เงื่อนไขยุติ "เปิดประเทศ" ขีดเส้น "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ติดโควิดไม่เกิน 90คน/สัปดาห์

22 มิ.ย. 2564 | 07:40 น.

ศบค.เดินหน้า"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" กำหนดเงื่อนไขยุติ "เปิดประเทศ" ขีดเส้นติดเชื้อโควิดไม่เกิน 90คน/สัปดาห์ มีมาตรการปรับเปลี่ยน 4 ระดับ ไล่ตั้งแต่ปรับลดกิจกรรม Sealed route จนถึงทบทวนยุติโครงการ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ  ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(21 มิ.ย.64)ช่วงหนึ่งว่า ข้อกังวลเกี่ยวกับการดำเนิน "โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังสูงนั้นจะไม่ส่งผลต่อการดำเนินโครงการดังกล่าว เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่สูงขึ้นมาจากพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ในพื้นที่พบว่าจังหวัดภูเก็ตยังมียอดผู้ติดเชื้อเป็นเลขตัวเดียว โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย และจังหวัดสุราษฎร์ธานีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย

ส่วนเงื่อนไขหรือปัจจัยที่จะยกเลิก ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาด  โดยมีการจัดทำแผนรับมือและแผนชะลอหรือยกเลิกโครงการไว้แล้ว เช่น

  • กรณีมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90ราย/สัปดาห์
  • ลักษณะการกระจายโรคในจังหวัดทั้ง 3 อำเภอ และมากกว่า 6 ตำบล
  • เกิดการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์ หรือ มีการระบาดในวงกว้างหาสาเหตุหรือความเชื่อมโยงไม่ได้
  • ความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย มีผู้ติดเชื้อครองเตียง ตั้งแต่ร้อยละ 80 ของศักยภาพ

โดยมีมาตรการปรับเปลี่ยน 4 ระดับ ดังนี้

1.ปรับลดกิจกรรม 2.ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเพื่อรองรับสถานการณ์ (Sealed route) 3.มาตรการกักตัวภายในสถานที่พัก (hotel Quarantine) และ 4. ทบทวนยุติโครงการ Phuket Sandbox

เงื่อนไขยุติ "เปิดประเทศ" ขีดเส้น "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ติดโควิดไม่เกิน 90คน/สัปดาห์

สำหรับเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จัดทำแผนเกณฑ์การยกเลิกการรับนักท่องเที่ยว เมื่อมีการระบาดโดยใช้ศักยภาพในการรองรับของโรงพยาบาลเกาะสมุย (โรงพยาบาลแม่ข่ายใน 3เกาะ) เป็นเกณฑ์กำหนด โดยระบบของเกาะสมุยสามารถรองรับการติดเชื้อสะสมได้ในระบบ Samui Sealed Route Model ได้ 20 รายต่อ 2 สัปดาห์ ซึ่งสามารถรองรับการระบาดรุนแรงของโรคได้ทั้งหมดในกรณีที่ไม่มีการส่งต่อ และสามารถรองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น เมื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงขึ้นได้

ล่าสุดนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแผนการเปิด "ภูเก็ต" หรือ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" (Phuket Sandbox) และพื้นที่ เกาะสมุย เกาะพงัน และ เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ  ศบค.เสนอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง