"ศิริราช"-"จุฬาฯ"เผยผลวิจัยฉีด Sinovac 2 เข็ม/AstraZeneca 1 เข็มมีภูมิคุ้มกันเท่าผู้หายป่วยโควิด

27 พ.ค. 2564 | 02:25 น.

หมอเฉลิมชัยเผยผลวิจัยจาก"ศิริราช"และ"จุฬาฯ" พบฉีด Sinovac 2 เข็ม และ AstraZeneca 1 เข็มมีภูมิคุ้มกันเท่าผู้หายป่วยโควิด

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยระบุข้อความว่า 
    ผลการศึกษาของศิริราช ออกมาตรงกับจุฬาฯ ยืนยันว่า วัคซีน Sinovac 2 เข็ม และ AstraZeneca 1 เข็ม สร้างภูมิคุ้มกันสูงเทียบเท่าผู้ที่หายป่วยจากโควิด เนื่องจากขณะนี้ ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนอยู่สองบริษัท ได้แก่ Sinovac และ AstraZeneca โดยที่ กำหนดการฉีด Sinovac ห่างกัน 3 สัปดาห์ ส่วน AstraZeneca ห่างกัน 12-16 สัปดาห์ จึงทำให้เกิดคำถามว่า ทำไมวัคซีน AstraZeneca ถึงไม่ฉีดกระตุ้นเข็มสองห่าง 3 สัปดาห์เหมือนวัคซีน Sinovac
    มีข้อมูลทางวิชาการ จากการศึกษาในประเทศอังกฤษ และสอดคล้องกับที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาฯได้ดำเนินการศึกษาไปล่วงหน้าแล้ว และวันนี้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ก็ได้เปิดเผยข้อมูลตรงกันว่า 
    เมื่อฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่หนึ่งพบภูมิคุ้มกันขึ้น 140 หน่วย (มีอยู่ 75% ที่ขึ้นเทียบเท่าผู้ป่วยที่หายจากโควิดแล้ว) และเมื่อฉีดเข็มสอง ภูมิคุ้มกันขึ้นไป 1619 หน่วย (ทั้งหมด 100% ภูมิคุ้มกันขึ้นเทียบเท่าหรือสูงกว่าผู้ที่หายป่วย)
    ส่วนวัคซีน AstraZeneca เมื่อฉีดเข็มหนึ่งแล้ว ภูมิคุ้มกันขึ้นไป 997.7 หน่วย ซึ่งในทางสถิติแล้วเทียบเท่ากับภูมิคุ้มกัน 1280 หน่วยสำหรับผู้ที่หายป่วย 

ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม-แอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม มีภูมิเท่าผู้หายป่วยโควิด
    และข้อมูลจากหลากหลายบริษัท หลากหลายประเทศทั่วโลกพบว่า ภูมิคุ้มกันที่ขึ้นจากการฉีดวัคซีน ไม่ว่าบริษัทใด รวมถึงที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ จากการติดเชื้อแล้วหายดี จะคงอยู่ไปอย่างน้อย 6-9 เดือน
    ข้อมูลดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อมูลของ คณะแพทยศาสตร์ที่มีชื่อเสียงสองมหาวิทยาลัยของไทย และสอดคล้องกับข้อมูลของอังกฤษ จึงทำให้ถือว่าเป็นข่าวที่ช่วยยืนยันเพิ่มเติม สำหรับผู้ที่รับวัคซีน AstraZeneca ไปแล้วหนึ่งเข็ม สามารถที่จะฉีดเข็มสองห่างออกไป 12-16 สัปดาห์ได้ โดยที่มีภูมิคุ้มกันสูงพอที่จะดูแลป้องกันโรค และยังเป็นการทำให้มีวัคซีนเกลี่ยไปฉีดให้กับผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อนเพิ่มมากขึ้นด้วย
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขการฉีดวัคซีนในประเทศไทยจากกรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-25 พ.ค.64 พบว่า มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 3,147,227 โดส ประกอบด้วย เข็มที่ 1 สะสมอยู่ที่จำนวน 2,157,609 ราย และเข็มที่ 2 สะสมอยู่ที่ 989,618 ราย 
    ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 พบว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3,323 ราย มีผู้เสียชีวิต 47 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :