ซัดกันนัวอดีต“กัปตันต้วง”เผย“การบินไทย”นัดเคลียร์ด่วน

21 มี.ค. 2564 | 07:25 น.

“กัปตันต้วง” เผย“การบินไทย”นัดเคลียร์แล้ว หลังโพสต์เฟซบุ๊ก“เกือบตายโหงทั้งลำ ที่มาเก๊า”ยอดทะลุ80k พร้อมทำความเข้าใจ 3 ประเด็นปมบรรทุกน้ำมันเกิน

นายแพทย์กรพรหม แสงอร่าม (กัปตันต้วง)ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก และอดีตนักบินการบินไทย ที่ยื่นขอเออร์รี่รีไทร์ ปมเรื่องของการบรรทุกน้ำมัน ทำให้ได้รับคะแนนประเมินต่ำ จึงทนไม่ไหวและตัดสินใจลาออกไปนั้น ซึ่งกัปตันต้วง ซัดการบินไทยผ่านเฟซบุ๊กเกือบตายโหงทั้งลำ ที่มาเก๊า จนบริษัทการบินไทยได้ออกมาชี้แจงประเด็นเรื่องของการบรรทุกน้ำมันไปแล้ว

ล่าสุดกัปตันต้วง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ฝ่ายบริหารการบินไทย ขอนัดคุย 18.00 น.วันนี้

โดยในเฟสบุ๊กของนายแพทย์กรพรหม แสงอร่าม ระบุว่า ของว่าง...วันอาทิตย์ (หิวแหละ...ดูออก 555 ) ไม่คิดเลยว่านี่จะเป็น ภาพสุดท้ายของการเป็นกัปตันทีนี่ ต่อมเผือกทำงานแต่เช้าเลยใช่ม้าาาาาา   อิอิ คุงหมอรู้นะอะนะ  มีการกวนตีนคนอ่านเล็กน้อย จะได้ตาสว่าง 555 ฝ่ายบริหารขอคุยด้วย 18.00วันนี้ ว้าววววววววว

วันเดียวแชร์ 80k แม่งมีผลเว้ยเฮ้ยยย!!! Info from DO-G pls.share อิอิ (ผมเลียนแบบใครก็คงรู้555)

กัปตันต้วง

ทำความเข้าใจให้ตรงกันนิดนึง

1.ปัจจุบัน มีการปรับปรุงมาตรฐานการคำนวณน้ำมันมาสักพักนึงแล้ว  เดิมมันเคยมีปัญหา เเละเค้าก็พยายามปรับปรุงแก้ไข ตอนนี้เชื่อถือได้ และปลอดภัย บินถึงแน่นอน ผมรับรอง  บินถึงแน่นอน ผมรับรอง แม้ในครั้งที่สาม ก็ยัง “บินถึงแน่นอน ผมรับรอง” 555 “ค่าการคำนวณน้ำมันที่ใช้ในปัจจุบันสามารถใช้ได้” คือไม่ต้องกังวล(แต่สำหรับคนที่เคยอกหักจากสาวฮ่องกงแบบผมก็ต้องให้เวลาทำใจนิดนึงนะ)—-จบนะประเด็นนี้

ดังนั้น ในปัจจุบันกัปตันที่ไม่ได้เอาน้ำมันไปเพิ่มก็ไม่ผิด และก็ไม่ได้แปลว่า น้ำมันน้อยๆจะอันตรายมากกว่า เสมอไป เพราะบางครั้ง ถ้าเรามีน้ำมัน วนแบบที่ผมมี เราก็มัวแต่วนรอ พอลงไม่ได้จริงๆ ดันไปถึงสนามสำรองเป็นลำหลังๆ ไปรอคิวที่สนามสำรองอีก

ซวยสองเด้ง  แต่ถ้าพวกที่ไม่ได้เอาน้ำมันมาเผื่อ เค้าอาจจะรีบ divert ได้ไปลงสนามสำรองเป็นลำแรกๆ  ก็ปลอดภัยกว่า นี่ยก ตย แบบ แฟร์ๆ ไม่เข้าข้างความคิดตัวเองนะ 

2.การเอาน้ำมันไปเพิ่มจากดุลยพินิจ แบบที่ผมทำก็ไม่ผิด....(โว้ย) แล้วมึงจะหักคะแนนกูทำไม?แล้วก็ไม่ได้เปลืองกว่าคนที่สั่ง minimum เสมอไปเพราะผมบินได้เร็วกว่า (ไม่กลัวน.ม.หมดไง) บางครั้งขึ้นไปแย่งความสูงที่ต้องการได้ก่อน กลับกลายเป็นใช้น้ำมันน้อยกว่า ด้วยซ้ำ   อีกกรณีคือไม่ต้องดีเลย์รอเพื่อให้ได้ความสูงที่ต้องการเคยต้องรอบนพื้นเป็นชั่วโมง เพราะความสูงที่ต้องการ 30000-40000 ไม่ว่าง (บินต่ำๆเปลืองน้ำมัน)

ผมขอบินต่ำๆ 26000 เลย มาได้เลย ไม่ต้องรอ หอเเค่ถามว่า วิทยุระยะไกล (HF) ใช้ได้มั้ย (บินต่ำมากๆ หอ งง ไม่เคยเจอ 555 เพราะวิทยุปกติจะส่งไม่ถึง)

ผดส ของผมตรงเวลา แทบจะ 100% เพราะวันนั้นผมเติมมาเผื่อตันนึงนี่แหละ ส่วนกัปตันคนอื่นที่เติมมาพอดี ก็รอไปเหอะ จอดข้างๆกัน ผมpush back แล้วนะ

สายตากัปตันต่างชาติ (มองมาที่เรา บับ ...กูขอ clearance ก่อนมึงอีก ทำไมได้ไปทีหลังแว้..)มองเราตาละห้อยด้วยความอิจฉา 555 ฟินนนนมาก ขอบอกเลย ช.ม.ด. ช่วยไม่ได้ มึงไม่เติมเผื่อเอง จะเติมตอน ผดส เต็มลำก็ยุ่งยาก บางสนามบินต้องเรียกรถดับเพลิงมารอ ก่อนเติม วุ่นวายอีก ก็รอไปเหอะมึง กึ๋นของกัปตันวัดกันตรงนี้

เปลืองขึ้น สามหมื่น แต่ ไม่ดีเลย์ 1 ชั่วโมง คุ้มมั้ย? ผดส.สามร้อยคน  คนละร้อยบาท ไหนจะต่อเครื่อง ตกเครื่อง เสียค่าโรงแรม ทรานส์เฟอร์กระเป๋าอีก บางคนต้องไปประชุม ไปบรรยาย เสียงานการ เคยอึ้งจนจุก พูดไม่ออก

มี ผดส คนนึงของผม เดินมาขอบคุณ บอกว่า เค้าเกลียดการบินไทยมาตลอด ไม่อยากนั่ง แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเคยทำเค้าดีเลย์ ทำให้เค้ากลับมารดน้ำศพคุณพ่อไม่ทัน จนตอนนี้มาหายเกลียดในไฟล์ทผมนี่แหละ ไฟล์ทนี้ เห็นความตั้งใจ เห็นความพยายามที่ผมทำ จนไม่ดีเลย์  ได้ฟังผมประกาศ อธิบาย ผดส มันแก้ปมในใจเค้าวันนั้นได้เเล้ว 

อีกกรณี ห้าทุ่ม ผมเคยกลับจากการาจี ฟ้าใสไร้เมฆ เห็นดาวชัดเจน แต่แปรปรวนมากคือ สั่นมาก เขย่ามาก  ขนาดเดินยังจะล้มเลย  เพราะมี แมว เอ้ย ( CAT ) clear air turbulence

เครื่องบินทุกลำในน่านฟ้า ทุกความสูง แน่นไปหมด โหวกเหวกโวยวายขอ ลงมาที่ความสูงต่ำๆ แต่ต่ำยังไงก็ไม่ได้มากเพราะ น้ำมันเค้าเอามาไม่พอ ผมบิน 39,000 สั่นมาก 41000 37000 35000 33000 31000 29000 เต็มหมด โวยวายกันหมด (บินมาทาง ตะวันออก ต้องบินเลขคี่ จำง่ายๆ ขี้ออก 555 )  ผดส ไม่ได้กินไม่ได้นอน เพราะสัญญานรัดเข็มขัดตลอด  ผมบอกน้อง  ขอลงไป 27,000 น้องโค งง ไม่เคยเจอกัปตันสั่งแบบนี้ ลงทีนึงหมื่นกว่าเลยเหรอพี่น้องถาม ผมบอก yes

หอให้ลงทันทีเพราะไม่มีใครเค้าบินกัน  ลงมานิ่งสนิท ยังกะไม่ใช่ฟ้าเดียวกัน ผดสได้กินข้าว นอนหลับสบายมาอีกห้าชั่วโมง

เปลืองไปสามหมื่นบาท  แกล้งถามน้องโค  คราวหน้าถ้าเอ็งเป็นกัปตัน เอ็งจะลงมาต่ำๆแบบพี่มั้ย  เค้าทำหน้างงๆ คิดไม่ออก ผมเลยถามกลับไปว่า เปลืองสามหมื่น กับคน 300 คน ตกคนละร้อยบาท / ห้าชั่วโมง ชั่วโมงละ 20 บาท ถ้าเอ็งได้หลับสบาย ได้กินข้าว เอ็งยอมจ่ายมั้ย ก็ไปคิดดู กึ๋นกัปตันนะน้องนะ บินตามสักแต่ว่าทำ ใครๆก็ทำได้แต่เค้าจ้างมึงแพงๆ มาทำตรงนี้แหละ  ......แต่...เราคงไม่ได้บินด้วยกันอีกแล้วนะน้องนะ จำที่พี่เคยสอนไว้แล้วกัน

3.การเอาปริมาณการสั่งน้ำมันมาคิดให้คะแนน อันตรายอย่างยิ่ง “เพราะเป็นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่”  NEW NORM ที่ฝังหัวกันว่า สั่งน้อยๆคือประหยัด ถ้าสั่งเพิ่มคือเปลือง ควรจะถูกหักคะแนน

อีกหน่อย อากาศแย่เมฆเยอะจะไม่กล้าหลบ เพราะไม่มีน้ำมันพอไปถึงปลายทางถ้าจะหลบ  ดังนั้น กูไม่อ้อมหลบ save น้ำมันไว้ก่อนจะลุยๆๆๆๆ เมฆ อย่างเดียว คือชอบกัปตันสายลุย ว่างั้น?

จะเจอกัปตัน ที่ดีเลย์ก็ช่างแม่ง ไม่สั่งน้ำมันเผื่อ เพื่อรีบบินให้ถึงเร็วๆผดส บางคนไปรดน้ำศพพ่อไม่ทัน ช่างเค้า กูไม่รีบ กูกลัวคุณครูหักคะแนนมากกว่า 555 คุณอยากได้ บริษัทที่กัปตันมี ทัศนคติปอดแหกแบบนี้ใช่มั้ย?

ตรงนี้แหละหัวใจไก่ ที่ผมจะขอให้ยกเลิกเกณฑ์อันนี้ เย็นนี้แหละ อดใจรอนะจะมา edit ตอบโพสต์ให้ในนี้ ดังนั้น ถ้าจะติดตาม  ช่วยกันแชร์นะ

ถ้าคุยสำเร็จ  อดกินเมนคอร์สนะจ๊ะ ถ้ายังแถ .....เตรียมกินโต๊ะจีน...จบนะ

“นิ้วชี้ของท่านกำลังจะช่วยกันสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย ในประวัติศาสตร์การบินของไทย” จัดไป“If safety is an expensive ... try accident” ใครไม่รู้กล่าวไว้ #ผมเคยรักคุณเท่าฟ้านะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: