สหภาพแรงงาน"การบินไทย"ร้อง"นายกประยุทธ์"หนุนคลังฟื้นฟูกิจการ

02 พ.ค. 2564 | 23:50 น.

สหภาพแรงงานการบินไทยร้อง"นายกประยุทธ์"หนุนแนวทางฟื้นฟูบริษัท ขอกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้25,000 ล้านบาท ขอให้กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ คงความเป็นสายการบินแห่งชาติ

วันนี้(3 พฤษภาคม 2564)สหภาพแรงงานการบินไทยจะเดินทางไปที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดยขอให้รัฐบาลให้การสนับสนุนแนวทางการฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน เพื่อให้การบินไทยยังคงความเป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นสายการบินแห่งชาติสายการบินเดียวของประเทศไทย

สหภาพแรงงาน"การบินไทย"ร้อง"นายกประยุทธ์"หนุนคลังฟื้นฟูกิจการ

ทั้งนี้ในหนังสือระบุรายละเอียดดังนี้

เรื่อง ขอให้รัฐบาลสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)

ตามที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้นำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ผ่านศาลล้มละลาย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 และมีกำหนดนัดประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกในวันที่ 2 พฤษภาคม 2564

ระหว่างที่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กำลังดำเนินการเพื่อฟื้นฟูกิจการดังกล่าวนี้ ปรากฎข่าวว่ากระทรวงคมนาคมมีความเห็นว่าบริษัทการบินไทยไม่น่าจะประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูกิจการได้ 

สหภาพแรงงาน"การบินไทย"ร้อง"นายกประยุทธ์"หนุนคลังฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากมีหนี้สินมากถึงกว่าสามแสนล้านบาท โครงสร้างการบริหารและผู้บริหารเดิมวัฒนธรรมองค์กรปรับเปลี่ยนยากในเวลาอันสั้น และจำนวนพนักงานมากเกินควร สวัสดิการสิทธิประโยชน์ของพนักงานเป็นภาระที่จะทำให้มีปัญหาต่อการฟื้นฟู ฯลฯ จึงเห็นว่าการจัดตั้งสายการบินแห่งชาติขึ้นใหม่น่าจะเป็นวิธีที่ง่ายกว่าการฟื้นฟูกิจการ

สหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) ขอคัดค้านความเห็นและข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมและขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี ได้โปรดพิจารณาความเห็นของกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งมีความรู้
ความเชี่ยวชาญด้านการเงินการคลัง ที่เห็นควรให้ความช่วยเหลือสายการบินแห่งชาติ มีเงินทุนหมุนเวียน

ในการรักษาและฟื้นฟูกิจการบริษัทการบิน
ไทยไว้ให้สามารถบรรลุความสำเร็จ และกลับมาดำเนินธุรกิจด้านการบินของประเทศได้ดังเดิม บริษัท การบินไทยจำกัด(มหาชน) เคยเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นดี ที่ถือหุ้นใหญ่โดยกระทรวงการคลังจากทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท เมื่อปี 2503 

บริษัทการบินไทยทำกำไรมาอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้และนำเงินเข้าประเทศผ่านกระทรวงการคลังเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งการเพิ่มทุนในบริษัทฯ ของกระทรวงการคลังที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันก็มาจากสัดส่วนกำไรของบริษัทการบินไทยเช่นกัน ตึก อาคาร สำนักงาน เครื่องบินของบริษัท การบินไทยที่มีมูลค่า 349,236 ล้านบาท 

ล้วนเป็นสมบัติของประเทศไทย และการบิน
ไทยเคยสร้างชื่อเสียงเกียรติภูมิ ให้แก่ประ เทศชาติ มายาวนาน ในฐานะรัฐวิสาหกิจสำคัญที่สนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนำเงินเข้าประเทศเป็นอับดับ 1 เป็นสายการบินของชาติที่ชาวต่างประเทศชื่นชม ยกย่อง นำธงชาติไทย และความเป็นไทยออกสู่สายตาชาวโลก จนเป็นที่รู้จักของนานาอารยะประเทศมานานถึง 60 ปี 

มีพันธกิจหลักเพื่อดำเนินธุรกิจขนส่งทางอากาศของชาติไทย แข่งขันกับสายการบินต่างชาติมากกว่า 100 สายการบินทั่วโลก รวมถึงพันธกิจในการทำหน้าที่ตามข้อตกลงระหว่างประเทศ เช่น พิธีฮัจญ์ ที่เมกกะ หรือนำคนไทยกลับประเทศเมื่อเกิดวิกฤติ ภัยพิบัติต่างๆ

ควบคู่กับหน่วยงานของรัฐและกองทัพแต่เนื่องด้วยที่ผ่านมา มีการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจทางการเมืองในอดีต ทำให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่นในการจัดซื้อจัดจ้าง การล้วงลูก สั่งการจากภายนอกในการแต่งตั้งโยกย้าย การจัดทำโครงสร้างองค์กรเพื่อสนอง
การแทรกแซงในการจัดซื้อนำมาซึ่งการบริหารที่ล้มเหลว 

ทำให้บริษัทการบินไทย ตกอยู่ในสภาวะขาดทุนสะสมมาหลายปี จนเมื่อการระบาดของโรคโควิด 19 ที่กระทบต่อธุรกิจการบินทั่วโลก บริษัทการบินไทย ซึ่งมีภาระต้นทุน
สูงจากค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างอยู่แล้ว จึงต้องเผชิญกับสภาวะวิกฤติมากกว่าสายการบินอื่นๆเพื่อให้การฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทย ประสบผลสำเร็จ 

สหภาพแรงงานการบินไทย จึงขอให้ท่านได้
โปรดพิจารณา ดังนี้

1. ขอให้รัฐบาลพิจารณาเลือกแนวทางให้กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ สามารถค้ำประกันเงินกู้จำนวน 25,000 ล้านบาทให้บริษัทการบินไทย

2. ขอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางนำบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อจะได้คงสิทธิต่างๆในฐานะสายการบินแห่งชาติที่รัฐต้องใช้เพื่อประ โยชน์ของประเทศไทย และสามารถแข่งขัน
ในธุรกิจการบินของโลกได้

3. ขอให้รัฐบาลยกเลิกแนวคิดการจัดตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่เพื่อทดแทนบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)

ขณะนี้โดยผู้ทำแผนฟื้นฟูทั้งคณะ ได้ดำเนินการจัดทำแผน ปรับโครงสร้างองค์กรไหม่ทั้งหมด ลดแบบและจำนวนเครื่องบิน ลดจำนวนพนักงานจากเดิม 29,500 คน มีค่าใช้จ่ายพนักงานประมาณ 2 ,675 ล้านบาทต่อเดือนในปี พ.ศ.2563 เหลือพนักงานตำแหน่งประจำ11,125 คน (ไม่รวมแรงงานภายนอก) และมีค่าใช้จ่ายพนักงานเหลือ830 ล้านบาท ในปี พ.ศ. 2564

สหภาพแรงงานๆ มั่นใจว่าแผนฟื้นฟูที่จัดทำขึ้น โดขคณะผู้ทำแผนทั้งหมด การลดขนาดองค์กร ลดแบบและจำนวนเครื่องบิน ลดจำนวนบุคลากร พนักงานสมัครใจให้ความร่วมมือปรับลดสวัสดิการ สิทธิประโยชน์
พร้อมเข้าสู่โครงสร้างใหม่ วัฒนธรรมองค์กรเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้การดำเนินงานทันต่อสถานการณ์

การแข่งขันที่รุนแรงในอนาคต ความร่วมมือร่วมใจกันของพนักงานและด้วยศักยภาพของพนักงานทุกคนที่มีความรักชาติ และภักคีต่อองค์กร

รวมทั้งการคัดสรรผู้นำการบริหารแผนที่มีความสามารถ ชื่อสัตย์สุจริต เอาจริงเอาจังไม่มีประวัติด่างพร้อยเรื่องทุจริตคอรัปชั่น จะนำพาให้การฟื้นฟูกิจการภายใด้การสนับสนุนของรัฐบาลประสบความสำเร็จ กลับมาเป็นสายการบินของชาติที่แข็งแกร่งมีประสิทธิภาพสูงสุด

สหภาพแรงงาน"การบินไทย"ร้อง"นายกประยุทธ์"หนุนคลังฟื้นฟูกิจการ สหภาพแรงงาน"การบินไทย"ร้อง"นายกประยุทธ์"หนุนคลังฟื้นฟูกิจการ สหภาพแรงงาน"การบินไทย"ร้อง"นายกประยุทธ์"หนุนคลังฟื้นฟูกิจการ

ข่าวเกี่ยวข้อง: