อ.ส.ค.เร่งสรรหาผอ.คนใหม่ ดันยอดหมื่นล้าน

06 พ.ค. 2564 | 12:27 น.

อ.ส.ค. ประกาศสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่รอบสอง ระบุสเปกมีวิสัยทัศน์ด้านอุตสาหกรรมและมีประสบการณ์ด้านบริหารธุรกิจ-ด้านการตลาด กำหนดเป้าปีนี้ดันยอดขายหมื่นล้าน

รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา นายโอภาส  ทองยงค์  อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ในฐานะประธานกรรมการสรรหาผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.) ได้ลงนามในประกาศองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย เรื่องรับสมัครบุคคล เพื่อรับการคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ(ผอ.)อ.ส.ค. โดยปัจจุบันมีนายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการ ทำการแทนผู้อำนวยการ อ.ส.ค.ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน 

สำหรับคุณสมบัติเบื้องต้นผู้ที่จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ อ.ส.ค. จะต้องเป็นผู้ที่มีอายุไม่เกิน 58 ปีบริบูรณ์ ในวันยื่นสมัคร ส่วนคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งจะต้องมีความรู้ หรือมีประสบการณ์ด้านบริหารทั่วไป หรือด้านธุรกิจ หรือด้านการตลาด หรือด้านการอุตสาหกรรม รวมทั้งความรู้ด้านเศรษฐกิจ สังคม นโยบายรัฐบาล วิสัยทัศน์ด้านการบริหารจัดการองค์กรไปในทิศทางและเป้าหมายตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ อ.ส.ค.  

กรณีเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กรภาครัฐหรือภาคเอกชน โดยนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งรวมกันไม่น้อยกว่า 1 ปี จนถึงวันประกาศรับสมัครภายใต้เงื่อนไข  1.กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับผู้อำนวยการกอง/สำนักหรือเทียบเท่า 2.กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับผู้ช่วยผู้อำนวยการ หรือเทียบเท่า  3.กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารจากหน่วยงานอื่นของรัฐ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับผู้อำนวยการกอง/สำนักหรือเทียบเท่า 4.กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารจากหน่วยภาคเอกชน ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้บริหารสูงสุดขององค์กร  ซึ่งต้องเป็นองค์กรเดียวที่มีรายได้ปีล่าสุดที่ยังบริหารงานอยู่ไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท   

อ.ส.ค.เร่งสรรหาผอ.คนใหม่ ดันยอดหมื่นล้าน

ส่วนด้านคุณวุฒิการศึกษาจะต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี โดยเงื่อนไขการจ้างและค่าตอบแทนตำแหน่ง ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. มีวาระอยู่ในตำแหน่งตามสัญญาจ้างคราวละไม่เกิน 4 ปีหรือเมื่อมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์แล้วแต่วาระใดจะถึงก่อน  ทั้งนี้  เมื่อครบกำหนดเวลาตามสัญญาจ้างแล้วหากผู้ผ่านการสรรหาเป็น ผอ. อ.ส.ค. ยังมีอายุไม่ครบ 60 ปี และคณะกรรมการ อ.ส.ค.พิจารณาเห็นว่ามีผลการทำงานดี มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ อ.ส.ค. ก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินการกระบวนการสรรหาใหม่ให้สามารถจ้างต่อได้แต่จะต้องไม่เกินสองคราวติดต่อกัน     

ในขณะที่คุณสมบัติทั่วไปจะต้องไม่เป็นกรรมการ อ.ส.ค. ในวันยื่นสมัครเว้นแต่เป็นผู้บริหารซึ่งเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง สามารถทำงานให้แก่ อ.ส.ค. ได้เต็มเวลา ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย หรือไม่เคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต ไม่ร่ำรวยผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ ไม่เป็นผู้บริหารหรือพนักงานของรัฐวิสาหกิจอื่น หรือกิจการอื่นที่แสวงหากำไร ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้าง ซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำของราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ไม่เป็นข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 

นอกจากนี้ต้องไม่เคยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ในพรรคการเมือง ไม่เคยถูกไล่ออก ปลดออกหรือให้ออกจากงานเพราะเหตุทุจริตต่อหน้าที่  หรือไม่เป็นหรือภายในระยะเวลา 3 ปีก่อนวันได้รับแต่งตั้ง  ไม่เคยเป็นกรรมการหรือผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจในการจัดการหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในนิติบุคคลซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน หรือผู้ร่วมทุนหรือมีประโยชน์ได้เสียเกี่ยวข้องกับกิจการของอ.ส.ค. เว้นแต่การเป็นประธานกรรมการหรือกรรมการในนิติบุคคลดังกล่าวโดยการมอบหมายของอ.ส.ค.  

อ.ส.ค.เร่งสรรหาผอ.คนใหม่ ดันยอดหมื่นล้าน

สำหรับผู้ที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารคนใหม่ของ อ.ส.ค. เน้นคนที่เป็นนักบริหารมืออาชีพ เนื่องจากเป็นผู้ที่ต้องมีความสามารถและมีบทบาทสูงในการขับเคลื่อน อ.ส.ค. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ทำกำไรนำส่งกระทรวงการคลังอย่างต่อเนื่องทุกปี และกำลังขับเร่งเคลื่อนองค์กรตามแผนวิสาหกิจ 5 ปีซึ่งจะสิ้นสุดแผนในปี 2564

ดังนั้นการเข้ามาจึงถือเป็นการประเดิมความสามารถและศักยภาพของผู้อำนวยการ อ.ส.ค. คนใหม่ในการเร่งผลักดัน อ.ส.ค. สู่เป้าหมายให้สำเร็จภายในปี 2564 อาทิ 1.ยอดขายต้องเติบโตไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท 2.สร้างแบรนด์ให้เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคชาวไทย หรือ Top of Mind 3.เป็นศูนย์กลางด้านองค์ความรู้อุตสาหกรรมโคนม 4.ยกระดับบริหารจัดการรองรับการแข่งขันในอนาคต ตลอดจนต้องรักษาส่วนแบ่งตลาด (Market Share)นมยูเอชทีซึ่งปัจจุบันมีส่วนแหล่งในตลาดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไว้ตลอดไป โดยปัจจุบันนมไทย-เดนมาร์ค หรือนมวัวแดงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ครองใจผู้บริโภคอย่างเหนียวแน่นและอยู่คู่คนไทยมากว่า 59 ปี    สำหรับการสรรหา ผอ. อ.ส.ค. ในครั้งนี้ถือเป็นการประกาศสรรหาเป็นครั้งที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้ประกาศสรรหาไปแล้วหนึ่งครั้งแต่ไม่มีบุคคลใดผ่านคุณสมบัติจึงต้องประกาศสรรใหม่ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 

 ทั้งนี้ อ.ส.ค. กำหนดเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 19 เมษายน-18 พฤษภาคม 2564 (เว้นวันหยุดราชการ)  โดยสามารถขอรับใบสมัครและยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารและหลักฐานประกอบการสมัครด้วยตนเองได้ที่ฝ่ายอำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ชั้น 4 เลขที่ 101 ถนนย่านพหลโยธิน แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10100 (อาคาร 5 ชั้น ติดตลาดสด อตก.) โทรศัพท์ 0 2279 8603,0 3690 9685,08 9901 8032 หรือดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.dpo.go.th  ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน  2564  เป็นต้นไป   สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล อ.ส.ค. โทร. 08 9901 8032

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อ.ส.ค.ชู “นมสาวนมวัวแดง” ดันยอดขายตลาดภูธรโต 10%

อ.ส.ค.ผนึก 4 พันธมิตรลุย “กัญชงเสรี” วิจัยสร้างมูลค่าเพิ่มอาหารสัตว์

อ.ส.ค.เขย่าตลาดนมปีฉลู เล็งยอดขาย 1.1 หมื่นล้าน

อ.ส.ค. ขยายตลาดบนเครื่องบิน หวังดันยอดขายทะลุ 1.2 หมื่นล้าน

อ.ส.ค. ประกาศ “สเปก”สรรหาผอ.คนใหม่