“การบินไทย”ยันดูแลพนักงานภายใต้กม.คุ้มครองแรงงาน

22 เม.ย. 2564 | 07:40 น.

“การบินไทย”ยืนยันดำเนินการคัดเลือกพนักงานเข้าโครงสร้างองค์กรใหม่ อยู่ภายใต้ความยินยอมของพนักงานและภายใต้กรอบกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

วันนี้ (22 เมษายน 2564)บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการ ยืนยันการดำเนินการคัดเลือกพนักงานเข้าสู่โครงสร้างองค์กรใหม่อยู่ภายใต้ความยินยอมของพนักงานและภายใต้กรอบกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

ตามที่บริษัทฯ ได้ปรับปรุงโครงสร้างองค์กรและปรับปรุงสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการของพนักงานเพื่อให้สอดคล้องกับฐานะทางการเงินและการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน โดยได้ขอพนักงานพิจารณาให้ความร่วมมือกับบริษัทฯ เพื่อให้การฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ สามารถดำเนินการได้สำเร็จ บริษัทฯ จึงได้สื่อสารทำความเข้าใจกับพนักงานอย่างต่อเนื่อง

พนักงานส่วนใหญ่มีความเข้าใจสถานการณ์ของบริษัทฯ และให้ความร่วมมือเข้ากระบวนกลั่นกรองสู่โครงสร้างองค์กรใหม่ (Relaunch)  ด้วยความสมัครใจ ถึง 96% ทั้งนี้ พนักงานที่ไม่ได้รับการคัดเลือกในครั้งที่ 1 ก็สามารถเข้าสู่กระบวนกลั่นกรองฯ ครั้งที่ 2 ได้ และตามโครงสร้างใหม่นี้บริษัทฯ ยังมีตำแหน่งงานรองรับได้อีกหลายอัตราขณะเดียวกันพนักงานอีกจำนวนหนึ่ง ได้สมัครใจเข้าโครงการร่วมใจจากองค์กร MSP (Mutual Separation Program A, B, และ C) เพื่อเป็นการช่วยเหลือบริษัทฯ

อย่างไรก็ดีสำหรับพนักงานที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่โครงสร้างใหม่ทั้ง 2 ครั้ง รวมถึงพนักงานที่ไม่แสดงความจำนงเข้าสู่กระบวนกลั่นกรองฯ พนักงานก็ยังคงมีสถานะเป็นพนักงานการบินไทย โดยบริษัทฯ จะดูแลพนักงานทุกคนของบริษัทฯ และดำเนินการทุกอย่างภายใต้กรอบของกฎหมายคุ้มครองแรงงานทุกประการ

อย่างไรก็ตามการออกแถลงการณ์ดังกล่าวของการบินไทยในวันนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่21 เมษายน2564 ทางสหภาพแรงงานพนักงานบริษัทการบินไทยจับมือสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ แท็กทีมเดินหน้าร้องรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน  แจงเงื่อนไขที่การบินไทยขอสนับสนุนจากกระทรวงแรงงาน ขัดพ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 ทั้งร้องคัดค้านเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานโดยไม่เป็นธรรม ผิดกฏหมายคุ้มครองแรงงาน ทำโครงสร้างใหม่ ลดพนักงาน ลดคนแต่ไปจ้างเอ้าท์ซอร์ทเพิ่ม ผิดต่อกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ รวมทั้งข้อตกลงสภาพการจ้างที่มีอยู่ในปัจจุบัน วอนขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้แจ้งต่อคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการฯเพื่อยกเลิกการดำเนินการดังกล่าวโดยด่วนที่สุด

“การบินไทย”ยันดูแลพนักงานภายใต้กม.คุ้มครองแรงงาน

ข่าวเกี่ยวข้อง :