หวยออก 117 ราย “ปลดไก่” 3 ล้านตัว

09 เม.ย. 2564 | 14:15 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยโควตาปลดแม่ไก่ยืนกรง 3 ล้านตัว  ขอความร่วม 117 ราย แก้ราคาไข่ตก ขณะที่ กรมการค้าภายใน กังขาปม 51 ล้าน ส่ง ออก ล้มเหลว

ตามที่ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่แจ้งประกาศปรับราคาแนะนำของไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกรลงมาอยู่ที่ราคา 2.30 บาทต่อฟอง เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 นั้น  กรมปศุสัตว์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์หรือ เอ้กบอร์ด (Egg Board)  ได้มีการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์การผลิตไข่ไก่ในปัจจุบัน พบว่ามีแม่ไก่ไข่ยืนกรงประมาณ 50 ล้านตัว ผลิตไข่ไก่ได้ประมาณ 41 – 42 ล้านฟองต่อวัน โดยในช่วงนี้ปริมาณไข่ไก่ขนาดเล็กเบอร์ 4 - 5 ถูกผลิตและจำหน่ายออกมาสะสมอยู่ในตลาดจำนวนมาก สาเหตุจากมีแม่ไก่สาวขึ้นมาเลี้ยงทดแทน

 

ประกอบกับสภาพอากาศร้อน อุณหภูมิที่สูงขึ้นส่งผลให้แม่ไก่ไข่กินอาหารน้อยลง ไข่ไก่ที่ออกมาในช่วงนี้จึงมีขนาดเล็กทำให้จำหน่ายได้ในราคาต่ำ  และที่สำคัญคือจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดน้อยลงมากอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้อัตราการบริโภคไข่ไก่ภายในประเทศลดเหลือประมาณ 38 ล้านฟองต่อวัน จากภาวะปกติ 39 – 40 ล้านฟองต่อวัน

 

ดังนั้น เพื่อให้การรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่รวดเร็วขึ้น กรมปศุสัตว์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการ Egg Board และดูแลในส่วนภาคการผลิต จึงได้กำหนดมาตรการปรับสมดุล Demand – Supply เพื่อเสริมควบคู่กับมาตรการเร่งรัดรวบรวมไข่ส่งออก 200 ล้านฟองโดยกรมปศุสัตว์ได้ขอความร่วมมือปรับลดปริมาณการเลี้ยงไก่ไข่ยืนกรงในฟาร์มผู้ผลิตรายใหญ่ทั่วประเทศ รวมทั้งหมด 3 ล้านตัว ภายใน 1 เดือน ล่าสุดมีความคืบหน้า

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางกรมปศุสัตว์ ขอความร่วมมือผู้เลี้ยงรายใหญ่ ขนาดการเลี้ยงตั้งแต่ 100,000 ตัวขึ้นไป จำนวน 117 ราย ร่วมกันปรับลดแม่ไก่ยืนกรงที่อายุไม่เกิน 75 สัปดาห์ โดยปริมาณแต่ละรายที่ปรับลด จะเป็นไปตามสัดส่วนปริมาณไก่ยืนกรงที่เลี้ยงอยู่ของแต่ละราย (ฟาร์มที่มีปริมาณไก่ยืนกรงมากจะขอให้ปรับลดลงมากตามสัดส่วน) รวม จำนวน 3 ล้านตัวภายในวันที่ 7 พฤษภาคม 2564

 

แหล่งข่าวสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เรียกเข้าไปหารือ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ให้เงิน 51 ล้านบาท เพื่อส่งออกไข่ไก่ 100 ล้านฟอง ไปแล้ว ทำไมไข่ไก่ราคายังตกต่ำ ซึ่งในที่ประชุมก็ไม่สามารถตอบได้ หลายคนคลางแคลงใจ แล้วอยากให้อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยข้อมูลว่า มีบริษัทใดรับเงินชดเชยการส่งออก ส่งออกจริงหรือไม่

 

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวผู้ประกอบการ เผยว่า กรมปศุสัตว์  ได้ออกหนังสือขอความร่วมมือ เพื่อลดปริมาณไก่ไข่ยืนกรง เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่  ภายในวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 เป็นความจริง

 

ด่วนที่สุด ขอความร่วมมือปลดไก่