กุรข่า : นักรบรับจ้างที่สมควรได้รับการปฏิบัติอย่างผู้ถือหุ้น ตอน 2 

07 พ.ย. 2563 | 03:20 น.

กุรข่า : นักรบรับจ้างที่สมควรได้รับการปฏิบัติอย่างผู้ถือหุ้น (ต่อจากตอน 1)

กระบวนการจัดหา ทหารกุรข่า

 

กุรข่า : นักรบรับจ้างที่สมควรได้รับการปฏิบัติอย่างผู้ถือหุ้น ตอน 2 

 

ทุกวันนี้เด็กหนุ่มชาวดอยจากเมืองภูเขาในโพคารา จะมารับการทดสอบร่างกาย สอบสัมภาษณ์ กับหน่วยเรียกรับเปนประจำปีละครั้ง ที่ศูนย์การกำลังสำรองในเมืองโพคารา เนปาลตะวันตก รายได้ของ การเปนทหารในสังกัดกองทัพสหราชอาณาจักร (ชื่อเต็มไทยๆ ว่า บริเตนใหญ่และไอร์แลนด์ เหนือ) นั้น ราวสี่หมื่นบาทไทย นับว่าสูงมากสำหรับชนชาวเนปาล (แน่นอนว่าชาวไทยด้วย) นอกเหนือจากนั้นยังมีสวัสดิการเครื่องแบบ กระสุน ยารักษา การพยาบาล บำนาญ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กุรข่า: นักรบรับจ้างที่สมควรได้รับการปฏิบัติอย่างผู้ถือหุ้น(ตอนที่ 1)

 

กุรข่า : นักรบรับจ้างที่สมควรได้รับการปฏิบัติอย่างผู้ถือหุ้น ตอน 2 

 

เยาวชนเหล่านี้ต้องมาเข้าโรงเรียนติวเข้มกันเสียก่อน เปนโรงเรียนประจำแบบเข้าคอร์ส มีการซ้อมวิ่งเขา (เดินเขามันน้อยไป) แบกเครื่องสนามวิ่งทำเวลา ดึงข้อ วิดพื้น ฯลฯ ในเวลากำหนด บนพื้นที่ออกซิเจนเบาบาง ธุรกิจโรงเรียนติวเข้มนี้ไปได้สวยเพราะผู้สมัครมีมาก โรงเรียนดำเนินการโดยอดีตทหารกูรข่าสังกัดกรมทหารกูรข่าปลดเกษียณ คนติวภาควิชาการเปนทหารอังกฤษผิวขาวชั้นนายพันปลดเกษียณจากกรมทหารกูรข่า สอนทักษะการฟังและการสัมภาษณ์ ต้นทุนค่าข้าวค่าอาหารเลี้ยงนักเรียนก็ถูกมากเพราะ นักเรียนจะได้รับประทาน ข้าวธัญพืช นม ไข่ต้ม และขนมปังเปนหลัก!

 

จากนั้นจึงสอบเอ็นทรานซ์ อัตราการแข่งขัน : รับ 240 ที่นั่ง สำหรับผู้สมัคร 5,000 คน!!

 

รูปทหารกูรข่ากับมีดกรุกรี

 

ชื่อเสียงระบือไกล

 

รูปเจ้าชายแฮรี่ออกสนามถือมีดกรุกรีของกูรข่า

 

ภาษิตประจำหน่วยและประจำใจของเหล่าทหารกูรข่า มีว่า “ตายดีกว่าอยู่เปนขี้ขลาด” better to die than live a coward

 

พวกเขาเข้าประจำการตามมุมต่างๆของโลก บอสเนียเฮอเซโกวิน่า เซียร่าลีโอน อาฟกานิสถาน ใกล้ๆบ้านเราก็คือ สิงคโปร์ ฮ่องกง บรูไน และร่วมในกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

 

ในคราวอังกฤษทำสงครามกับอาเจนติน่าชิงหมู่เกาะฟอร์คแลนด์สมัยนางสิงห์เหล็กท่านผู้หญิงมากาเร็ต แธ็ชเชอร์เปนนายกรัฐมนตรีนั้น เพียงประกาศชื่อกองกำลังกูรข่าจะเข้าพื้นที่หมู่เกาะฟอร์คแลนด์ทหารอาเจนติน่าก็ถอยกรูดทิ้งเกาะเปล่าๆเอาไว้ให้ตั้งแต่กูรข่ายังไม่เหยียบฝั่ง!

 

รูปกูรข่ารักษาพระองค์ปฏิบัติหน้าที่แซงเสด็จถวายอารักขาพระประมุขเครือจักรภพ

 

จากวันนั้นถึงวันนี้

 

เหล่าทหารกุรข่ามีเพียงคำถามเดียวที่พวกเขาค้างคาใจ ตลอดระยะเวลาอันยาวนานในราชการรุกรบอันยาวไกล เมาคลื่น_อย่างชาวภูเขาในสำเภากำปั่นข้ามสมุทรไปประจำการในภูมิภาคดินแดนที่ไม่รู้จักไกลโพ้นทะเล ครั้นปลดระวางแล้วกลับไม่มีสิทธิ์อาศัยในอังกฤษ ประเทศที่พวกเขาปกป้องรักษาทำหน้าที่ดูแลอย่างซื่อสัตย์ พลีกายถวายชีวิต เมืองแก้วอย่างลอนดอนกลับปฏิเสธพวกเขา_ยามแก่เฒ่าไม่ได้อยู่อาศัย

 

อังกฤษเองก็อ้างว่าได้จัดเงินและเจ้าหน้าที่ดูแลบำนาญไปประจำที่โพคาราให้แล้วในนาม Gurkha Welfare Trust คล้ายๆว่าเสร็จงานแล้วปลดระวางก็จะได้กลับบ้าน มีการดูหลับดูแล_ลางคนประชดวิธีการบริหารจัดนี้ว่าการเปน อย่างกะหมาไล่เนื้อ เสร็จนาไม่ได้ฆ่าโคถึก แค่ผลักไสมันกลับเข้าที่คอกเข้ากรง! 

เยาวชนรุ่นใหม่ถามว่าอิสริยาภรณ์เหรียญกล้าหาญวิคตอเรีย ครอสส์ กางเขนโลหะห้อยแขวนแพรเเถบม่วงเงาระยับมีความหมายเช่นไรหรือในยามแก่ชรา? 

ทรัสต์อังกฤษสวนทันควันใครมีเหรียญกล้าหาญมาเอาเงินกู้ทรัสต์ได้ทันที! 

 

กุรข่า : นักรบรับจ้างที่สมควรได้รับการปฏิบัติอย่างผู้ถือหุ้น ตอน 2 

 

 

วางเหรียญตราติดอกใช้แล้วไว้ให้ยุวชนทหารได้สัมผัสคุณค่าเพื่อความภาคภูมิ! 

 

อันความภาคภูมินั้นสามารถแลกเปลี่ยนเปนเงินตราได้

 

อารมณ์แทบไม่ขันของผู้ดียิงไก่ฟ้า และขี่ม้าล่าจิ้งจอก!!

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,625 วันที่ 8 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563