เปิดขบวนการโกงบล็อกเทรด

11 พ.ค. 2564 | 23:30 น.

เปิดขบวนการโกงบล็อกเทรด : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ หน้า 13 ฉบับ 3678 ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ค.2564 By… เจ๊เมาธ์

@@@ นักวิเคราะห์หลายสำนักระบุตรงกันว่า ปีนี้ไม่มีแล้ว Sell In May อย่าง บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มองหุ้นไทยเดือน พ.ค. ปีนี้แตกต่างจากปีก่อนๆ เนื่องจากช่วงเดือน เม.ย.64 มีการปรับฐานใหญ่ไปแล้ว และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มมีสัญญาณดีขึ้น รวมถึงผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่ดีกว่าคาดหลายกลุ่ม ทำให้ดัชนีมีลุ้นขึ้นไปที่ 1,600 จุดได้อีกครั้ง เมย์แบงก์ มองด้านเทคนิคให้กรอบแนวต้านที่ 1,600-1,620 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,550 จุด

บล.เอเซียพลัส มองว่าเดือน พ.ค. ของปีนี้แรงขายต่างชาติน้อยลงต่างจากสถิติย้อนหลัง 10 ปีที่ผ่านมา และปีนี้ยังมีแรงซื้อจากสภาพคล่องส่วนเกิน รวมถึงแรงซื้อต่างชาติเข้ามาพยุงดัชนี ขณะที่กำไรบริษัทจดทะเบียนไตรมาสแรกโตโดดเด่น ทำให้แรงกดดัน Sell In May ลดลง

บล.ทรีนีตี้ มอง Set Index อยู่ในระดับ 1,600 จุด หลังการประกาศผลดำเนินงานงวดไตรมาส 1 ปี 2564 ส่งผลให้ในเดือน พ.ค. ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ 1,550-1,650 จุด ฟันธงว่าไม่มี Sell in May โดยแนะกลยุทธ์ลงทุนเดือน พ.ค.คาดหุ้นในกลุ่มที่อิงกับเศรษฐกิจภายนอกทั้งกลุ่มโภคภัณฑ์ และกลุ่มส่งออก

ถึงแม้หลายสำนักจะบอกว่าไม่มีแล้ว Sell in May แต่ของที่บอกกว่าไม่มีในภาพรวม มันก็อาจจะไปโผล่ที่หุ้นเป็นรายตัวได้นะคะ ถ้าระวังเอาไว้บ้างมันก็คงจะไม่เสียหายอะไรค่ะ

@@@ TKN ของเสี่ยต๊อบ “อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์” แจ้งไตรมาส 1/64 มีรายได้ 919.9 ล้านบาท ลดลง 190 ล้านบาท หรือ 17% (แต่เพิ่ม 4.2% จากไตรมาส 4/63)  กำไรสุทธิ แค่ 56 ล้านบาท  ลดฮวบ 34.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 85.67 ล้านบาท  สาเหตุหลัก ๆ ก็มาจากยอดขายในตลาดจีน ลดลง  และตลาดในไทย นักเที่ยวจีนไม่มาไทย ยอดขายก็หดซ้ำเติมอีก

<<<  ย้อนหลัง 4 ปีที่ผ่านมา TKN  ถดถอย-ถอยหลังลงคลอง ทั้งยอดขายและกำไร และถ้ามองอนาคตของ TKN ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไรใหม่ ๆ ออกมาเลย ที่เห็นก็คือ ชานมไต้หวัน (ฉุน ชุ่ย เฮ้อ) ที่ออกมาเพียงตัวเดียว  กระแสไม่มีอะไรโดดเด่น ส่วนเรื่องการจับมือกับ TWZ พัฒนาตลาดสินค้าซึ่งมีส่วนผสมของพืชกัญชงและ/หรือกัญชา ยังเป็นแค่ความฝันที่ไม่เป็นรูปร่างแต่อย่างใด

<<<  ตั้งแต่เข้าตลาดหุ้น เจ๊เมาธ์ ไม่เห็นมีใครกำไรจากหุ้น TKN เป็นกอบเป็นกำ นอกจาก เสี่ยไรซ์ แล้ว เห็นจะมีแต่ เสี่ยต๊อบ-อิทธิพัทธ์ นี่แหละ ที่ขยันขายบิ๊กล็อต ยกขายหุ้นออกไป รับเงินก้อน เป็นกอบเป็นกำ ทุกข์ระกำตกอยู่ที่รายย่อย เสียหายย่อยยับ  ...ดังนั้นถ้าหากนักลงทุนท่านใดที่กำลังมองหาหุ้นดี ๆ ช่วงนี้อาจจะต้องมองข้าม TKN ไปก่อนนะคะ รอให้เห็นอนาคตที่ดีกว่าแล้วค่อยมาว่ากันค่ะ หรือรอให้ เสี่ยต๊อบ ทนไม่ไหวขายหุ้นล็อตใหญ่ ออกไปอีกรอบ ....

@@@ TIDLOR เข้าตลาดฯ มาแล้ว ไม่มีความแตกต่างจาก IPO ตัวอื่นที่เข้ามาทั้งก่อนหน้า และที่จะตามมาในอนาคตเลยนะคะ สิ่งที่เจ๊เมาธ์ได้เรียนรู้จาก IPO ตัวนี้ ก็สรุปได้ดังนี้ค่ะ

1. ถ้าใครได้หุ้นราคาจอง  (IPO) สิ่งที่ควรทำอย่างแรก แบบไม่ต้องคิดอะไรคือการขายหุ้นในราคาเปิดตลาด (ATO) ประมาณว่า เอาเงินไว้ก่อน

2. ถ้าชอบและอยากได้หุ้นตัวนี้จริง ๆ  รอให้ราคาผ่านการพักตัวไปสัก 2-3 วัน หลังจากนั้นค่อยเข้าซื้อ เพราะถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้หุ้นในราคาที่ถูกกว่าจองซื้อ (ราคา IPO) แต่จะถูกกว่าราคาเปิดตัว

3. อย่าไปเชื่อโฆษณามากเกินไป พื้นฐานทางธุรกิจมันก็จะสะท้อนความเป็นจริงเปรียบเทียบกันออกมาเอง ไม่จำเป็นต้องคุย หรือโม้ว่าดีกว่าใคร

4. เปิดใจ...หุ้นดี ๆ ในตลาดฯ มีอีกมากมาย  ไม่จำเป็นต้องตามหุ้นหรือรักหุ้นเพียงตัวเดียว

สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก TIDLOR ก็มีประมาณนี้นะคะ แต่ก็สามารถประยุกต์เพื่อนำไปใช้กับหุ้น IPO ตัวอื่นที่จะเข้าตลาดฯ ในอนาคตได้เช่นกันค่ะ

 

@@@ เกิดเป็นกระแสข่าวใหญ่ของตลาดทุนอีกครั้ง เจ๊เมาธ์ เกาะกระแสข่าวนี้กับเค้าเหมือนกัน ด้วยความเป็นห่วง กลัวตลาดบล็อกเทรดจะพังพินาศ หากทางการก.ล.ต. หรือตลาดหลักทรัพย์ ยังหลงทางควานหาตัวการปั่นหุ้นผ่านโต๊ะบล็อกเทรดไม่ทัน  เพราะเล่นกันแทบจะจับเสือมือเปล่า วางเงิน 10-20% เท่านั้น แต่มีกำลังมหาศาลในการซื้อหุ้น ปั่นหุ้น  ...นี่แหละถึงเป็นช่องว่างให้มาร์เก็ตติ้งหัวขี้โกง หาช่องว่างนี้ทำเงินเข้ากระเป๋า ว่ากันว่า มาร์เก็ตติ้งหนุ่ม-สาว  กลุ่มหนึ่ง ใช้ชีวิตหรู อู้ฟู้ ผิดมาร์เก็ตติ้งปกติ หาเงินจากโต๊ะบล็อกเทรด  โยกสัญญาซื้อทำราคาไปสูง ๆ วนไป หนักเข้าแอบยัดใส่มือลูกค้า ....งามไส้มั้ยล่ะค่ะ

<<< เจ๊เมาธ์ อยากให้ลากไส้หัวโจก มาร์เก็ตติ้งตัวการใหญ่ ที่ตอนนี้ลอยนวล ย้ายงานไปเป็นผู้บริหารอยู่โบรกเกอร์หนึ่ง ที่โบรกเกอร์นี้ ผู้บริหารก็ทำเรื่องฉาวพอ ๆ กัน ก.ล.ต.ต้องรีบตรวจสอบ ก่อนที่โต๊ะบล็อกเทรด จะเสียหายลามเป็นโนมิโน่  เหมือนที่โบรกเกอร์สัญชาติมาเลเซีย โดนซะน่วม !!!! ...โต๊ะบล็อกเทรดรายอื่น เช็คสุขภาพด่วน เจ๊เมาธ์เตือนแล้วนะค่ะ

@@@ มีคำยืนยันมาจาก “ทิพย์ ดาลาล” ประธานกรรมการจัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ว่า มิได้ติดเชื้อโควิดตามในข่าวแต่อย่างใด และได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมกับสั่งการให้ฝ่ายบุคคลดูแลทำความสะอาดอาคารสำนักงานเป็นประจำ เพื่อรักษาสุขอนามัยของพนักงานบริษัทที่จำเป็นต้องเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ในช่วงนี้ และให้พนักงานส่วนใหญ่ทำงานอยู่ที่บ้าน (work from home) ตามประกาศของกรุงเทพมหานคร …รับทราบตามนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :