หลุดแผน "การบินไทย" คลังขายหุ้น3% พ้นสภาพ "รัฐวิสาหกิจ"

21 พ.ค. 2563 | 12:07 น.

"วิษณุ" เผยหลัง "อุตตม-ศักดิ์สยาม" เข้าพบ หลุดตัวเลข ก.คลังขายหุ้น "การบินไทย" 3% เหลือ 48% ก็พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

มีความคืบหน้าในแผนฟื้นฟู "การบินไทย" หลังคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ตามพ.ร.บ.ล้มละลาย ให้เป็นไปตามคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วันนี้(21พ.ค.63) เวลาประมาณ 11.45 น. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้าหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีประมาณ 1 ชั่วโมง 

นายวิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า เป็นการเข้าพบเพื่อหารือถึงแผนการฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งนายอุตตม และนายศักดิ์สยาม ได้มาขอความเห็นว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งได้บอกไปแล้วและให้ไปคิดกันเองต่อ โดยแนวทางเป็นไปตามกฎหมาย  แต่เวลาปฏิบัติจริงขึ้นอยู่กับบอร์ดการบินไทยเท่านั้น  

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

"ตอนนี้การบินไทยถือว่ายังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ และรัฐยังควบคุมอยู่ แต่ถ้าหากกระทรวงการคลังขายหุ้น 3 % ให้กับผู้อื่นไปสัดส่วนลดลงจาก 51 % จะเหลือ 48 % การบินไทยจะพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ  ซึ่งกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคมจะไปยุ่งเกี่ยวกับการบินไทยไม่ได้แล้ว เพราะเป็นเพียงผู้ถือหุ้นร่ายใหญ่"

นายวิษณุ อธิบายด้วยว่า ต้องไม่ลืมว่ายังมีอีก 52 %ถ้าเขารวมกันติดเขาก็ใหญ่กว่า มันเป็นเหมือนบริษัทมหาชนธรรมดา" 
ส่วนหากหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ที่ 48 % ไม่จำเป็นที่รัฐจะเข้าไปอุ้มอะไรแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  ไม่มีอุ้ม ไม่มีอะไร ไม่เคยมีใครพูดถึงการอุ้ม ขืนไปอุ้มก็เป็นรัฐวิสาหกิจอีก จากนี้กระทรวงการคลังต้องขายหุ้นในการบินไทย  เพื่อลดสัดส่วนหุ้นลง ให้การบินไทยหลุดจากรัฐวิสาหกิจ เป็นบริษัทมหาชน  เหมือนกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)  และบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) เป็นต้น 
จากนั้นบอร์ดการบินไทยชุดใหม่ที่เกิดจากสัดส่วนการขายหุ้นของกระทรวงการคลังจะไปจัดการกันเอง  เพื่อตัดสินใจเข้าสู่แผนฟื้นฟู และเสนอแผนฟื้นฟู กระทรวงการคลังจะไปชักใยอะไรไม่ได้แล้ว ส่วนการเสนอตัวบุคคลที่จะมาเป็นผู้จัดทำแผน กระทรวงการคลังสามารถเสนอชื่อได้ เนื่องจากยังถือหุ้นใหญ่อยู่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดหนี้ "การบินไทย" ค้างชำระ 7 รายการ 1.47 แสนล้าน

ชดเชย "พนักงานการบินไทย" ตกงาน จ่ายสูงสุด 400 วัน

สหภาพ ขอ นายกฯ เลือกเอง 15 อรหันต์ฟื้นฟู การบินไทย

"รวมทั้งการขายหุ้นการบินไทยของกระทรวงการคลังไม่ต้องขอมติครม. กระทรวงการคลังสามารถขายได้เลย เนื่องจากครม.อนุญาตแล้ว ให้พ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด ซึ่งหมายความว่าไม่เป็นเยื่อใยอะไรกันอีกต่อไป  ส่วนการเสนอรายชื่อผู้จัดทำแผนนั้น โดยนิตินัยไม่ต้องเสนอผ่านนายกฯ แต่โดยพฤตินัยกระทรวงการคลังก็ยังถือหุ้นใหญ่ในการบินไทย  ต่อจากนี้ไปครม.หรือนายกฯจะมีอะไรก็เป็นการสั่งกระทรวงการคลัง ไม่ใช่สั่งการบินไทยอีกต่อไป"นายวิษณุ กล่าว

สำหรับโครงสร้างของผู้จัดทำแผนจะต้องมีจำนวนเท่าใด 15 คนตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า  ไม่มีใครตอบได้ว่าตัวเลข 15 คนนี้มาจากไหน อาจจะ 20 คน 30 คนหรือ 40 คนก็ได้ ไม่แปลก ซึ่งบอร์ดใหม่การบินไทยจะเป็นผู้เสนอ 

เมื่อถามย้ำว่า จะต้องใช้ระยะเวลาอีกนานหรือไม่กว่าจะไปถึงขั้นตอนการได้บุคคลที่จะเข้ามาบริหารแผนฟื้นฟูการบินไทยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้เวลานานไม่ได้อยู่แล้ว ประมาณ 3 เดือนจะต้องได้ผู้บริหารแผนฟื้นฟู ซึ่งอาจจะเร็วกว่า 3 เดือนก็ได้ เมื่อเข้าสู่คดีล้มละลายก็เป็นเรื่องระหว่างศาลกับเจ้าหนี้ บางครั้งอาจเป็นลูกหนี้ด้วย เบื้องต้นลูกหนี้ต้องไปจัดทำแผนและนำมาให้เจ้าหนี้ดูว่ายอมรับหรือไม่ ถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมรับก็ล้ม แต่ถ้าเจ้าหนี้ยอมรับก็ส่งให้ศาล  ถ้าศาลยอมรับก็เดินหน้า  แต่ถ้าศาลไม่ยอมรับก็ล้ม 

อย่างไรก็ตาม นายกฯในฐานะถืออำนาจฝ่ายผู้ถือหุ้นใหญ่  คือ กระทรวงการคลัง นายกฯจะเอารายชื่อผู้จัดทำแผนตามที่บอร์ดการบินไทยใหม่เสนอหรือไม่ เป็นเรื่องที่บอกกระทรวงการคลังไปก็ต้องทำตาม และขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้ด้วย