DELTA-TKN(เถ้าแก่น้อย) สัญญาณอันตราย...ซุปเปอร์มาร์จิ้น

14 พ.ค. 2564 | 00:30 น.

DELTA-TKN(เถ้าแก่น้อย) สัญญาณอันตราย...ซุปเปอร์มาร์จิ้น : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3679 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ค.2564 By…เจ๊เมาธ์

>> ดัชนีดาวโจนส์ ร่วงต่อเนื่องกัน 2 วันกว่าพันจุด หลังตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งขึ้นสูงกว่า 3% ในขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) อายุ 10 ปีกลับมายืนอยู่เหนือระดับ 1.6% อีกครั้ง …นักลงทุนกังวลว่า จะเป็นสาเหตุให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด ขณะเดียวกันก็กังวลว่าอาจมีการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ความกังวลนี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีมูลเลยทีเดียว เพราะการประชุมเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แม้ว่าเฟด มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.00-0.25% ไปจนกว่าจะถึงปี 2566 

หากพิจารณา FED Dot Plot จากการประชุมครั้งนี้เทียบกับรอบการประชุมเดือน ธ.ค.63 จะเห็นว่ามีกรรมการเฟดจำนวนมากขึ้นที่เห็นว่า เฟดควรปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2566 เช่นเดียวกับที่ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ก็ได้เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดอกเบี้ยเอาไว้ว่า อัตราดอกเบี้ยอาจต้องปรับตัวขึ้นในระดับหนึ่ง “เพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐไม่ร้อนแรงเกินไป” 

แน่นอนว่า เรื่องเหล่านี้ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายที่นักลงทุนไทย จะรับรู้หรือติดตาม เพราะเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลโดยตรงและสามารถชี้วัดทิศทางของตลาดหุ้นไทยได้อย่างแท้จริงนั่นเอง   

>> โอ๊ย !!! หูเจ๊เมาธ์แทบดับสายเข้าไม่หยุด ถามกันมามาก ใคร  (มาร์เก็ตติ้ง) โต๊ะบล็อกเทรดโบรกเกอร์ไหน ที่แหกคอกทำธุรกรรมสัญญาบล็อกแบบไม่พึงสุจริต ลูกค้าเสียหาย โต๊ะบล็อกเสียหาย ...ไม่แค่นี้นะค่ะ เจ๊เมาธ์ยังได้รับการติดต่อขอให้ข้อมูลและข้อเท็จจริง ทั้งจากลูกค้า มาร์เก็ตติ้งมือทอง  ...เจ๊เมาธ์พร้อมรับฟังค่ะ แต่ขอให้พูดความจริงนะ อย่าเป็นลิงหลอกเจ้า ซํ้าซากอีก เพราะทุกอย่างว่ากันด้วยข้อมูล หลักฐาน ที่สำนักงานก.ล.ต. จะลาก “หัวโจก” และขบวนการปั่นหุ้นผ่านโต๊ะบล็อกเทรด ออกมาลงโทษค่ะ...เจ๊เมาธ์ขอเดินสายกลางค่ะ  

>> มีนักลงทุนอีกเยอะ ที่ไม่เข้าใจ เพราะไม่เคยเปิดสัญญาบล็อกเทรด เจ๊เมาธ์ ขอพูดคอนเซ็ปง่าย ๆ ก็คือ เปิดสัญญาบล็อกเทรด จะไม่ต่างอะไรกับ ซุปเปอร์มาร์จิ้น ...ปกติมาร์จิ้นจะวางเงิน 50% กู้ 50%  แต่ซุปเปอร์มาร์จิ้นที่เจ๊ว่านี้ วางเงินแค่ 10-15% (แล้วแต่ตัวหุ้นกำหนด ) ที่เหลือใช้เงินกู้ เห็นมั้ยว่า เงินที่วางต่างกัน  อำนาจซื้อต่างกัน เปิดสัญญาบล็อกเทรดแล้ว จะปล่อยปละละเลย ไม่ดูสัญญาไม่ได้ จะมาดูสิ้นเดือนก็ไม่ได้ แต่ต้องดูทุกวัน มิเช่นนั้น สัญญาณอันตรายแห่งหายนะสิ้นเนื้อประตัว เพราะไม่รู้ว่าใครจะยัดสัญญา-ยัดหุ้นให้ หากรู้ตัวเร็ว แก้ไขเร็ว เติมเงินเร็ว ปิดสัญญาเร็ว เสียหายน้อย มีเงินเหลือเข้าบ้าน ...เจ๊เมาธ์เตือนแล้วนะค่ะ ถ้าไม่ชำนาญเล่นหุ้นในกระดาน เอาชัวร์ ๆ ดีกว่าค่ะ 

>> หายนะของหุ้น DELTA กำลังจะมา เป็นผลจากการลากหุ้น อาศัยข่าวเกณฑ์ฟรีโฟลทของตลาด เป็นตัวจุดพลุ ...ส่วนหนึ่งผ่านโต๊ะบล็อกความเสียหายตัวนี้ กำลังจะเหมือนหายนะของ TKN (เถ้าแก่น้อย ) พาเม่าน้อย-เม่าใหญ่ บินเข้ากองเพลิง เสียหายย่อยยับ จากหุ้นกว่า 10 บาท เหลือ  7 บาท ไม่เสียหายก็ให้รู้กันไปสิค่ะ อย่างน้อยๆ หายไป 2-3 บาท สัญญาบล็อก ย่อยยับบอกเลยค่ะ  

ความผิดปกติของหุ้นหลายๆ ตัว เป็นผลพวงของขบวนการบล็อก ไม่ว่าหุ้นขนมขบเคี้ยว, นํ้าชูกำลัง, นํ้าชาเขียว ตัวถนัดเชียวล่ะ โยกกันสนุก เวียนราคาขึ้นไป  ...ยังมี DELTA อีกตัว ที่ถูกลากขึ้นมา  รอบนี้ เจ๊เมาธ์ อยากแนะนำให้แฟน ๆ ของ DELTA ทำใจว่า มีโอกาสติดดอยไปแบบยาวๆ  เพราะการขัง DELTA เอาไว้ในคุกการเงิน ดูเหมือนจะเป็นเพียงเครื่องมือเดียวเท่านั้น ที่ใช้จำกัดความร้อนแรงที่ไม่ฟังเหตุใด ๆ ผลของหุ้นตัวนี้ได้ 

ส่วนสาเหตุที่ DELTA กลับมาแรงได้อีกครั้ง เพราะการปล่อยผีของตลาดหลักทรัพย์ ที่ยังหามาตรการมากำกับดูแลหุ้นฟรีโฟลท (Free Float) ตํ่าเหล่านี้ไม่ได้ โดยประกาศ “เลื่อน” การใช้เกณฑ์ฟรีโฟลท (Free Float) เพื่อประกอบในการคำนวณดัชนีออกไป กลายเป็นการ “ปลดล็อก” หุ้น DELTA กลับมาเก็งกำไรอย่างคึกคักได้อีกครั้ง ลากราคา  DELTA วิ่งจาก 315 บาท (6 พ.ค.)  วิ่งขึ้นไปสูงสุด  578 บาท (12 พ.ค.) หรือ 70% ในเวลาเพียงแค่ 5 วันทำการเท่านั้น 

หลังจากนี้ไป ทุกการเคลื่อนไหวของ DELTA จะอยู่ภายใต้สายตาของตลาดฯ อย่างใกล้ชิด จนกว่าจะหามาตรการมากำกับหุ้นตัวแรงแบบนี้ได้  ก็ไม่รู้เมื่อไรค่ะ   

>> พ่อมดรุ่นใหญ่  อย่าง “มาชานลี” หรือ ชาญ บูลกุล เจ้าของ BROOK จู่ๆ ลุกขึ้นมาประกาศลงทุน Digital Asset นำร่องลงทุนเหรียญดิจิทัล (Cryptocurrency) Bitcoin  จำนวน 200 ล้านบาท ในไตรมาส 1 และอาจขยับไปถึง 1,500 ล้านบาท ในอนาคต  ...ข่าวนี้ออกมา  ต้องศักดิ์สิทธิ์ เห็นผลทันตา หุ้น  BROOK วิ่งชนซิลลิ่ง 2 วันติดต่อกัน 

เรื่องการลงทุน Bitcoin ของ BROOK เจ๊เมาธ์ คงไม่มีความคิดเห็นอะไรมาก แต่ถ้าจะให้พูดถึงราคา Bitcoin เป็นเหรียญที่ราคาสวิงแรง ยิ่งกว่ารถไฟเหาะตีลังกาซะอีก เพียงแค่ “อีลอน มัสก์” (Elon Musk) ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Tesla บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ประกาศว่า Tesla จะระงับการใช้ Bitcoin เพื่อซื้อรถยนต์ของบริษัท ก็ทำให้ราคา  Bitcoin หัวปรักคะมำ กว่า 10% ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที     

ดังนั้นการลงทุนใน Digital Asset อย่างเหรียญดิจิทัล Bitcoin ของ BROOK จึงยังมีความอ่อนไหวมากพอสมควร ซึ่งนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการลงทุนนะคะ 

>> นานแล้วที่ไม่ได้เห็นราคาหุ้น WORK ของเสี่ยตา “ปัญญา นิรันดร์กุล” ไล่ราคาแบบนี้ แน่นอนว่า เรื่องของผลการดำเนินงาน 1/64 ที่มีกำไร 118 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 154% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นเป็นผลเนื่องจากการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ทำได้ดีกว่าคาด แต่สำหรับเจ๊เมาธ์แล้ว แค่เรื่องการบริหารต้นทุน มันยังไม่พอนะคะเสี่ยตาเจ้าขาา อย่าลืมว่า ตอนนี้มีแฟนคลับของ WORK จำนวนมากที่ติดราคาหุ้นอยู่แถวๆ กว่าร้อยบาท ดังนั้นถ้าจะให้ดีกว่านี้ WORK ควรที่จะเวิร์คให้มากขึ้นด้วยการหาคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาด้วยนะคะ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะการตลาดของดิจิทัลทีวีที่เข้มข้นมากขึ้นทุกวัน...อีกอย่างก็ถือว่าสงสารแฟนคลับที่อยู่บนดอยนะคะ พัฒนาขึ้นอีกหน่อยเถอะค่ะ 

>> VL ของ “ชุติภา กลิ่นสุวรรณ” ส่งสัญญาณว่า ไตรมาส 2/64 จะกลับมาแรงอีกครั้ง หลังจากที่เดือนเมษายนที่ผ่านมาเรือลำใหม่  VL.23 ขนาด 2,800 เดทเวทตัน (DTW) ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังเตรียมรับเรือเพิ่มอีก 1 ลำในช่วงปลายปี 2564 ขนาด 10,000-12,000 DWT ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้จากเดิมส่งผลให้ปีนี้นํ้าหนักบรรทุกเรือรวม 50,801 DWT ขณะเดียวกัน VL-W1 จำนวน 399 ล้านหน่วย  เข้าเทรดในวันที่ 14 พ.ค. …เจ๊เมาธ์แนะนำว่าให้จับตาดูนะคะ มีของดีๆ ก็ต้องบอกต่อกันค่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :