Sovico Aviation เข้าซื้อหุ้นสายการบินเวียตเจ็ท

25 พ.ย. 2563 | 11:08 น.

บริษัท โซวิโก เอวิเอชั่น โฮลดิ้ง (Sovico Aviation) เข้าซื้อหลักทรัพย์จาก บริษัท เวียตเจ็ท เอวิเอชั่น จอยท์สต็อค (VJC) ประเทศเวียดนาม จำนวน 33 ล้านหุ้น

บริษัท โซวิโก เอวิเอชั่น โฮลดิ้ง (Sovico Aviation) เข้าซื้อหลักทรัพย์จาก บริษัท เวียตเจ็ท เอวิเอชั่น จอยท์สต็อค (VJC) จำนวน 33 ล้านหุ้น การตกลงซื้อขายนี้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 12 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม 2563 ผ่านการซื้อขายแบบแจ้งรายการเข้าสู่ระบบ (put-through) และ/หรือ การซื้อขายแบบจับคู่คำสั่งอัตโนมัติ (order-matching transactions)
 

   Sovico Aviation เข้าซื้อหุ้นสายการบินเวียตเจ็ท

การตัดสินใจของ Sovico Aviation ซึ่งบัดนี้มีฐานะเป็นผู้ถือบล็อคของเวียตเจ็ท แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อเวียตเจ็ทในการฟื้นฟูหลังวิกฤติการระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 ในแง่ประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นของมาตรการรับมือกับภาวะขาขึ้นและขาลงของอุตสาหกรรมการบิน

ราคาหลักทรัพย์ของสายการบินเวียดนามพุ่งขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 เนื่องด้วยนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในการฟื้นคืนสู่ภาวะปกติของธุรกิจการบิน ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจอื่น ๆ ด้วย หลักทรัพย์ของเวียตเจ็ต (VJC) และเวียดนามแอร์ไลน์ (HVN) มีความโดดเด่นมากกว่าหลักทรัพย์ตัวอื่น ๆ โดยหลักทรัพย์ของเวียตเจ็ทพุ่งแตะราคาเพดานในวันที่ 10 พฤศจิกายน ทะยานขึ้นถึง 7% ที่ 113,400 ดองเวียดนามต่อหุ้น (ประมาณ 4.8 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

โดยมีปริมาณการเสนอขายลดต่ำลงถึง 0 หุ้น และปริมาณการเสนอซื้อเพิ่มขึ้นถึง 238,000 หุ้น ขณะที่หุ้นของเวียดนามแอร์ไลน์ทะยานขึ้น 5.6% ที่ 27,500 ดองเวียดนาม ต่อหุ้น (ประมาณ 1.1 ดอลลาร์สหรัฐฯ)
 

การเติบโตของหุ้นเวียตเจ็ททำให้ดัชนีหุ้นเวียดนาม (VN-Index) บวก 1.12 จุด ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ช่วยให้ดัชนีทะลุแนวต้านที่ 970 จุด ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในเดือนธันวาคม และเริ่มเปลี่ยนเข้าสู่ตลาดขาขึ้น

 Sovico Aviation เข้าซื้อหุ้นสายการบินเวียตเจ็ท

 ขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิห้ารอบซื้อขายติดต่อกันในวันที่ 13 พฤศจิกายน โดยยืนกรานจะทุ่มเงินในหลักทรัพย์ของเวียตเจ็ท (VJC) ยังผลให้กลายเป็นหลักทรัพย์เด่นในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ (HoSE) มีมูลค่าซื้อขายรวมกว่า 166.3 พันล้านดองเวียดนาม (ประมาณ 7.2 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

การฟื้นฟูเครือข่ายเส้นทางบิน ตั๋วโดยสารราคาถูก และการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าสายการบินกำลังพยายามทำให้ธุรกิจกลับเข้าสู่สภาวะปกติอย่างเต็มกำลัง ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าธุรกิจการบินของเวียดนามจะฟื้นฟูขึ้นในทางบวก โดยมีเวียตเจ็ทเป็นสายการบินที่จะได้ประโยชน์เหนือสายการบินอื่น ๆ เวียตเจ็ทยังคงเสนอสินค้าและบริการใหม่ ๆ เพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าอย่างไม่หยุดยั้ง

ปัจจุบันเที่ยวบินภายในประเทศของเวียดนามได้กลับมาดำเนินการและให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว ทั้งยังเตรียมพร้อมสำหรับการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศทันทีที่รัฐบาลเวียดนามประกาศอนุญาตให้ดำเนินการได้ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการป้องกันโรคไวรัส โควิด 19 พร้อม ๆ กับความสำเร็จในการฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจในเวลาเดียวกัน