ฉีดวัคซีนแล้ว เช็คภูมิคุ้มกันโควิด-19 ได้ IMH สบช่องเปิดบริการ

31 พ.ค. 2564 | 05:04 น.

IMH สบช่อง เปิดให้บริการตรวจหาภูมิคุ้มกันโควิด-19 แบบละเอียด ด้วยเครื่องตรวจวิเคราะห์ทางภูมิคุ้มกันวิทยา หวังเจาะกลุ่มผู้ที่ได้รับฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว ที่ยังกังวลว่าหลังวัคซีนหลังฉีด จะสร้างภูมิคุ้มกันได้หรือไม่ โดยการตรวจให้บริการดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 550 บาทต่อครั้ง ระบุเบื้องต้นตั้งเป้าตรวจ 1 แสนคน ภายในไตรมาส 3 นี้ พร้อมปั้นรายได้การให้บริการทางการแพทย์ให้กับบริษัทฯเพิ่ม พร้อมประกาศยกระดับ IMH สู่การเป็นผู้นำในการตรวจโควิด-19 แบบครบวงจร

ดร.สิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาล อินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ จำกัด (มหาชน) หรือ IMH เปิดเผยว่า ล่าสุด IMH ได้เปิดให้บริการตรวจหาภูมิคุ้มกันโควิดแบบละเอียด (IgG ll Quanti) เพื่อเจาะกลุ่มผู้ที่ได้รับฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วเกือบ 1 ล้านคน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นถึง 50 ล้านคน ตามนโยบายรัฐที่ให้ฉีดวัคซีนครอบคลุม 70% ของประชากรไทย

สำหรับการให้บริการตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่องตรวจวิเคราะห์ทางภูมิคุ้มกันวิทยานั้น ทาง IMH เลือกใช้น้ำยาที่ใช้วิเคราะห์ในการตรวจภูมิคุ้มกันโควิดแบบละเอียด ของ บจ. แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส (ABBOTT) ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องมือแพทย์ชั้นนำได้รับการยอมรับระดับโลก

“ปัจจุบัน มีผู้ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว ในประเทศสะสมทั้งหมด 2,811,549 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 1,849,393 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 962,156 ราย ซึ่งถือเป็นผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ขณะที่ภาครัฐตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะฉีดวัคซีนโควิด ให้ครอบคลุมประชาชน 50 ล้านคน หรือคิดเป็น 70% ของจำนวนประชากรภายในสิ้นปี64 สำหรับสัดส่วนประชากรไทยใช้ตัวเลข ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 คือ 66,186,727 ราย ดังนั้นการให้บริการดังกล่าว จึงเหมาะกับกลุ่มที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และยังมีมความกังวลว่าวัคซีนที่ฉีดจะสร้างภูมิคุ้มกันได้เพียงพอหรือไม่  ซึ่งหากผลตรวจพบว่าภูมิคุ้มกันไม่เพียงพอ จะได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกครั้งในครั้งต่อไป ”

 IMH คาดว่าการให้บริการตรวจหาภูมิคุ้มกันโควิดแบบละเอียด (IgG ll Quanti) ครั้งนี้ จะสามารถรองรับผู้เข้ารับบริการได้มากกว่า 100,000 คน ซึ่งสอดรับกับในช่วงไตรมาส 3/64 ที่ภาครัฐเร่งระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนในประเทศ ซึ่งก็จะส่งผลเชิงบวกต่อการเข้ามาใช้บริการของผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการ

ดังนั้นเชื่อว่าการให้บริการในรูปแบบดังกล่าวจะเข้ามาสร้างรายได้การให้บริการทางการแพทย์ให้กับ IMH เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งนั่นก็จะทำให้ IMH ก้าวสู่การเป็นผู้นำในการตรวจโควิด-19 แบบครบวงจร

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย)จำกัด ออกมาประเมินภาพรวม IMH โดยคาดว่า บริษัทจะมีรายได้ทั้งปีไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท และปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 64 เป็นนิวไฮ 62 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนปีก่อนที่ 17 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลบวกการให้บริการตรวจโควิด-19 ที่ทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดไว้ จึงให้ราคาเป้าหมายใหม่ 7.15 บาท สะท้อนถึงการปรับตัวของกำไรที่เพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง