สหภาพฯ “การบินไทย”ค้าน คลังลดสัดส่วนถือหุ้น

18 พ.ค. 2563 | 09:05 น.

สหภาพฯ การบินไทย ออกโรงค้านเต็มที่ ไม่เห็นด้วยคลังลดสัดส่วนถือหุ้น

 

สหภาพเเรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนจะคัดค้านให้ถึงที่สุด หลังวันนี้ (18 พ.ค.63 ) การประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) เห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาบริษัท การบินไทย  จำกัด(มหาชน) ด้วยการยื่นฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลาง แต่ต้องรอเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(19พ.ค.)

สหภาพฯ “การบินไทย”ค้าน คลังลดสัดส่วนถือหุ้น

แถลงการณ์สหภาพแรงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย วันนี้ ระบุว่า

เรื่อง จุดยืนของสหภาพแรงงานๆ ในเรื่องแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ตามที่ กระทรวงคมนาคมเสนอให้ คนร. และ ครม.พิจารณาจากการที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้ติดตามความคืบหน้าในการคำเนินการเพื่อเสนอแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทยมาโดยตลอด และได้รับทราบข้อมูลล่าสุดของแผนฟื้นฟูๆ ที่กระทรวงคมนาคม ได้เสนอ คนร.พิจารณามีสองประเด็นหลักคือ

 

1.เสนอให้บริษัทการบินไทย ใช้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งบรรจุอยู่ในกภูหมายล้มละลายโดยผ่านกระบวนการศาลล้มละลายกลาง เป็นทางเลือกในการฟื้นฟูบริษัทๆ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว และเชื่อมั่นว่า ข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม ในประเด็นนี้ จะส่งผลดีกับบริษัทการบินไทยที่จะฟื้นฟูได้จริงและสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและผลกำไรดีกว่าเดิม
2.ประเด็นที่กระทรวงคมนาคม เสนอให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือครองหุ้น โดยกระทรวงการคลังลง 2% นั้น สหภาพฯขอแสคงจุดยืนคัดค้านตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม ในประเด็นนี้ด้วยหตุผลดังต่อไปนี้

สหภาพฯ “การบินไทย”ค้าน คลังลดสัดส่วนถือหุ้น

 

 2.1 บริษัทการบินไทยกำลังเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการโดยกระบวนการทางศาล ดังนั้นการที่กระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัทฯในเวลานี้ อาจส่งผลให้เจ้าหนี้ยื่นคัดค้าน การร้องขอต่อศาลในการขอฟื้นฟูกิจการ โคขอาศัยบทบัญญัติในกฎหมายมละลายได้ เนื่องจากการที่บริษัทสามารถออกหุ้นกู้ และหรือขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน ทั้งในและต่างประเทศ เจ้าหนี้และนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในบริษัทฯ ได้ก็โดยอาศัยสถานะความเป็นรัฐวิสาหกิจของบริษัทฯ 

ดังนั้นการลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลัง ในช่วงที่บริษัทๆกำลังจะเข้าแผนฟื้นฟูๆ จึงเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของบริษัทฯในสายตาของเจ้าหนี้และนักลงทุน
 

2.2 การลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังลงเหลือต่ำกว่า 50% จะส่งผลทำให้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยถูกยุบไปตามกฎหมาย (พรบ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2543) ซึ่งจะส่งผลทำให้พนักงานของบริษัทๆไม่ได้รับความคุ้มกรองตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานในช่วงการ.มีมติดำเนินการตามแผนฟื้นฟูฯ ซึ่งในแผนฟื้นฟูฯจะต้องมีการปรับลดพนักงาน ลดหรือยุบ บางตำแหน่ง งาน รวมถึงลดสิทธิประโยชน์และสวัสดิการอื่น ๆ บางประการของพนักงาน

สหภาพฯ “การบินไทย”ค้าน คลังลดสัดส่วนถือหุ้น

ดังนั้นการลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังในช่วงนี้ จึงอาจทำให้ถูกมองได้ว่า รัฐไม่มีความจริงใจในการสนับสนุนการคุ้มครองแรงงานตามวิถีทางของกฏหมายคุ้มครองแรงงาน และเลือกปฏิบัติในแนวทางที่ไม่คำนึงถึงสิทธิของลูกจ้าง 

สหภาพฯจึงไม่เห็นด้วยในการลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังและจะคัดค้านจนถึงที่สุด 

สหภาพฯ “การบินไทย”ค้าน คลังลดสัดส่วนถือหุ้น
       สหภาพฯ “การบินไทย”ค้าน คลังลดสัดส่วนถือหุ้น