เปิด 3 ข้อเสนอ"ทอท."แก้ไขแผนฟื้นฟู ‘การบินไทย’

18 พ.ค. 2564 | 19:00 น.

เปิด3ข้อเสนอทอท.แก้ไขแผนฟื้นฟูการบินไทย เพิ่มการกำหนดแผนบริหารฝูงบิน-เพิ่มการดำเนินการต้องเป็นไปตามกรอบกฎหมาย 3 ฉบับ ทั้งขอให้ชำระหนี้ใน4 ปี “นิตินัย” ยันจะโหวตรับแผนหรือไม่ ขึ้นกับแผนที่ไม่ขัดต่อกระบวนการทางกฎหมาย

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นเจ้าหนี้ของการบินไทยรวมมูลค่าหนี้ราว 5,300 ล้านบาท ซึ่งเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ทอท. ได้ยื่นขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ฉบับเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 

โดยระบุว่าแผนฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ และมีข้อบกพร่องหลายประการที่สมควรจะต้องได้รับการแก้ไขเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ ทั้งนี้รายละเอียดการเสนอขอแก้ไขแผนฟื้นฟูของทอท. มี 3 ประเด็น โดยในหัวข้อแผนปฏิรูปธุรกิจแบบเต็มรูปแบบ ในหัวข้อย่อยความเป็นเลิศด้านการพาณิชย์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านอัตราผลตอบแทนต่อผู้โดยสาร (Yield) และเพิ่มรายได้จากธุรกิจอื่นๆ ซึ่งในประเด็นนี้ทอท.ได้ข้อเพิ่มการแก้ไข ดังนี้ 

1.ให้การบินไทยกำหนดแผนการจัดการอากาศยานที่รอการจำหน่ายและจอดค้างหลุมจอดที่ชัดเจน เพื่อให้ขีดความสามารถภาคพื้น (หลุมจอดอากาศยาน) เพียงพอต่อการจัดสรรตารางการบิน (SLOT) และการพัฒนาเครือข่ายเส้นทางการบินตามแผนที่วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.การเพิ่มข้อความ “โดยการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ขั้นตอน และกรอบระยะเวลาของกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การเข้าร่วมประกอบกิจการภายใต้ พระราชบัญญัติการ่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 

รวมทั้งข้อบังคับของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 5 ว่าด้วยค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยานและค่าบริการที่เก็บอากาศยาน ณ สนามบินอนุญาตหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาต และพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ซึ่งต้องเป็นไปตามอัตราค่าบริการที่ท่าอากาศยานกำหนด เพื่อให้เป็นไปอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมแก่สายการบินอื่น โดยไม่มีข้อยกเว้น

ส่วนอีกประเด็นเป็นการขอแก้ไขเรื่องของตารางการชำระคืนหนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ 3 โดยทอท.จัดอยู่ในเจ้าหนี้กลุ่ม 11 คือ เจ้าหนี้หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงและจำเป็นต่อกิจการด้านการบินและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการบิน  
โดยทอท.ได้ขอแก้ไขตารางการชำระคืนหนี้ โดยกำหนดให้มีการชำระคืนเงินหนี้ โดยขอให้มีการทยอยจ่ายเงินต้น งวดแรก 25% ในครึ่งปีหลังของปีที่ 2 จากนั้นในปีที่ 3 ก็จะขอให้คืนเงินต้นครึ่งปีแรก 25% ครึ่งปีหลัง 25% และปีที่ 4 จ่ายอีกครึ่งปีแรก 25% ส่วนดอกเบี้ยคงค้าง จะขอให้จ่ายในปีที่ 4 ช่วงครึ่งปีแรก ทั้ง 100%

เมื่อเทียบกับแผนเดิม พบว่ามีการขอให้คืนเงินต้นและดอกเบี้ยคงค้าง ภายใน 4 ปี จากเดิมที่การบินไทยกำหนดไว้ 5 ปีที่กำหนดว่าจะทยอยจ่ายเงินต้น 25% ในช่วงครึ่งหลังของปีที่ 3 ของแผน และจ่ายดอกเบี้ยคงค้าง 100% ในปีที่ 5 ช่วงครึ่งปีแรกของแผน

เปิด 3 ข้อเสนอ"ทอท."แก้ไขแผนฟื้นฟู ‘การบินไทย’

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทยหรือทอท.กล่าวว่าในการโหวตแผนฯ นั้น บริษัทการบินไทย จะให้เวลาเจ้าหนี้อ่านแผน โดยหากเจ้าหนี้คนไหนมีข้อท้วงติงหรือความเห็นเพิ่มเติม ก็ให้ท้วงติงภายในวันที่ 7 พ.ค. 64 เพื่อให้การบินไทย พิจารณาปรับ/หรือไม่ปรับแผนฯ ก่อนการโหวตแผนฟื้นฟูซึ่งทอท. ก็ดำเนินการตามกระบวนการที่การบินไทยเสนอ "เช่นเดียวกับเจ้าหนี้รายอื่นๆ

ส่วนการจะรับหรือไม่รับแผนนั้น อยู่บนพื้นฐานว่า เจ้าหนี้แต่ละรายจะ "เชื่อว่า" แผนฟื้นฟูดังกล่าวมีความเป็นไปได้มากน้อยอย่างไรที่จะประสบความสำเร็จ สำหรับ ทอท. แล้ว หากการดำเนินการ "ไม่ขัดต่อกระบวนการทางกฎหมายเป็นที่ประจักษ์" เราเชื่อว่าการบินไทย ทำได้ นายนิตินัย กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตามในการแก้ไขแผนฟื้นฟูฉบับของการบินไทย เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 ไม่ได้มีแก้ไขทั้ง 3 ประเด็นที่ทอท.ได้ยื่นขอแก้ไข แต่ในแผนมีการเพิ่มเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้เจ้าหนี้เชื่อมั่นในแผนฟื้นฟูดำเนินการตามแผนรวมถึงการใส่เม็ดเงินใหม่ได้ คือการที่การบินไทยจะยังคงได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและได้รับสิทธิประโยชน์ในการประกอบธุรกิจการบินและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องตลอดจนสิทธิประโยชน์อื่นๆไม่ด้อยกว่าก่อนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,680 วันที่ 20 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข่าวเกี่ยวข้อง: