับได้ประมาณ 250 เตียง ขณะนี้ ใช้ไปแล้ว 120 เตียงเหลือรองรับได้อีกประมาณ 130 เตียง

  "พีคอีก"ผู้ติดเชื้อโคราช12ก.ค.147รายเตรียมแผน"รักษาตัวที่บ้าน"      

"พีคอีก"ผู้ติดเชื้อโคราช12ก.ค.147รายเตรียมแผน"รักษาตัวที่บ้าน"

ทั้งนี้ ได้มีการหารือถึงการปรับเปลี่ยน แผนการรองรับเพิ่มเติม โดยจะมีการให้ปรับการกักรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลสนาม  หากบ้านใดมีความพร้อมในการแยกกักตัว แบ่งสัดส่วนที่ชัดเจนได้ ก็จะให้ผู้ป่วยที่อาการไม่หนักกักตัวและดูแลตัวเองที่บ้านได้ทันที โดยแพทย์จะการประเมินเป็นเคส ๆ ไป 
    

ส่วนการรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนานั้น ได้มีการจัดระบบไว้อย่างชัดเจน โดยจะเน้นจังหวัดที่เป็นโซนสีเหลืองและสีเขียวเป็นหลัก และผู้ป่วยที่กลับมาส่วนใหญ่อาการจะไม่หนักมาก เพื่อเข้ามาทำการรักษาต่อ หรือมากักตัวต่อที่ภูมิลำเนา โดยจะมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดรถ เพื่อไปรับผู้ที่มีอาการป่วยกลับมายังภูมิลำเนา ส่วนผู้ป่วยที่สามารถเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวได้ เราก็จะให้เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวมารักษา
    

นายแพทย์ นรินทร์รัชต์ กล่าวอีกว่า การระบาดครั้งนี้เราจะประเมินสถานการณ์กันจนถึงวันที่ 24 ก.ค.ในช่วงแรก หลังจากที่มีการปิดแคมป์คนงานไปตั้งแต่วันที่  26 มิ.ย. ก็กระจายออกมาต่างจังหวัด เอามาติดคนในจังหวัด รอบการระบาดประมาณ 28 วัน หรือถึงวันที่ 24ก.ค. ที่จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หลังจากนั้นหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ยังจะมีการประเมินต่อไปอีก 28วัน เพื่อดูการระบาด
           
"พีคอีก"ผู้ติดเชื้อโคราช12ก.ค.147รายเตรียมแผน"รักษาตัวที่บ้าน"

"พีคอีก"ผู้ติดเชื้อโคราช12ก.ค.147รายเตรียมแผน"รักษาตัวที่บ้าน"

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ณ ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมายังสามารถรับมือสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ได้ และ โรงพยาบาลสนาม โคฮอทวอร์ด รวมถึงLocal Quarantine  ทั้ง 32 อำเภอ ก็จะสามารถรองรับผู้ป่วย โควิด-19ได้เพียงพอ 
    

ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือประชาชน ที่ผ่านมายังมีประชาชนที่เข้าใจผิด ต่อต้านการเปิดสถานที่กักตัวในพื้นที่เขตอำเภอเมือง ตามโรงแรมต่าง ๆ  ขอให้เข้าใจและเห็นใจกันในภาวะเช่นนี้ หากเขาเป็นญาติของคุณจะทำอย่างไร ถ้ามีการต่อต้านในพื้นที่เกิดขึ้นทำให้การทำงานลำบาก เจ้าหน้าที่ก็จะยากต่อการดูแลผู้ป่วย ทุกอย่างจะเข้าไปอยู่ที่โรงพยาบาลทั้งหมด 
    ฉะนั้น ชุมชนและประชาชนก็ต้องช่วยเหลือกัน เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้ แล้วเราก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้

"พีคอีก"ผู้ติดเชื้อโคราช12ก.ค.147รายเตรียมแผน"รักษาตัวที่บ้าน"