16 พื้นที่ใน 6 จังหวัด เตรียมมาตรการเปิดท่องเที่ยว Q3 ปีนี้

23 มิ.ย. 2564 | 20:25 น.

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว 16 พื้นที่ใน 6 จังหวัด เตรียมมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัวช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ต่อจากภูเก็ต เริ่มจาก เกาะสมุย-เกาะเต่า-เกาะพะงัน 15 ก.ค.นี้ จากนั้นพื้นที่อื่นจะทยอยเปิดในช่วงส.ค.-ก.ย.

Reopen Thailand การ เปิดประเทศรับการท่องเที่ยวต่างชาติ โดยไม่กักตัวในระยะแรก ที่จะเริ่มจาก การเปิดเมือง (พื้นที่นำร่อง) ให้แล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ นอกจาก “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ก็ยังมีอีก 16 พื้นที่ใน 6 จังหวัด ที่อยู่ระหว่างการเตรียมแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวในเดือนก.ค.-ก.ย.นี้ ได้แก่

  • เกาะสมุย-เกาะเต่า-เกาะพะงัน จ.สุราษฏร์ธานี
  • พัทยา-สัตหีบ จ.ชลบุรี
  • เขาหลัก-เกาะยาว จ.พังงา
  • เกาะพีพี-เกาะไหง-ไร่เล จ.กระบี่
  • อ.แม่แตง-อ.แม่ริม-อ.เมือง-ดอยเต่า จ. เชียงใหม่ และ
  • อ.เมือง-สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์

การจะเปิดพื้นที่เหล่านี้ได้อยู่ภายใต้เงื่อนไข ประชากรในพื้นที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 70% ทั้งยังต้องรอดูสถานการณ์ว่าหลังการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะมีแรงกระเพื่อมของการติดเชื้อมากกว่า 90 คนต่อสัปดาห์จนทำให้ต้องชะลอหรือยุติโครงการลงหรือไม่ ซึ่งถ้าภูเก็ตล้มเหลว การเปิดในพื้นที่อื่นก็จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ในขณะนี้ธุรกิจท่องเที่ยวก็ต้องเตรียมความพร้อมการเปิดรับนักท่องเที่ยวรอไว้ด้วยเช่นกัน

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่านี้จังหวัดชลบุรีกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการตาม แผน “Pattaya Moves On” เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศเสี่ยงตํ่าและเสี่ยงปานกลางในแบบ Sealed Routes ที่มีเป้าหมายในวันที่ 1 ก.ย.นี้ นำร่องใน 2 อำเภอ คือ อ.บางละมุง และอ.สัตหีบ รวมถึงการวางมาตรฐานการบริการ (SOP) ได้แก่นักท่องเที่ยวต้องเดินทางจากสนามบินโดยรถยนต์ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ต้องเข้าพักในโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA+เท่านั้น

นักท่องเที่ยวสามารถพักและพักผ่อนในพื้นที่โรงแรมครบอย่างน้อย 3 วัน เพื่อตรวจหาเชื้อ RT-PCR หากผลตรวจเชื้อเป็นลบ และมีผลตรวจภูมิร่างกายเป็น Positive วันที่ 4 เป็นต้นไปสามารถเที่ยวในพื้นที่ได้ ถ้าพักตํ่ากว่า 14 วันจะต้องเดินทางออกนอกราชอาณาจักรทันทีที่ครบกำหนด แต่หากพักครบ 14  วันจะสามารถเดินทางต่อไปเที่ยวที่ไหนในไทยก็ได้

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)กล่าวว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของกระบี่ และพังงา จะเป็นลักษณะ Sealed Routes ตั้งเป้าวันที่ 1 ส.ค.นี้โดยกระบี่จะนำร่องใน 3 พื้นที่ คือ เกาะพีพี-ไร่เลย์-เกาะไหง โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่จะจัดวัคซีนใน 3 พื้นที่ให้ฉีดครบ100% และใน3พื้นที่นี้ก็ไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาร่วม1ปีแล้ว ส่วนที่พังงา นำร่องที่เขาหลัก, เกาะยาว

16 พื้นที่ใน 6 จังหวัด เตรียมมาตรการเปิดท่องเที่ยว Q3 ปีนี้

รูปแบบในการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่มีการหารือกันคือมีทั้งมาตรการเดียวกับภูเก็ต คือ รับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วสนามบินภูเก็ตนำเข้ามาพื้นที่นำร่องที่กระบี่และพังงา ถ้าอยู่เกิน 14 วันก็สามารถไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ในไทย และหารือว่าถ้าการเปิดภูเก็ตไม่มีแรงกระเพื่อมของโรคระบาด ก็อาจจะขอให้อยู่ในภูเก็ต 7 วันแล้วอีก 7 วันเดินทางมาเที่ยวต่อในพื้นที่นำร่องดังกล่าวได้ นายชำนาญกล่าว

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ Sealed routes เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน ที่จะเริ่มในวันที่ 15 ก.ค.นี้ โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วไปสมุย ต้องอยู่ในห้องพักก่อน เพื่อรอผลการตรวจโควิด-19 ถ้าผลตรวจเป็นลบก็จะออกจากห้องพักได้ คืนที่ 1-3 นักท่องเที่ยวสามารถออกนอกห้องพักและได้รับบริการต่างๆเฉพาะในบริเวณโรงแรมที่พักเท่านั้น คืนที่ 4-7 เดินทางท่องเที่ยวในระบบปิดตามเส้นทางที่กำหนดเฉพาะในสมุยเท่านั้น และคืนที่8-14 เดินทางเที่ยวระหว่างระหว่างเกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่าได้

สำหรับ จ.เชียงใหม่จะนำร่องใน 4 พื้นที่ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนแล้ว คือ อ.แม่แตง-อ.แม่ริม-อ.เมือง-ดอยเต่า ตั้งเป้าเดือน ก.ย.นี้ ที่ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่เสนอให้เป็นพื้นที่ Sealed Route100% ไม่ให้เที่ยวเอง ซื้อผ่านบริษัททัวร์ และถ้าอยู่เกิน 14 วันจะเที่ยวได้ปกติปฏิบัติ ตามมาตรการเป็นต้น 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,690 วันที่ 24 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง