ทอท.หอบข้อมูล "คิงเพาเวอร์"ส่ง “ศักดิ์สยาม” รับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจ

16 ก.พ. 2564 | 07:50 น.

“นิตินัย” หอบข้อมูลสัมปทานคิงเพาเวอร์ ส่ง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีเอื้อประโยชน์ธุรกิจดิวตี้ฟรี-บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ยันไม่มีฮั้วประมูล เยียวยาผู้ประกอบการทุกราย

หนึ่งในประเด็นที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ คือกรณีเอื้อประโยชน์ธุรกิจดิวตี้ฟรี ซึ่งเมื่อวันนี้นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  ทอท. หรือ AOT  ได้เข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อชี้แจงและจัดเตรียมข้อมูลกรณีที่นายศักดิ์สยาม ถูกอภิปรายไม่ได้วางใจ ในประเด็นเอื้อประโยชน์ธุรกิจดิวตี้ฟรี ให้ คิงเพาเวอร์

จากกรณีเอื้อประโยชน์การประมูลโครงการสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด ภายในสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูมิภาค ให้แก่กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์

โดยเฉพาะประเด็นมาตรการเยียวยา กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ซึ่งได้สัมปทานดิวตี้ฟรีในสนามบิน 4 แห่ง(ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ,ท่าอากาศยานภูเก็ต,ท่าอากาศยานเชียงใหม่,ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ที่ดำเนินการโดยบริษัทคิงเพาเวอร์ดิวตี้ฟรี จำกัด หรือ KPD 

รวมถึงมาตราการเยียวยาให้กับบริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จํากัด หรือ KPS ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (รีเทล)ภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ( ทสภ.) เป็นระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน (28 ก.ย.2563-31 มี.ค.2574)

หลังจากทอท.ขยายเวลาการเข้าไปตกแต่งพื้นที่ของคิงเพาเวอร์ ที่สนามบินสุวรรณภูมิออกไปเป็นวันที่28 กันยายน2563-31 มีนาคม 2565 พร้อมเลื่อนระยะเวลาสัมปทานไปเป็น 1 เมษายน 2565 - มีนาคม 2575 จากเดิมที่สัญญาของคิงเพาเวอร์ จะมีอายุสัญญาสัมปทาน 10 ปี 6 เดือน (เริ่มวันที่ 28 กันยายน 2563 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2574)

เหตุจากโควิด-19 กระทบงานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 สนามบินสุวรรณภูมิดีเลย์ ทำให้ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้คิงเพาเวอร์ได้ตามกำหนดเดิม รวมถึงขยายเวลาช่วยเหลือผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ ในสนามบิน6แห่ง ถึงปี65 โดยปรับลดค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่รายเดือน ที่ก่อนหน้านี้ มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2563 – 31 ม.ค. 2564 ในอัตรา 20% ขยายไปวันที่ 31 มีนาคม 2565

ทั้งนี้ทางทอท.ได้ยืนยันว่า มาตรการผ่อนปรนดังกล่าว ทอท.เว้นให้ทุกคน ไม่ใช่ผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่ง

ส่วนประเด็นการประมูลดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ชนะประมูลรอบล่าสุด ทอท.ยืนยันว่าไม่มีการฮั้วประมูลแน่นอน ถ้าฮั้วจริงเสนอแค่นิดหน่อยก็ชนะแล้ว คิงเพาเวอร์ไม่จำเป็นต้องเสนอราคาสูงกว่าราคากลางขนาดนั้นก็ได้ ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้ทอท.ได้นำเสนอข้อมูลให้นายศักดิ์สยาม เพื่อชี้แจงในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดศึกซักฟอก“นายกฯ - 9 รมต.”วันนี้ จัด 38 ขุนพลถล่ม

ทอท.ขยายเวลาช่วยเหลือผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ ใน 6 สนามบินไปถึงปี65

ทอท. เลื่อน 3 สัญญาสัมปทาน “คิงเพาเวอร์" 1 ปี

“ทอท.” แจง ไม่ได้เอื้อประโยชน์ผู้ประกอบการสนามบิน

ทอท.แจงยิบ โต้ปมกังขา อุ้ม คิงเพาเวอร์ กระทบผลประโยชน์ชาติ