กับข้าวบ้านป่า : ขนมจีนฝรั่ง, ไก่ กับ ไวน์

19 ก.ค. 2563 | 08:55 น.

 

“เหล้าสกุลสูง_กินคนเดียวมันหมางปาก” โบราณเขาว่าไว้ ตรงกับยามเมื่อเมรัยในบ้านป่ามันตั้งระดับอยู่ว่าคาขวด  จิบๆ กลั้วๆ กลืนๆ ไป ได้ไม่กี่เพลา ยามว่าเดียวดาย ก็คลายรส จะเก็บ งำเอาไว้ก็สิ้นท่าจะกลายกลืนเปนน้ำส้มสายชูเสียหมด

อย่ากระนั้นเลย เมรัยโอเวอร์ทรู ในสกุล โอปุสวัน สาขานาปาวัลเล่ย์ ขวดค้างนี้สมควรทำหน้าที่ผลิตกับข้าวบ้านป่าให้พงพนาแก้เหงา หนาวปาก

ไหนๆก็ไปไหนไม่ได้แล้วนิ ติดเกาะ 14 วัน กัก 55 

เดินออกไปหลังบ้าน ขุดหอมใหญ่ อั๊นยั่น มาสามหัว  ไถแครอทแย่งกระต่ายมาหนึ่งหัว 

กับข้าวบ้านป่า : ขนมจีนฝรั่ง, ไก่ กับ ไวน์

ถ้าขึ้นช่ายฝรั่งมีก็เอาสักครึ่งต้น ถ้าไม่มีเอาของไทย 

ถ้าไม่มีต้นอีก_เอาเม็ดมัน ปกติจะปนอยู่ในกระปุกเครื่องเทศประจำบ้านที่เขาเรียก old bay

เอาไก่บ้านมาตัวหนึ่งถอนขนลนไฟล้างล้วงเสียให้ดี สับสักแปดชิ้น สะเด็ดน้ำดีแล้ว จึงเอาลงใส่ชาม เทไวน์แดงแพงเพ่งแพงพิศค้างขวดนั่นลงไป พึงระวังว่าไวน์จากองุ่น กาบาเน่ต์ มันจะเปรี้ยว สมควรใส่เกลือสักหน่อย_ตัดรส ขยำและเคล้าไก่สดนั่นให้เข้าด้วยไวน์แดง

กับข้าวบ้านป่า : ขนมจีนฝรั่ง, ไก่ กับ ไวน์

   จากนั้นหั่นผักหัวที่ไปขุดมา ให้หนาพอกะชิ้นไก่ ใส่ปนลงไป แล้วเทเมรัยที่เหลือเสียให้ท่วม

    เครื่องเทศสดๆไม่ว่าจะใบไทม์ โรสเเมรี่ ใส่ลงตอนนี้ได้ทั้งนั้น ไม่ต้องรอตากแห้งจากนั้นปิดฝาหม้อแล้วเชิญไปแช่ตู้เย็น

      จำเนียรกาลผ่านไปหนึ่งคืน จึงค่อยงัดหม้อนั่นออกมา คีบเอาเฉพาะแต่ชิ้นไก่ซึ่งบัดนี้เปนสีม่วงด้วยฤทธิ์เหล้าองุ่นผึ่งไว้สะเด็ดชื้นดี บั้งอย่าถี่ แล้วติดเตาทอดไก่นั่นลงในเนยละลาย ระหว่างทอดจะโรยเค็มลงก็ได้ไม่ว่ากัน

อันฝรั่งเศสนั้น เปนประเทศที่ทำอะไรขยักขย่อน ทอดไก่ให้เหลืองดี แต่ไม่จำเปนต้องสุก กระเดี๋ยวเขาจะเอาไปเคี่ยวอบอีกทอดหนึ่ง_ช่างเขา

เสร็จไก่แล้วก็ส่งผักขึ้นมา สะเด็ดไวน์แล้วทอดเหมือนกัน พอน่วมดี ก็เอาทั้งไก่และผักใส่ลงอีกหม้อนึง ซึ่งสมควรจะเปนหม้อเหล็กเนื้อหนา ติดเตาเข้าแล้วเอาหม้อวาง กรองเอาน้ำไวน์ที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้เเล้วเกือบจะเททิ้งนั้นลงไปให้ท่วมแล้วเคี่ยว ถ้าเตาอบได้ก็เอาอบ

ทีนี้จะออกไปสวดมนต์ไหว้พระก็เชิญ ชั่วธูปหมดดอก (ดอกยาว) ก็กินได้ เกิดเปนสิ่งที่เรียกกันว่า coq au win-ไก่กับไวน์  

กับข้าวบ้านป่า : ขนมจีนฝรั่ง, ไก่ กับ ไวน์

จะให้หราหรูก็คีบไก่ออกมาวางจาน เอากระทะเล็กตั้งไฟใส่เนยผัดกับแป้งข้าวโพดก็ได้ข้าวสาลีก็ได้ ปรุงให้เข้มด้วยน้ำไวน์ที่เกรอะขอบหม้อ ละลายด้วยน้ำไวน์ในหม้อหนึ่งวัก ตักครีมหนึ่งช้อนใส่ลงไป เร่งไฟให้งวด แล้วเททับหน้าไก่ วางเคียงด้วยผักหัวๆที่น่วมแล้วนั้น 

จะกินกับแป้งเส้นฝรั่งก็ได้แต่ต้องละเอียดเล็กราวเส้นผมจึงจะสมรส เรียกกันแบบบ้านป่าราวดอย ณ ปากช่องว่า ขนมจีนไก่ฝรั่ง (เศส)

 

กับข้าวบ้านป่า : ขนมจีนฝรั่ง, ไก่ กับ ไวน์

ปล. ไวน์ขาวเหลืออย่าเอามาทำเลยมันจะเปรี้ยวจนกินไม่ได้ เว้นแต่เปนองุ่นหวานพันธุ์อย่างพวกเรสลิ่ง/ มุสแคต เท่านั้นหรอกจึงพอไหว

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,593 วันที่ 19 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563