“การบินไทย”เตือนพนักงานเลิกจ้าง508คน หากทำผิดวินัยไม่จ่ายค่าชดเชย

26 พ.ค. 2564 | 10:40 น.

“การบินไทย”ออกประกาศเตือนพนักงานถูกเลิกจ้าง508คน หากทำผิดกฏหมายข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน คำสั่งของบริษัท อาจถูกดำเนินการทางวินัย และไม่จ่ายค่าชดเชย

การบินไทย”ออกประกาศเตือนพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง508 คนในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ย้ำหากพบว่าพนักงานรายใดทำผิดกฎหมาย ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน นโยบายระเบียบ หรือคำสั่งของบริษัทฯ อาจถูกดำเนินการทางวินัยรวมถึงการเลิกจ้างพนักงานที่กระทำผิดโดยทันที และไม่จ่ายค่าชดเชยแจ้งเตือนพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง 508 คน ต้องปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน-ข้อบังคับบริษัทฯ หากไม่ปฏิบัติจะถูกดำเนินการทางวินัย-ไม่จ่ายค่าชดเชย

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าล่าสุด “การบินไทย”ได้ออกประกาศฉบับล่าสุดเมื่อวันที่24 พฤษภาคม2564 เรื่อง การปฏิบัติตามกฏหมายแรงงาน ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน นโยบาย ระเบียบและคำสั่งของบริษัทฯ โดยอ้างอึงถึงประกาศบริษัทการบินไทย เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม2564 ที่บริษัทได้เลิกจ้างพนักงานบางส่วน โดยการบอกกล่าวล่วงหน้านั้น

บริษัทฯ ขอแจ้งย้ำเตือนว่า พนักงานยังคงมีสถานะเป็นพนักงานของบริษัทฯ จนถึงวันที่การเลิกจ้างมีผล ฉะนั้นพนักงานจึงยังคงมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน นโยบายระเบียบและคำสั่งของบริษัทฯ ทุกฉบับอย่างเคร่งครัด

หากบริษัทฯ พบว่าพนักงานรายใดกระทำการผิดกฎหมาย ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน นโยบายระเบียบ หรือดำสั่งของบริษัทฯ บริษัทฯ อาจจะพิจารณาดำเนินการทางวินัยกับพนักงานอย่างเหมาะสม ซึ่งรวมถึงการเลิกจ้างพนักงานที่กระทำผิดนั้นโดยทันที และไม่จ่ายค่าชดเชย

“การบินไทย”เตือนพนักงานเลิกจ้าง508คน หากทำผิดวินัยไม่จ่ายค่าชดเชย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา การบินไทยได้ออกประกาศเลิกจ้างโดยจ่ายชดเชยค่าจ้าง โดยเลิกจ้างพนักงาน 508 คน มีผลวันที่ 31 พ.ค.2564 ซึ่งพนักงานทั้ง 508 คน เป็นกลุ่มคนที่ไม่ประสงค์จะเดินหน้าไปกับบริษัทฯ เพราะไม่แสดงความจำนงใดๆในทุกเรื่องที่บริษัทฯนำเสนอ โดยไม่แสดงความจำนงเข้าสู่กระบวนการกลั่นกรองสู่โครงสร้างองค์กรใหม่ และไม่สมัครเข้าร่วมโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร(MSP)

อย่างไรก็ตามการออกประกาศเตือนพนักงานฉบับล่าสุด น่าจะเกิดขึ้นจากกรณีที่กลุ่มสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ (สร.กบท.สพ.) ได้ยื่นหนังสือต่อกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายพนักงาน และการมอบอำนาจของคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย ให้กับนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย และการมอบอำนาจช่วงให้กับประธานเจ้าหน้าที่สายทรัพยากรบุคคล เพื่อเลิกจ้างพนักงานว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

รวมถึงยังๆได้ยื่นหนังสือถึงกรมบังคับคดี เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของนายชาญศิลป์ กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายพนักงาน และการมอบอำนาจให้ประธานเจ้าหน้าที่สายทรัพยากรบุคคลออกประกาศเลิกจ้างพนักงาน 508 ราย ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ข่าวเกี่ยวข้อง: