ภูเก็ตไม่แพงอย่างที่คิด

30 ก.ย. 2563 | 02:05 น.

"ภูเก็ต" ในมุมมองการท่องเที่ยวสำหรับคนไทย คือ "แพง" ความรู้สึกนี้ ควรได้รับการแก้ไข และปรับ Mindset กันเสียที และอย่างเร่งด่วนด้วย

นั่นคือสิ่งที่ "พิกุล ศรีมหันต์" รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ เอสซีบี เห็นว่า มันคือ Pain Point สำคัญที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อทำให้คนไทย ได้มาเที่ยวทะเลชมธรรมชาติสวยๆ ของภูเก็ต ซึ่งขณะนี้ได้ฟื้นฟูตัวเองแล้วอย่างเต็มที่ หลังจากโควิด-19 เข้ามาเยือนชาวโลก

ภูเก็ตไม่แพงอย่างที่คิด
ที่สำคัญ ขณะนี้ราคาที่พัก และอาหารการกินที่ภูเก็ต ก็ปรับตัวจนเป็นมิตรกับคนไทยอย่างเต็มที่ เพียงแต่...ยังขาดการสื่อสาร รวมทั้งช่องทางการสื่อสารก็ยังไม่ครบถ้วน

"ในยามที่โอกาสเปิดเช่นนี้ ประเทศเป็นของเรา มันคือนาทีทองของนักท่องเที่ยวไทยชัดๆ"

ภูเก็ตไม่แพงอย่างที่คิด

จากไอเดียในการแก้ Pain Point ให้ถูกจุด เพื่อช่วยผู้ประกอบการ โดยการจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดหลักสูตร “เสริมศักยภาพนักธุรกิจมือโปร SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival” เปิดตัวครั้งแรกที่จังหวัดภูเก็ต ติวเข้ม 3 วัน ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว ภูเก็ต พังงา กระบี่ ซึ่งเป็นลูกค้าของเอสซีบี รวมประมาณ 40 ราย และมีแผนที่จะสัญจรไปในแต่ละภูมิภาค

"คนไทยมี perception ว่า ภูเก็ตแพง ...เราต้องพยายามสื่อสารออกไปว่า ตอนนี้ภูเก็ตไม่แพง นอน 2 คืน 3 วัน ต่อหัว 4,000 - 5,000 บาท หลักสูตรนี้เรียนแล้วต้องมีการวัดเคพีไอพนักงานต้องสามารถช่วยลูกค้าของคุณได้ ผู้ประกอบการที่มาเรียน ต้องทำแพ็ตเกจได้เลยว่า เวลาคนมาเที่ยว ภูเก็ต พังงา กระบี่ ต่อหัวมีค่าใช้จ่ายเท่าไร ไปพักที่ไหนกินที่ไหนได้ในราคาเท่าไร"

ภูเก็ตไม่แพงอย่างที่คิด

จากการทดลองหลักสูตรครั้งแรก ก็ต้องมีการนำกลับมาปรับ เพื่อให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจของแต่ละผู้ประกอบการ และแต่ละภูมิภาค แต่ที่แน่ๆ คือ ผู้ประกอบการที่เข้ามาเรียน จะต้องปรับตัวให้ได้ 2 เรื่องหลัก คือ 1. การลดต้นทุนองค์กร (LEAN) อย่างน้อย 35-40% ถ้าทำเองไม่ได้ เอสซีบีก็มีผู้เชี่ยวชาญมาเป็นพี่เลี้ยง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถประคองตัวได้จนกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาอีกครั้ง 2. การเพิ่มช่องทางขาย ซึ่งเน้นไปที่ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เขาต้องสร้างคอนเทนต์ สร้างช่องทางการขายออนไลน์ให้ครบ เพราะนักท่องเที่ยวยุคปัจจุบันทั้งไทยและต่างชาติอยู่กับมือถือ
ภูเก็ตไม่แพงอย่างที่คิด
ผู้ประกอบการธุริกจโรงแรมที่เข้าร่วม ยังได้รับแพ็คเกจการเงิน ด้วยการขยายเวลาการชำระเงิน 6 เดือน และเมื่อปฏิบัติได้ตามเกณฑ์ก็จะขยายเพิ่มให้อีก 6 เดือน พร้อมการลดดอกเบี้ย ซึ่งแต่ละรายจะไม่เหมือนกัน "พิกุล" บอกว่า การทำแบบนี้เป็นการประคองผู้ประกอบการให้อยู่รอด เป็นร่วมมือช่วยกัน เมื่อแบงค์พาณิชย์อย่างเอสซีบีช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทางแบงค์ชาติก็จะมีมาตรการเข้ามาช่วยเหลือแบงค์พาณิชย์อีกทอดหนึ่ง เรียกว่า เป็นทีมไทยแลนด์ ที่พยายามช่วยประคับประคองกันและกันให้เศรษฐกิจเดินหน้า

"นภสร ค้าขาย" ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานภูเก็ต บอกว่า ภูเก็ตมีความพร้อม ในพื้นที่ก็มีอีเว้นท์ต่างๆ ขณะที่ททท. ก็จัดแคมเปญช่วยเสริม เพื่อเป็นการกระตุ้นนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชุมชน "โลคัล เล่อค่า" อย่างเช่น ชุมชนเมืองเก่า ที่ไปเมื่อไรก็ได้เ็นวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวภูเก็ตจริงๆ ส่วนแหน่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ขณะนี้ก็ฟื้นฟูกลับมาสวยงาม เต่ามะเฟืองที่ไม่เคยเห็นมานานปี ก็กลับขึ้นมาวางไข่ และภูเก็ตยังมีแหล่งท่องเที่ยว Unseen ที่น่าสนใจ อย่าง ชุมชนเมืองเก่า แหลมกระทิง จุดชมวิวเขาขาด แหลมพรหมเทพ และอีกหลายๆ ที่ที่น่าสนใจ

ภูเก็ตไม่แพงอย่างที่คิด

เดิมภูเก็ตพึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 90% โดยนักท่องเที่ยวต่อปีราว 14 ล้านคน เป็นต่างชาติถึง 10 ล้านคน รายได้รวมต่อปีประมาณ 4.7 แสนล้านบาท แต่ขณะนี้ทำรายได้เพียง 1 แสนล้านบาท ตอนนี้โรงแรมสวยๆ ดีๆ มากมาย กำลังลดราคา อย่างพลูวิลล่า ลดราคาเหลือ 1,000 บาทต่อคืน หรือบางโรงแรมเดิมราคาอยู่ที่ 1,000-2,000 บาทต่อคืน ก็ปรับลดลงเหลือเพียง 750-850 บาทต่อคืน วิวติดทะเล ติดสระว่ายน้ำทุกห้อง

ประเทศเป็นของเรา ไม่ไปตอนนี้...เสียดายแย่
ภูเก็ตไม่แพงอย่างที่คิด

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,613 วันที่ 27 - 29 กันยายน พ.ศ. 2563