เปิดรับฟังความคิดเห็น “ขึ้นทะเบียน 17 ชีวภัณฑ์”

04 มิ.ย. 2564 | 14:00 น.

​​​​​​​กรมวิชาการเกษตร เปิดรับฟังความคิดเห็น 2 ฉบับ  “ชึ้นทะเบียน 17 ชีวภัณฑ์” ไม่ต้องยื่นข้อมูลพิษ กับ การต่อใบอนุญาตขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย ภายในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

เว็บไซต์ กรมวิชาการเกษตร เปิดรับฟังความคิด 2 ฉบับ โดยฉบับแรก เป็น ร่างประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง รายชื่อสารชีวภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์จากพืช ที่ไม่ต้องยื่นข้อมูลพิษวิทยาประกอบการขึ้นทะเบียน ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญ และการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายที่กรมวิชาการเกษตรรับผิดชอบ (ฉบับที่ 2)-พ.ศ. .... ข้อ 4 วรรคสาม กำหนดให้สารชีวภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์จากพืช และฟีโรโมนที่มีข้อมูลทางวิชาการว่ามีความปลอดภัยต่อมนุษย์ พืช สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ตามรายชื่อที่กรมวิชาการเกษตรประกาศกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา ได้รับการยกเว้นไม่ต้องส่งข้อมูลเกี่ยวกับพิษวิทยา

 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรจึงออกประกาศกำหนดรายชื่อสารชีวภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์จากพืช ที่ไม่ต้องยื่นข้อมูลพิษวิทยาประกอบการขึ้นทะเบียน ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง รายชื่อสารชีวภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ จากพืชที่ไม่ต้องยื่นข้อมูลพิษวิทยาประกอบการขึ้นทะเบียน”

 

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ข้อ 3 รายชื่อสารชีวภัณฑ์ที่ไม่ต้องยื่นข้อมูลพิษวิทยาประกอบการขึ้นทะเบียนมีดังต่อไปนี้

(1) Bacillus thuringiensis aizawai

(2) Bacillus thuringiensis kurstaki

(3) Nuclear polyhedrosis Virus (NPV)

(4) ไส้เดือนฝอยชนิด Steinernema spp. (Neoaplectana spp.) Heterorhabditis spp.

 

ปล่อยผี 17 ชีวภัณฑ์

 

(5) โปรโตซัวชนิด Sarcocystis singaporensis

(6) Bacillus subtilis

(7) Bacillus amyloliquefaciens

(8) Bacillus licheniformis

(9) Bacillus pumilus

(10) Trichoderma asperellum

(11) Trichoderma harzianum

(12) Trichoderma gamsii

(13) Trichoderma viride

(14) Trichoderma virens

(15) Trichoderma atroviride

(16) Beauveria bassiana

(17) Metarhizium anisopliae

ข้อ 4 รายชื่อผลิตภัณฑ์จากพืช ที่ไม่ต้องยื่นข้อมูลพิษวิทยาประกอบการขึ้นทะเบียนมีดังต่อไปนี้

(1) ชิ้นส่วนสะเดา หรือสารสกัดจากสะเดา

(2 ) กากชา

ฉบับแรก ลงนามโดยอธิบดีกรมวิชาการเกษตร

 

คลิกอ่าน ร่างประกาศกรม ฉบับเต็ม

ไม่ต้องตรวจพิษวิทยา

ร่างประกาศ

คลิก เปิดรับฟังความคิดเห็น

 

ส่วน ฉบับที่ 2 เป็น ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เรื่อง การขึ้นทะเบียนการออกใบสำคัญและการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายที่กรมวิชาการเกษตรรับผิดชอบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... โดยที่ในปัจจุบันมีการน าสารเคมีในการป้องกันก าจัดศัตรูพืชมาใช้เป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดพิษตกค้างในพืช ซึ่งเป็นอันตรายต่อเกษตรกรผู้ใช้ ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีมาตรการลดละเลิกการใช้สารเคมี ส่งเสริมให้มีการทำเกษตรปลอดภัย และเกษตรอินทรีย์ จึงเป็นการสมควรออกประกาศเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพลดขั้นตอนและระยะเวลาการขึ้นทะเบียนสารชีวภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์จากพืช และสารฟีโรโมน เพื่อนำมาใช้ทดแทนสารเคมี ต่อไป

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคสาม และมาตรา 20 (1 ) และ (4) ประกอบมาตรา 36 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.-2535  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 4).พ.ศ.-2562 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยความเห็นของคณะกรรมการวัตถุอันตรายออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรื่อง การขึ้นทะเบียน-การออก ใบสำคัญและการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายที่กรมวิชาการเกษตรรับผิดชอบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....”

 

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ข้อ 3 สารชีวภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์จากพืช และสารฟีโรโมนในประกาศนี้หมายความว่า วัตถุอันตราย

 

ชนิดที่ 2 หรือ ชนิดที่ 3  ที่กรมวิชาการเกษตรรับผิดชอบตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมว่าด้วยเรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย ออกตามความในมาตรา 18 วรรคสอง ซึ่งอยู่นอกรายชื่อของประกาศกระทรวอุตสาหกรรมที่ออกตามความในมาตรา ๓๖ วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535

 

ข้อ 4 การขอขึ้นทะเบียนสารชีวภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์จากพืช และสารฟีโรโมนให้มีขั้นตอนดังต่อไปนี้เอกสารข้อมูลเกี่ยวกับพิษวิทยาที่ยื่นประกอบการพิจารณาขึ้นทะเบียนต้องได้มาจากห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GLP (Good Laboratory Practice) ตามมาตรฐาน OECD หรือ ห้องปฏิบัติการอื่นที่ได้มาตรฐาน หรือข้อมูลจากต่างประเทศ โดยส่งให้คณะทำางานเพื่อพิจารณาชีวภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากพืชที่ใช้ควบคุมศัตรูพืชพิจารณาสารชีวภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์จากพืช และสารฟีโรโมนที่มีข้อมูลทางวิชาการว่ามีความปลอดภัยต่อมนุษย์ พืช สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ตามรายชื่อที่กรมวิชาการเกษตรประกาศก าหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้รับการยกเว้นไม่ต้องส่งข้อมูลเกี่ยวกับพิษวิทยา

 

(1) สารชีวภัณฑ์ในกรณีที่ขึ้นทะเบียนโดยใช้แหล่งผลิตในประเทศ ต้องแสดงแหล่งที่มาของสารชีวภัณฑ์ต้นแบบ (Blueprint) ที่นำมาผลิต โดยใช้หนังสือที่ได้รับความยินยอมจากหน่วยงานที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ หรือหน่วยงานที่เป็นของรัฐ หรือสถานศึกษาทางวิทยาศาสตร์ กรณีน าเข้าจากต่างประเทศให้ใช้เอกสารการขึ้นทะเบียนในประเทศนั้นๆ มาแสดงในด้านการทดลองประสิทธิภาพในพืช กรณีสารชีวภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศให้ใช้ผลการทดลองของแหล่งผลิตที่นำมาขึ้นทะเบียนที่เคยมีมากับหน่วยงานราชการ

 

หรือที่หน่วยงานราชการเคยรับรองร่วมทดลองประสิทธิภาพมาแล้วมาประกอบในการขึ้นทะเบียนเพื่อแนะนำลงในฉลากได้เฉพาะที่เคยเฉพาะที่เคยทดลองเท่านั้น ในกรณีที่ไม่เคยมีการทดลองมาก่อนให้ท าการทดลองประกอบการขึ้นทะเบียนเพื่อการแนะนำลงในฉลากในกรณีสารชีวภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ให้ทำการทดลองในประเทศไทยประกอบการพิจารณาขึ้นทะเบียน

 

 

(2) ผลิตภัณฑ์จากพืชในการทดลองประสิทธิภาพในพืช ให้ใช้ผลการทดลองที่สถาบันการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หรือหน่วยงานราชการเคยทดลองสารนั้นๆ มาประกอบการในการขึ้นทะเบียนเพื่อแนะน าลงในฉลากได้ ในกรณีที่ไม่เคยทดลองสารชนิดนั้นๆ ในพืชใดๆ ในประเทศไทย ให้ทำการทดลองกับหน่วยงานของกรมวิชาการเกษตรเพื่อจะได้มีคำแนะนำในฉลากต่อไป

 

(3) สารฟีโรโมน ในกรณีที่ผลิตในประเทศต้องให้สถาบันการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ หรือหน่วยงานราชการ รับรองการผลิตสารนั้นๆ และมีส่วนร่วมในการตรวจสอบมาตรฐานการผลิต กรณีนำเข้าจากต่างประเทศให้ใช้เอกสารการขึ้นทะเบียนในประเทศนั้นๆ พร้อมผลการทดสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์นั้นมาแสดงในการทดลองประสิทธิภาพในพืช ให้ใช้ผลการทดลองที่สถาบันการศึกษาทางวิทยาศาสตร์

 

หรือหน่วยงานราชการเคยทดสอบสารนั้นๆ มาประกอบการในการขึ้นทะเบียนเพื่อแนะนำลงในฉลากได้ในกรณีที่ไม่เคยทดสอบสารชนิดนั้นๆ ในพืชใดๆ ในประเทศไทย ให้ทำการทดลองกับหน่วยงานของ กรมวิชาการเกษตรเพื่อจะได้มีคำแนะนำในฉลากต่อไปข้อ 5 บรรดาคำขอและเอกสารใดที่เคยยื่นประกอบการขึ้นทะเบียนก่อนที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับให้ดำเนินการต่อไปได้เพียงเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับประกาศฉบับนี้ หากขัดหรือแย้งกับประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตามประกาศฉบับนี้แทน ลงนามโดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

คลิกที่นี่ ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

 

คลิก เปิดรับฟังความคิดเห็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง