เฮ!ประกันสังคมยอมจ่าย ชี้“โควิด”เหตุสุดวิสัย

14 เม.ย. 2563 | 10:58 น.

ลูกจ้างทัวร์ -โรงแรมเฮ เคาะแล้วประกันสังคมยอมจ่าย 7-8 พันบาท ชี้โควิด-19 เป็นเหตุสุดวิสัย คาดสัปดาห์ได้เงินแน่

วันที่ 14 เมษายน 2563 นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด) เรียกประชุมคณะกรรมการประกันสังคมและที่ปรึกษา (ชุดที่ 13) ครั้งที่ 7/2563 หารือการเยียวยาให้กับลูกจ้างผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม มาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าโควิด-19 เพื่อเตรียมนำข้อสรุปเสนอขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 15 เมษายนนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ข้อควรรู้รับเงินเยียวยา“ประกันสังคม”จากพิษโควิด-19

เฮ!ประกันสังคมยอมจ่าย ชี้“โควิด”เหตุสุดวิสัย
นายสุทธิ เผยว่า ในที่ประชุมได้เห็นชอบให้โควิด-19 ถือเป็นเหตุสุดวิสัย ที่ทำให้ลูกจ้างผู้ประกันตนเกิดการว่างงานเป็นจำนวนมาก และกองทุนประกันสังคมจะต้องจ่ายเงินกรณีว่างงาน เพื่อเยียวยาผลกระทบที่ 62% ของค่าจ้างรายวัน ในระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน หรือเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณเดือนละ 7,080 -8,000 บาท ซึ่งขณะนี้กองทุนประกันว่างงานมีเงินรวม 1.6 แสนล้านบาท

 

โดยหลังจากนี้ จะนำรายละเอียดเสนอต่อ ครม.เพื่อเห็นชอบ และออกประกาศกฎกระทรวงตามรายละเอียดข้างต้น หลังจากนั้นประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป  หากรายละเอียดทั้งหมด ดำเนินการได้ตามขั้นตอน ประกันสังคมจะสามารถจ่ายเงินอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้าได้แน่นอน

เฮ!ประกันสังคมยอมจ่าย ชี้“โควิด”เหตุสุดวิสัย

เพราะในระบบของกระทรวงแรงงานมีข้อมูลของลูกจ้างและผู้ประกันตัวอยู่แล้ว เบื้องต้นมีอยู่ที่ประมาณ 7แสนคน ที่ว่างงานในระบบ และพบว่ามีการลาออก-เลิกจ้าง ประมาณ 1 ล้านคน และที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตรงๆ อยู่ที่ 3.5 แสนคน รวมถึงรัฐสั่งปิดอยู่ที่ 8 แสนคน (ล็อตเก่า) ผู้ประกันตนมีทั่งหมด 11 ล้านคน ที่จะดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุด
 

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านั้น ผู้ประกอบการและลูกจ้างในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 13 สาขาอาชีพทั้งระบบ  ได้มีการร้องเรียนไปยังกระทรวงแรงงาน เพื่อให้พิจารณาจ่ายชดเชยประกันสังคมให้แก่ลูกจ้างทีี่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการชั่วคราวแต่ไม่สามารถดำเนินการเพราะ ประกันสังคมตีความว่าไม่เข้าข่ายเหตุสุดวิสัย จึงมีการเรียกร้องกันมาตลอด โดยคาดว่าจะลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบถึง 4 ล้านราย