เปิด 5 ขั้นตอน ฟื้นฟู "การบินไทย" ขายทิ้งธุรกิจในเครือ

19 พ.ค. 2563 | 05:57 น.

ครม.ไฟเขียว การบินไทย เข้าศาลล้มละลาย ลดสัดส่วนหุ้นที่กระทรวงการคลังถือให้ต่ำกว่า 50% โดยขายให้กองทุนวายุภักดิ์ถือ 3%

19 พ.ค.63  รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ตาม พ.ร.บ.ล้มละลายรวมทั้งเห็นชอบให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นต่ำกว่า 50%

 สำหรับแนวทางการฟื้นฟูกิจการการบินไทยประกอบด้วย

เปิด 5 ขั้นตอน ฟื้นฟู "การบินไทย" ขายทิ้งธุรกิจในเครือ

 

1.เริ่มจากการให้การบินไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยให้กระทรวงการคลังขายหุ้นการบินไทย 3% ให้กองทุนวายุภักดิ์ ภายหลังการขายหุ้นแล้วทำให้คลังเหลือการถือหุ้น 47%

 2.จากนั้นจะปรับโครงสร้างการบริหาร โดยให้กรรมการลาออกจนเหลือ 3 คน ซึ่งยังไม่ได้กำหนดว่าเหลือใครและจะเติมกรรมการใหม่เข้าไป ขั้นแรก 3 คน ที่วางตัวไว้ ได้แก่ นายเทวินทร์ วงศ์วานิช อดีตซีอีโอ ปตท. นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ และอดีต ดีดีการบินไทย

3.ร้องขอต่อศาลล้มละลายเพื่อขอฟื้นฟูกิจการซึ่งเมื่อศาลรับฟื้นฟูกิจการ หนี้การบินไทยจะผิดนัดชำระหนี้ (default) โดยอัตโนมัติ ในประเด็นนี้ทีมบริหารคิดว่าจะดูแลในส่วนหนี้สหกรณ์ 3.6 หมื่นล้านบาท ยืดหนี้ออกไป โดยมีเงื่อนไขจะจ่ายดอกเบี้ยเพิ่ม

4.ล้มแนวคิดเดิมที่ต้องการให้ การบินไทย เป็นโฮลดิ้ง คัมพานีโดยการยกเลิกการตัดขายกิจการในเครือการบินไทย ทั้งหมด เช่น ครัวการบินไทย หรือ ไทยสมายล์

5.การดูแลเจ้าหนี้ต่างประเทศ จะเดินคู่ขนานกับศาลไทยและศาลสหรัฐที่ต้องยื่นฟื้นฟู โดยอาศัย Chapter 11 ตามกฎหมายล้มละลายของสหรัฐ เพราะการบินไทยต้องดำเนินกิจการต่อไป หากบินไปในต่างประเทศอาจจะโดนยึดเครื่องบินไทย รวมทั้งการดูแลเจ้าหนี้ลิสซิ่งเครื่องบินด้วย ซึ่งมีสหรัฐ อังกฤษ และเยอรมัน เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่

ทั้งนี้ ฐานะการเงินของการบินไทย สิ้นปี 2563 จากการประเมินของฝ่ายบริหารการบินไทย ระบุว่าจะขาดทุนสุทธิ 59,000 ล้านบาท ส่วนของทุน 4.7 หมื่นล้านบาท ในขณะที่หนี้สินที่มีดอกเบี้ย (ไม่รวมค่าเช่าเครื่องบิน) อยู่ที่ 220,000 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯแจงปม "การบินไทย" ทำไมครม.เคาะส่ง "ศาลล้มละลาย" ฟื้นฟูกิจการ

“การบินไทย”ยันทำธุรกิจปกติแม้เข้าฟื้นฟูตามก.ม.ล้มละลาย

สหภาพฯ “การบินไทย”ค้าน คลังลดสัดส่วนถือหุ้น

ฟื้นฟู "การบินไทย" หุ้นกู้ 7 หมื่นล้าน ระทึก เช็กเลยมีตัวไหนบ้าง

 

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์(บล.)โนมูระ พัฒนสิน ระบุ มีมุมมอง Negative ต่อการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลายของบมจ.การบินไทย หรือ THAI ว่ามีความเสี่ยงอาจทำให้หุ้น THAI ต้องขึ้นเครื่องหมาย H (Trading Halt) หรือ SP (Trading Suspension) ซึ่งจะทำให้หุ้น THAI มีความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่อง ทั้งนี้ เครื่องหมาย H และ SP เป็นเครื่องหมายแสดงการห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีข้อมูลหรือข่าวสารที่สำคัญที่อาจมีผลต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุนหรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาของหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์เห็นว่าบริษัทไม่สามารถชี้แจงหรือเปิดเผยข้อมูลได้ในทันที

 

หุ้น THAI ดีดขึ้นชนซิลลิ่ง 11.71%

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นวันนี้ เปิดตลาดที่ระดับ 4.12 บาท ล่าสุด 11.35 น.อยู่ที่ระดับ 3.84 บาท ลดลง  0.26 บาท หรือ -6.34 % มีมูลค่าการซื้อขายรวม 155  ล้านบาท

อย่างไรก็ดีหลัง ครม.ได้ไฟเขียว การบินไทย เข้าสู่กระบวนการงศาลล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการ ราคาหุ้น THAI ปิดตลาดหุ้นภาคเช้า ดีดกลับขึ้นมาชนเพดาน ปิดที่  4.58 บาท ปรับขึ้น 0.48 บาท หรือ +11.71%  มูลค่าการซื้อขาย 674 ล้านบาท