"ช็อก" ช่อง 3  โละพนักงาน 30%  'กาละแมร์-นีน่า' โดนด้วย

30 ต.ค. 2563 | 14:12 น.

กลุ่มช่อง 3 ประกาศลดพนักงานระลอกใหม่ ตั้งเป้า 30% หรือราว 360 คน โผล่รายชื่อ 'กาละแมร์-นีน่า'

วันที่ 30 ตุลาคม 2563 ทีวีดิจิตอล วอชท์ เผยแพร่ข่าวว่า กลุ่มช่อง 3 ได้ประกาศลดพนักงานระลอกใหม่ ตั้งเป้า 30% จากจำนวนพนักงานที่มีอยู่ 1200 คน มีผลสิ้นเดือนตุลาคม หนึ่งในนั้นมีรายชื่อของ นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ หรือ “กาละแมร์” และ นางสาวกุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์ หรือ “นีน่า” 2 อดีตพิธีกรข่าว ที่อยู่ในกลุ่มรายชื่อพนักงานฝ่ายข่าว และเป็นพนักงานประจำ

 

ข่าวดังกล่าว สร้างความแปลกใจให้กับบรรดาพนักงาน ที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า ทั้งสองคนมีรายชื่อเป็นพนักงานประจำด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่อง 3 แจงปมเลิกจ้างพนักงาน ลดต้นทุน-ค่าใช้จ่ายเพื่อรันธุรกิจให้ไปต่อ

"กาละแมร์” แจงปมถูกปลดเข้าใจการตัดสินใจของช่อง 3  

 

ทั้งนี้การปลดพนักงานของช่อง 3 ครั้งนี้ เป็นผลจากพิษเศรษฐกิจที่ลามไปทั้งโลก และการระบาดของโควิด 19 ส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจที่ประกาศลดต้นทุนรวมถึงธุรกิจทีวีดิจิทัล

 

สำหรับพนักงานที่ต้องออกในชุดนี้ มีผลเดือนตุลาคม ชดเชยตามกฎหมายแรงงาน บวกเพิ่มพิเศษ 2 เดือน หรือ ได้รับชดเชยสูงสุด 400 วัน หรือประมาณ 13.3 เดือน หากมีอายุงาน 20 ปีขึ้นไป และต่ำสุด 30 วัน หากมีอายุงาน 120 วัน – 1 ปี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ผู้บริหารช่อง 3 เผยว่า จะมีการลดพนักงานด้วยโครงการสมัครใจลาออก ซึ่งจะเปิดโครงการในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างบริษัทภายใต้กลุ่มบีอีซีเวิลด์ เพื่อลดการทับซ้อนของหน่วยงานและเพิ่มความคล่องตัว และทำให้สามารถกลับมาทำกำไร และเติบโตอย่างยั่งยืน หลังที่ผ่านมาเม็ดเงินโฆษณาหดตัวอย่างต่อเนื่องและส่งผลต่อรายได้ของบริษัทให้ลดลงตามไปด้วย

 

ตามแผนนี้จะปรับคอนเทนท์ช่วงไพรม์ไทม์ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น เพื่อชิงผู้ชมตั้งแต่เวลา 18:00 น.ไปจนถึง 22:30 น. ตามด้วยการเปิดตัว ‘CH3+’ (ซีเอชสามพลัส) ออนไลน์แพลตฟอร์มที่จะเชื่อมทีวีและออนไลน์เข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์ D2C หรือ Direct to Consumers ซึ่งผู้ลงโฆษณาจะสามารถเพิ่มยอดขายและจำนวนลูกค้าได้ทันทีที่รับชม และรวมถึงกลยุทธ์การขายคอนเทนต์ของช่อง 3 ไปยังต่างประเทศ

 

ต่อมาอีก 2 เดือน คือเดือนเมษายน บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นหนังสือถึง กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แจ้งว่า นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ ได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการ และ กรรมการบริษัท เนื่องด้วยเหตุผลส่วนตัว มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2563