SMEsท่องเที่ยวภูเก็ตเข้าชื่อขอ"สินเชื่อฟื้นฟู"รับเปิดเกาะ

09 มิ.ย. 2564 | 10:57 น.

SMEsท่องเที่ยวภูเก็ตขอรัฐช่วยเติมสภาพคล่อง เพื่อกลับมาเปิดกิจการ 1 ก.ค.นี้ 270 รายลงชื่อแจ้งข้อมูลขอเข้าถึงสินเชื่อฟื้นฟู เจ้าของรถตู้ร้องแบงก์อย่ายึด ขอไว้ทำกินหารายได้ส่งค่างวดต่อ

SMEsท่องเที่ยวภูเก็ต ขอรัฐช่วยเติมสภาพคล่อง เพื่อกลับมาเปิดกิจการรับเปิดเกาะ 1 ก.ค.นี้ด้วย สมาชิกสมาคมพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต 270 รายลงชื่อแจ้งข้อมูลขอเข้าถึงสินเชื่อฟื้นฟู เจ้าของรถรับจ้างสาธารณะวอนแบงก์งดยึด ขอไว้ทำกินหารายได้ส่งค่างวดต่อ

 

ขณะนี้แต่ละฝ่ายเร่งเตรียมความพร้อมนับถอยหลังรับการเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ 1 ก.ค. 2564 นี้อย่างคึกคัก ทั้งการเร่งฉีดวัคซีนประชากรภูเก็ตให้ได้ 70 % หรือที่เป้าหมาย 4.66 แสนคนขึ้นไป ฉีดให้พนักงานและผู้ให้บริการในธุรกิจเกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยว 100 % บริการทางการบิน ที่พักโรงแรม การเดินทางขนส่งในพื้นที่แล้ว ผู้ประกอบการรายย่อยในวงจรการท่องเที่ยวภูเก็ต ซึ่งเคยรวมตัวเป็นชมรมผู้ได้รับผลกระทบเชื้อโควิด-19 มาก่อน ได้ร่วมกันตั้งสมาคมพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต 
  นายสร้างสรร ทองตัน  นายกสมาคมพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต (PTED)    

นายสร้างสรร ทองตัน  นายกสมาคมพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ขณะนี้สมาคมฯอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลคำขอของสมาชิก เบื้องต้นแจ้งมาแล้ว 270  ราย ที่ต้องกาทุนเพื่อกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง หลังจากได้ข้อมูลครบจะประมวลภาพได้ชัด ว่าเป็นกลุ่มธุรกิจใด เช่น โรงแรม ร้านอาหาร บริการขนส่ง นวด สปา ต้องการสินเชื่อเท่าไหร่ จะเกิดการจ้างงานกี่คน ซึ่งการระบาดที่ผ่านมาทำให้ต้องปิดบริการไปถึง 90 % เพื่อยื่นเสนอภาครัฐและสถาบันการเงินเพื่อขอใช้บริการสินเชื่อฟื้นฟู
    

เป็นที่ทราบกันดีว่าเวลานี้ผู้ประกอบการให้บริการด้านการท่องเที่ยวจำนวนมาก มีความต้องการเงินทุนเพื่อมาใช้เตรียมความพร้อมเปิดกิจการและดำเนินธุรกิจต่อ จากที่ได้ปิดให้บริการไปกว่า 90 %  ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตโดยส่วนราชการและสถาบันภาคเอกชน เห็นความสำคัญการเตรียมความพร้อมทุกภาคส่วนรับการเปิดจังหวัดเพื่อการท่องเที่ยว และรัฐบาลโดยธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีโครงการสินเชื่อฟื้นฟูเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จึงให้รวบรวมข้อมูลความต้องการสินเชื่อ รวมทั้งอุปสรรคในการเข้าถึงสินเชื่อ เพื่อนำเสนอต่อผู้กำหนดนโยบายให้เร่งแก้ไขปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน 
    

นายสร้างสรร กล่าวอีกว่า  หากภูเก็ตไม่ได้สินเชื่อก้อนนี้มาฟื้นฟูจังหวัด ปัญหาจะตามมามากมาย เช่น ปัญหาสังคม คนไม่มีรายได้ การฉกชิงวิ่งราว จะตามมาอีกไม่รู้เท่าไหร่ ทำลายภาพพจน์ภูเก็ตที่เคยได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวปลอดภัย ต่อไปนอกจากนักท่องเที่ยวไม่มา นักลงทุนต่างชาติก็จะไม่เข้ามาด้วย
    
ภาคเอกชนรวมพลังจังหวัดภูเก็ตเดินหน้าเปิดเกาะเพื่อการท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าภูเก็ต ก็กล่าวว่า อยากให้ทางภาครัฐฯ หรือ สถาบันการเงิน ให้ความจริงใจที่จะช่วยเหลือในเรื่องซอฟต์โลน หรือ เงินกู้เพื่อฟื้นวิดฤติ เพื่อกระตุ้นสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยว ให้มีสภาพคล่องสร้างความพร้อมและขับเคลื่อนกิจการต่อไปได้ เนื่องจากปัจจุบันสถานประกอบการได้รับผลกระทบมาเป็นเวลายาวนาน จนเกิดวิกฤติด้านเงินทุนที่จะขับเคลื่อนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรายย่อยหรือรายใหญ่
    

ด้านกลุ่มผู้ประกอบการรถตู้-รถรับจ้างสาธารณะภูเก็ต เมื่อ 4 มิ.ย.2564 ได้นัดหมายรวมตัวหน้าสำนักงานธนาคารทีเอ็มบี ธนชาติ (ทีทีบี) สาขาภูเก็ต เพื่อเรียกร้องให้ทางธนาคารพักหนี้ไฟแนนซ์รถไว้ 6 เดือน และพิจารณาการปรับโครงสร้างหนี้ลูกหนี้สินเชื่อรถรับจ้างสาธารณะในลักษณะกลุ่ม จากที่ธนาคารจะรับพิจารณาเป็นรายบุคคล และมีการตามยึดรถเป็นระยะ จึงขอให้ยุติการยึดรถไว้ก่อน เพื่อให้พวกตนสามารถนำรถออกมาให้บริการรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะกลับมาหลังการเปิดเกาะ 1 ก.ค.นี้ เพื่อให้มีอาชีพมีรายได้มาชำระค่างวดรถได้ต่อไป โดยจะทะยอยไปเรียกร้องสถาบันการเงินอื่น  ๆ ต่อไป  ซึ่งทางผู้บริหารทีทีบี สาขาภูเก็ต ได้รับเรื่องและให้เข้าชื่อไว้ทั้งสิ้น 59 ราย รับจะนัดมาเจรจาภายใน 7 วัน  

SMEsท่องเที่ยวภูเก็ตเข้าชื่อขอ"สินเชื่อฟื้นฟู"รับเปิดเกาะ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง