ข้าวเปลือกไทยแดงยกแผง “อินเดีย-เวียดนาม” ขายดัมพ์

19 เม.ย. 2564 | 12:55 น.

เปิดมุมมองโลก ส่องเอ็กซเรย์ตลาดข้าวเอเชีย “อินเดีย-เวียดนาม” ขายดัมพ์ เขย่าตลาดโลก เลขาฯ โรงสี เผยส่งผลข้าวเปลือกไทยแดงยกแผง แนวโน้มยังคงร่วงดิ่งต่อเนื่อง

นิพนธ์ สมิทธาพิพัฒน์

 

นายนิพนธ์ สมิทธาพิพัฒน์ เลขาธิการ สมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ราคาข้าวอินเดียอ่อนตัวลงจากภาวะค่าเงินรูปีที่อ่อนตัวลง ประกอบกับมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าภายในประเทศ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขาย ในขณะเดียวกันราคาข้าวเวียดนามเปิดราคาถูกสุดในรอบ 5 เดือนเนื่องจากผลผลิตรอบนี้มีคุณภาพต่ำ ขณะที่ราคาขายข้าวนึ่ง 5% ของผู้ส่งออกอินเดียลดต่ำลงจาก 390-395  ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เหลือ 388-395 ดอลล่าสรัฐ ต่อตัน ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ค่าเงินรูปีอ่อนตัวลง ส่งผลดีกับการส่งออกของประเทศอินเดีย

 

ส่วน เวียดนาม ก็เปิดราคาข้าวขาว 5% วันนี้เหลือเพียง 485-495 ดอลล่าสหรัฐต่อตัน จากสัปดาห์ก่อนที่ 495-500 ดอลล่าร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งเป็นราคาต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา หรือในรอบ 5 เดือน 

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ข้าวไทยเลยขายไม่ออก ตอนนี้ราคาข้าวเปลือกในประเทศก็ปรับตัวลงมา  เรียกว่า แดงยกแผง แนวโน้มราคาก็คาดว่ายังคงปรับตัวลงต่อเนื่อง ที่ผ่านมาเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย ทำให้ไม่มีการซื้อขายข้าว และวันนี้เป็นวันแรกที่แต่ละโรงเปิดทำการ หลังจากวันหยุดยาวเพิ่งผ่านพ้นไป

 

 

ราคาข้าวเปลือกไทย แดงยกแผง