น้อยใจ เลขาย ไข่ไก่ 3 แผง 100 บาท

20 เม.ย. 2564 | 06:05 น.

​​​​​​​นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยฯ  เลขายไข่ไก่ 3 แผง 100 บาท ทั้งน้ำตา โอดน้อยใจรายใหญ่ เกียร์ว่าง “ปลดไก่-ส่งออก” สวนทางอาหารสัตว์พุ่ง-ไก่สาวขาด

พเยาว์ อริกุล

 

วันที่ 20 เมษายน 2564 นางพเยาว์ อริกุล นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสาเหตุที่นำไข่ไก่สดขายราคา 3 แผง 100 บาท วันนี้เป็นรอบสุดท้าย แล้วไม่ขาย แล้วราคานี้ สงสารคนเลี้ยงเถอะะ ขายไข่ทั้งน้ำตา ขณะที่ราคาต้นทุนอยู่ที่ฟองละ 2.60 บาทแต่ต้องมาขายขายสามแผงร้อย

 

“สาเหตุเกิดจากมีหลายรายมาดัมพ์ราคาขายต่ำ จึงทำให้ลูกค้าของเราก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะขายไม่ถูก ก็ขายไม่ได้ แล้วถ้าไม่ขายแบบนี้ก็ไม่มีคนซื้อ กองเป็นร้อยตั้ง เลยต้องนำออกมาขาย พอวางปุ๊บ ขายแป๊บเดียวหมดเลย แต่ความจริงไข่ไก่ตอนนี้รายย่อยมีปริมาณทีไม่ได้มาก เคลียร์แค่บ้านตัวเองก็หมดแล้ว จะปรับราคาก็ไม่ได้ อยากจะสะท้อนให้รายใหญ่ที่รับปากว่าจะปลดไก่ และส่งออก ช่วยทำ เพราะวันนี้เหมือนรับปากแต่ไม่ทำ ก็ทำให้พวกเราเดือดร้อน อยากให้ทำ

 

นางพเยาว์ กล่าวว่า วันนี้ไข่ไก่ล้นวันละ 2-3 ล้านฟองหนักมาก ตอนนี้ต้องขอร้อง อย่างที่เห็นวันนี้เรายอมขายขาดทุน 3 แผง 100 บาท ขอสปิริตรายใหญ่ช่วยทำตามที่รับปากด้วย แต่ถ้ารายใหญ่ไม่ยอมขาดทุนส่งออก เพราะมีค่าใช้จ่ายค่าตู้แพงก็ไม่ทำ พอขายไม่ได้ ก็นำมาเทตลาดจะทำให้รายย่อยตายอย่างเดียว เราไม่มีสายป่านยาวแบบรายใหญ่ จะส่งผลทำให้มีเงินเลี้ยง มาจ่ายค่าอาหาร มาได้ต่อ เพราะขาดทุนเห็นชัดเจนแล้ว

 

“ปัญหาตอนนี้ค่าอาหารปรับราคาขึ้น ปรับมาหลายรอบแล้ว ไม่ทราบเหตุผลว่าเพราะอะไร ยิ่งทำให้ต้องแบกภาระเพิ่มขึ้นไปอีก สวนทางกับราคาไข่ไก่ เราจะอยู่กันอย่างไร ช่วงนี้หนักมาก อีกเหตุผลหนึ่งที่จะต้องนำไข่ไก่ออกมาขาย 3 แผง 100 บาท เพราะลูกค้าจะนำไปขายไข่ไก่ฟองละ 1 บาท ถ้าเป็นอย่างนี้ขายเองดีกว่า หากหมดแล้วก็จบกันไป วันนี้เป็นวันสุดท้ายจบแล้ว

 

นางพเยาว์ กล่าวว่า สาเหตุที่ปัญหาไข่ไก่โอเวอร์ซัพพลาย เพราะขยายการเลี้ยงมาก จึงทำให้เห็นสภาพตายทั้งเป็น เท่าที่ทราบเงิน คชก.51 ล้าน เพื่อส่งออก ยังไม่มีการเบิกจ่าย ก็คือ จะเบิกเงินถึงจะทำ แต่ตอนนี้ไม่ได้ทำ ก็เลยเบิกเงินไม่ได้ เรียกรับปากแต่ไม่ทำ ดังนั้นรายใหญ่ที่เลี้ยงจำนวมากต้องรับผิดชอบร่วมกันในการแก้ปัญหาครั้งนี้ อย่ามาทำให้ตลาดเสีย ต้องจัดการตัวเองด้วย ณ ตอนนี้ภาครัฐก็พยายามช่วยแล้ว

 

“เป็นภาคขอร้องความสมัครใจ ไม่ใช่บังคับด้วยกฎหมาย ขอให้มีจิตสำนึกในความรับผิดชอบร่วมกัน เพราะเราคุยกันแล้ว ต้องทำตามข้อตกลงที่คุยร่วมกัน พอออกจากห้องประชุม ก็ไม่ทำ บอกได้เลยว่า น้อยใจมากอยากจะขอร้องขอให้ทำตามที่รับปาก”

 

นางพเยาว์ กล่าวว่า การกำหนดโควตานำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ 4.4 แสนตัว  มาอย่างไร ขณะที่ผู้นำเข้ารายใหญ่ก็บอกว่าไม่มีไก่รุ่น แต่ปรากฎว่าไข่ไก่ฟองขนาดเล็กล้นทะลักมาจากรายใหญ่ทั้งนั้นเลย ตอนนี้พันธุ์สัตว์ขาดแคลนมาก ตัวละ 150 บาท เกษตรกรที่อยากจะเลี้ยงก็บวกราคาขึ้นไปอีก 5-10 บาท/ตัว เพื่อที่จะแย่งนำไก่เข้ามาเลี้ยง ก็มาคิดว่ายังมีอะไรที่กรมปศุสัตว์ยังเข้าไม่ถึง หรือเรายังมองไม่เห็น ข้องใจมาก ดังนั้นตอนนี้อยากให้ทุกคนช่วยจัดการตัวเอง แล้วมาเริ่มต้นกันใหม่ จะดีกว่า

 

อย่างไรก็ดี สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ มีการแจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 21 เมษายน 2564 ราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 2.50 บาท เป็นราคาเชิงจิตวิทยา แต่ความเป็นจริง สวนทาง

พรุ่งนี้ ไข่ไก่ปรับขึ้น 20 สตางค์

ขณะที่ แหล่งข่าวกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า  สำหรับข้อร้องเรียนของเกษตรกรรายย่อยและรายกลาง กรณีผู้เลี้ยงไข่ไก่รายใหญ่ขยายกำลังการผลิตและระบายจำหน่ายไข่ไก่ในราคาต่ำกว่าราคาตลาดทั่วไป กรมการค้าภายในจะจัดชุดสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณและราคาจำหน่ายไข่ไก่ ร่วมกับกรมปศุสัตว์ โดยหากพบพฤติกรรมการจำหน่ายไข่ไก่ในราคาต่ำเกินสมควร

 

หรือทำให้ปั่นป่วนซึ่งราคาไข่ไก่ อาจเข้าข่ายความคิดตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ  และหาจำหน่ายต่ำกว่าต้นทุนอาจเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ซึ่งหากเป็นความผิดตามมาตรา 50 หรือ 54 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด หรือหากเป็นความผิดตามมาตรา 57 มีโทษปรับทางปกครองในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ที่กระทำความผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง