ฮือฮา"ภูเก็ต"จัดให้ฉีดวัคซีน Drive Thru

08 มิ.ย. 2564 | 07:00 น.

"ภูเก็ต"ให้บริการ ฉีดวัคซีน แบบ "Drive Thru" แห่งแรก ระหว่าง 7-9 มิ.ย.ที่จุดฉีดสะพานหิน(โรงยิม4,000ที่นั่ง) เพื่อบริการผู้สูงอายุ และผู้มีปัญหาด้านการลุกเดิน  สร้างความประทับใจให้กับผู้มาใช้บริการอย่างยิ่ง

     

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์บริการวัคซีนโควิด-โรงยิมสะพานหิน จุดหลักให้บริการฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ในวันปูพรมฉีดวัคซีนในระบบ"หมอพร้อม"ทั่วประเทศ 7 มิ.ย. 2564  กลุ่มที่ลงทะเบียนจองช่วงแรกเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ(เกิน 60ปีขึ้นไป) และกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง ได้ทะยอยเดินทางมารับบริการเช่นกัน ปรากฎว่าหลายคนมีปัญหา ไม่สะดวกในการเข้ารับบริการ ทีมแพทย์-พยาบาลผู้รับผิดชอบจุดบริการดังกล่าว จึงจัดทีมบุคลากรทางการแพทย์ไปให้บริการถึงรถ ในลักษณะ Drive Thru ขึ้น จนเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์
  ทีมแพทย์พยาบาลจุดฉ๊ดวัคซันสะพานหิน (โรงยิม4,000ที่นั่ง)ภูเก็ต ให้บริการถึงรถสำหรับผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยด้านการเดิน-ยืน    

เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ในจุดให้บริการนี้ให้ข้อมูลว่า แนวคิดนี้ได้เกิดจากการให้บริการของเจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล และ จิตอาสา ที่ทำงานในการให้บริการฉีดวัคซีนกับประชาชนชาวภูเก็ต  จากสภาพของผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาสุขภาพในการยืน เดิน ไม่สะดวกในการเข้ารับบริการ
      

เนื่องจากการไปใช้บริการเข้ารับการฉีดวัคซีน จัดไว้ที่ที่โรงยิมเนเซียม ขนาด  4,000  ที่นั่ง ซึ่งต้องเดินจากจุดจอดรถมาอาคารยิมเนเซียม  จากนั้นต้องเดินขึ้นบันได ไปยังชั้น 2 ที่เป็นโถงบริการ โดยผู้เข้ารับบริการต้องเดินขึ้นไปนั่งรอคิวบนอัฒจันทร์เป็นกลุ่ม ๆ  เมื่อมีการเรียกตัวตามคิวก็จะต้องลงมาจากอัศจันทร์ ลงมาที่โถงโรงยิมฯ เพื่อดำเนินขั้นตอน คัดกรองตรวจประวัติ และยืนต่อคิวเพื่อ ไปนั่งรอฉีดวัคซีน ทำให้ไม่สะดวกกับผู้สูงอายุ และมีปัญหาด้านสุขภาพ หรือโรคประจำตัว เช่น ความดัน เบาหวาน และด้านร่างกาย เช่น การเดิน การยืน ประกอบกับต้องเดินขึ้น-ลงบันได้หลายช่วง จึงได้เกิดแนวคิดในการบริหารถึงรถสำหรับผู้มีปัญหาเพื่อความสะดวก 
    

เจ้าหน้าที่หน่วยฉีดวัคซีนจุดสะพานหิน (โรงยิม4,000ที่นั่ง)  แจ้งว่า สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้มีข้อจำกัดด้านร่างกาย ที่จะมารับบริการให้จดหมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่ขับรถมาส่งไว้ด้วย จะได้โทรฯไปแจ้งให้กลับมารับก่อน 5 นาทีที่จะครบเวลาสังเกตอาการ  โดยจอดรถที่ลานจอด ไม่ต้องห่วงว่าจะเดินไกล มีรถกอล์ฟมาให้บริการ สำหรับผู้ที่ใช้รถวีลแชร์/รถเข็นส่วนตัว หากมีให้นำมาด้วย
    

ชมคลิป

ฮือฮา"ภูเก็ต"จัดให้ฉีดวัคซีน Drive Thru

กรณีพาผู้สูงวัยที่ลงจากรถลำบาก มีบริการ Drive Thru ถึงที่   โดยมีขั้นตอนปฎิบัติคือ เบื้องต้นต้องขับเข้ามาที่ชั้น 1 แจ้งเจ้าหน้าที่ หลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่และเช็คข้อมูลลงทะเบียนแล้ว เจ้าหน้าที่จะติดสติกเกอร์ให้ จากนั้นวัดอุณหภูมิผู้จะรับการฉีดวัคซีน แล้วให้ขับขึ้นแรมป์ทางประตู 2 ด้านฝั่งสระน้ำ แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าฉีดแบบ drive throug กับ เจ้าหน้าที่ด้านหน้าจะไปตามคุณหมอมาฉีดให้ หลังจากการตรวจสอบข้อมูลผ่าน
    

เมื่อฉีดเสร็จแล้วให้ขับรถไปจอดตรงบริเวณ โรงรถ (โพ้ถ้อง)  เพื่อรอสังเกตอาการ 30 นาที  หากมีอาการผิดปกติให้ขับกลับมาตรงบริเวณที่ฉีดวัคซีนทันที
    

หากไม่มีอาการใด ๆ หรือผลข้างเคียงก็วามารถกลับบ้านได้ และรอมาฉีดเข็ม สองตามนัดอีกครั้ง
    

ทั้งนี้ ที่จุดฉีดวัคซีนสะพานหิน (โรงยิมฯ4,000ที่นั่ง) เบื้องต้นจัดบริการฉีด Drive Thru ระหว่าง 7-9  มิ.ย.นี้ สำหรับการฉีดวัคซีนรอบผู้สูงอายุ 
 

ชมคลิป2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง