ต้องแกร่งเบอร์ไหน สายการบิน“เวียตเจ็ท”ผงาดเหนือโควิด ปี63ยังกำไร

01 ก.พ. 2564 | 11:35 น.

เวียตเจ็ท สายการบินต้นทุนต่ำของเวียดนาม ยังแกร่งผงาดเหนือโควิด-19 ขึ้นแท่นผลประกอบการปี63 เป็นบวก เผยกำไรกว่า 90 ล้านบาท ทั้งยังไม่มีการลดจำนวนพนักงาน สวนทางสายการบินทั่วโลกที่ขาดทุนปักโกรก เลิกจ้างพนักงานอื้อ

บริษัท เวียตเจ็ท เอวิเอชั่น จอยท์สต็อค (VJC) เปิดเผยงบการเงินในไตรมาสที่ 4/2563 โดยรายงานรายได้รวม 4,430 พันล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 192 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมเผยรายได้รวม 18,210 พันล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 790 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตลอดปี 2563

 

ในไตรมาสที่ 4/2563 บริษัทเวียตเจ็ทมีกำไรสุทธิหลังหักภาษี 274 พันล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 11.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่กำไรสุทธิรวมในไตรมาสดังกล่าวอยู่ที่ 995 พันล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

 

ตลอดปี 2563 เวียตเจ็ทมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีถึง 70 พันล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ยังผลให้เวียตเจ็ทเป็นหนึ่งในไม่กี่สายการบินที่มีผลประกอบการเป็บบวกและไม่มีการลดจำนวนพนักงานลงในปีที่ผ่านมา

 

เวียตเจ็ท

 

จากรายงานงบการเงิน พบว่ารายได้จากการจำหน่ายสินค้าและบริการเสริมคิดเป็นสัดส่วนถึง 50% ของรายได้ทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงความพยายามของสายการบินฯ ในการส่งเสริมการขายสินค้าและบริการเสริมเพื่อชดเชยรายได้จากการจำหน่ายตั๋วโดยสารที่ลดน้อยลง

 

สินทรัพย์ของเวียตเจ็ทมีมูลค่ารวม 47,036 พันล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ส่วนของเจ้าของอยู่ที่ 17,326 พันล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 746.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยรวมหุ้นสามัญด้วย ทั้งนี้ อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ในอัตราต่ำกว่า 0.66 ขณะที่อัตราส่วนสภาพคล่องอยู่ที่ 1.2 ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ดีเมื่อคำนึงถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมการบินในปัจจุบัน

 

ในปีที่ผ่านมา เวียตเจ็ทได้ปรับเปลี่ยนเครื่องบินโดยสารจำนวนหนึ่งเป็นเครื่องบินสำหรับขนส่งสินค้าทางอากาศ พร้อมทั้งได้ปรับใช้กลวิธีการดำเนินงานแบบใหม่เพื่อเพิ่มขีดสมรรถภาพในการให้บริการด้านการขนส่ง ทั้งนี้ เวียตเจ็ทเป็นสายการบินแห่งแรกของเวียดนามที่ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการขนส่งสินค้าในห้องโดยสาร (CIPC) โดยได้ขนส่งสินค้าไปแล้วทั่วโลกกว่า 60,000 ตัน

เวียตเจ็ท

 

ยังผลให้รายได้จากการขนส่งสินค้าพุ่งขึ้นถึง 75% ในไตรมาสที่ 4/2563 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า ในปี 2563 บริการขนส่งสินค้าทางอากาศของสายการบินฯ เติบโตขึ้นถึง 16% นอกจากนี้ เที่ยวบินขนส่งสินค้าของเวียตเจ็ทยังได้ร่อนลงแตะทวีปอเมริกาและทวีปยุโรปเป็นครั้งแรก  ซึ่งเดิมทีเป็นแผนการที่วางไว้สำหรับการดำเนินงานในอนาคต

 

 

ด้วยผลการดำเนินงานด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ยอดเยี่ยม เวียตเจ็ทได้รับรางวัล “สายการบินโลว์คอสต์แห่งปี” และ รางวัล “ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าใต้ท้องเครื่องแห่งปี” จากนิตยสารเพย์โหลด เอเชีย (Payload Asia) ซึ่งเป็นนิตยสารชั้นนำระดับนานาชาติในวงการการขนส่งสินค้า

 

นอกจากนี้ ในปี 2563 เวียตเจ็ทยังได้เปิดตัว Vietjet Ground Services Center (VJGS) ณ ท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่าย (ฮานอย) ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากในการจัดการต้นทุนของสายการบินฯ ทั้งยังช่วยปรับปรุงการรับรู้แบรนด์และคุณภาพการให้บริการของสายการบินฯ ให้ดีขึ้น

 

สายการบินฯ ยังได้เปิดตัวสินค้าและบริการใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร เช่น บัตรกำนัลพาวเวอร์พาส(Power Pass) และบัตรกำนัลพาวเวอร์พาสสำหรับชั้นโดนสารสกายบอส (Power Pass Skyboss)

 

เวียตเจ็ทยังได้ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจำนวนมหาศาลโดยการปรับปรุงการจัดสรรฝูงบิน โดยลดค่าใช้จ่ายไปได้ถึง 10% ผ่านการเจรจาขอส่วนลด 20-25% จากผู้ผลิต

 

พร้อมทั้งลดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานที่เกิดขึ้นในแต่ละวันไปได้ถึง 10% นอกจากนี้ ในเดือนพฤษภาคม 2563 สายการบินฯ ยังประสบความสำเร็จในการประกันความเสี่ยงราคาเชื้อเพลิง ยังผลให้สามารถลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงได้ถึง 25% เมื่อเทียบกับราคาตลาด

 

เวียตเจ็ทได้ตัดสินใจส่งพอร์ตการลงทุนและจำนวนสินทรัพย์สะสมล่วงหน้า เพื่อรวบรวมเงินทุนและเงินสด และเพื่อรักษาทรัพยากรให้เตรียมพร้อมสำหรับการฟื้นฟูทันทีที่อุตสาหกรรมการบินกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

 

สายการบินฯ ได้ให้บริการเที่ยวบินแล้วกว่า 78,462 เที่ยวบินในปีที่ผ่านมา มีชั่วโมงบินรวมถึง 120,093 ชั่วโมง มอบประสบการณ์การเดินทางอันแสนพิเศษแก่ผู้โดยสารกว่า 15 ล้านคน โดยรักษามาตรฐานความสะอาดอย่างเคร่งครัดตามข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก (WHO) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้ผู้โดยสารและพนักงานของสายการบินฯ ปลอดภัยจากโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ตลอดปีที่ผ่านมา

 

เวียตเจ็ทยังได้รายงานดัชนีการปฏิบัติการที่เป็นบวกในปีที่ผ่านมา เช่น อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเกิน 80% อัตราเที่ยวบินตรงเวลา 90% ซึ่งสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก นอกจากนี้ อัตราความน่าเชื่อถือทางเทคนิคของเวียตเจ็ทยังสูงถึง 99.64% โดยได้รับการจัดอันดับด้านความปลอดภัยในระดับ 7 ดาว ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุด ทั้งยังได้รับการจัดอันดับจาก แอร์ไลน์เรตติ้งส์ (Airlineratings) ให้อยู่ใน 10 อันดับสายการบินโลว์คอสต์ที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดในโลก ประจำปี 2563

เวียตเจ็ท

 

นอกจากการดำเนินงานด้านการพาณิชย์ เวียตเจ็ทยังได้มีส่วนรวมในหลายกิจกรรมเพื่อการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารและสังคมโดยรวม ส่งมอบแนวคิด “Living Well, Living Nicely” ของเวียตเจ็ทสู่สังคม โดยนางเหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเวียตเจ็ท ได้รับเกียรติเป็นหนึ่งใน 110 อันดับสุดยอดผู้นำแห่งเอเชีย ด้านกิจกรรมการกุศล จากนิตยสารแทตเลอร์

 

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทได้กลับมาให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศเวียดนามแล้วกว่า 47 เส้นทาง โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลด้านส่วนลดภาษี การขยายระยะเวลาจ่ายภาษี ส่วนลดค่าธรรมเนียมการนำเครื่องขึ้นและลงจอด ค่าธรรมเนียมการให้บริการภาคพื้น และค่าธรรมเนียมการควบคุมจราจรทางอากาศ

 

ทั้งยังได้รับการพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อสายการบินท้องถิ่นจากรัฐบาล เมื่อรวมกับความโดดเด่นในการบริหารจัดการค่าต้นทุนและการดำเนินงานพร้อม ๆ กับเป็นผู้นำด้านนวัติกรรมในอุตสาหกรรมการบิน จึงกล่าวได้ว่า เวียตเจ็ทได้เตรียมพร้อมสำหรับการกลับเข้าสู่สมรภูมิอย่างทันทีที่อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวในปี 2564 เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่ยืดหยุดและราคาเป็นมิตรพร้อมบริการอันหลากหลายแก่ผู้โดยสาร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนหยัดสู้โควิด เวียตเจ็ท ระดมเงินทุนได้ 840 ล้านบาทรุกธุรกิจปี64

Sovico Aviation เข้าซื้อหุ้นสายการบินเวียตเจ็ท

“เวียตเจ็ท”กู้ 6 พันล้าน  รับแผนขยายฝูงบินใหม่

ไทยเวียตเจ็ท รับมอบเครื่องบินใหม่ 3 ลำขยายฝูงบิน เป็น 15ลำในสิ้นปีนี้

“ไทยเวียตเจ็ท” ยืนหนึ่ง ขยายธุรกิจโตสวนโควิด