ปตท.สผ.พบแหล่งน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติอีกโครงการซาราวัก เอสเค 405บี

30 มี.ค. 2564 | 02:50 น.

ปตท.สผ.พบแหล่งน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติอีกโครงการซาราวัก เอสเค 405บี นอกชายฝั่งมาเลเซีย

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี ซาราวัก ออยล์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ในมาเลเซีย ได้เริ่มการขุดเจาะหลุมสำรวจ ซีรุง-1 ซึ่งเป็นหลุมสำรวจแรกของโครงการซาราวัก เอสเค 405บี เมื่อเดือนมกราคม 2564 ที่ระดับความลึก 2,538 เมตร โดยได้ค้นพบชั้นหินกักเก็บน้ำมันและก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ มีความหนากว่า 100 เมตร  ซึ่งมีปริมาณเป็นที่น่าพอใจ โดย ปตท.สผ. มีแผนจะขุดเจาะหลุมประเมินผลในอนาคตอันใกล้ เพื่อยืนยันศักยภาพทางปิโตรเลียมต่อไป

              “การค้นพบแหล่งน้ำมันดิบในโครงการซาราวัก เอสเค 405บี ครั้งนี้ นับเป็นการค้นพบปิโตรเลียมแหล่งใหม่นอกชายฝั่งครั้งที่ 3 ของ ปตท.สผ. ในมาเลเซีย หลังจากที่เราได้ค้นพบก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ที่แหล่งลัง เลอบาห์ ในโครงการซาราวัก เอสเค 410บี และแหล่งโดกง ในโครงการซาราวัก เอสเค 417 ซึ่งเรามีแผนจะสำรวจพื้นที่อื่นในบริเวณใกล้เคียงของโครงการซาราวัก เอสเค 405บี ในปีหน้าอีกด้วย สามารถกล่าวได้ว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากองค์ความรู้และประสบการณ์การสำรวจปิโตรเลียมที่ผ่านมาของเราในอ่าวไทย และการค้นพบครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างฐานการลงทุนของ ปตท.สผ. ในมาเลเซียให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ” 

              ทั้งนี้ โครงการซาราวัก เอสเค 405บี ตั้งอยู่นอกชายฝั่งรัฐซาราวัก (เมืองบินตูลู) ประมาณ 137 กิโลเมตร โดยมี บริษัท พีทีทีอีพี ซาราวัก ออยล์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการและถือสัดส่วนการลงทุน 59.5% มีผู้ร่วมทุนประกอบด้วย บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซพลอเรชั่น จำกัด และบริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี จำกัด ถือสัดส่วนการลงทุน 25.5% และ 15% 

พงศธร ทวีสิน

              นอกจากโครงการซาราวัก เอสเค 405บี ซึ่งอยู่ภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตแล้ว ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในประเทศมาเลเซียอีกหลายโครงการ ได้แก่ แปลง เอสเค 410บี,  เอสเค 314เอ, เอสเค 438, เอสเค 417, พีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ แปลงเค, เอสเค 309, เอสเค 311, แหล่งโรตัน-บูลอร์ ในแปลงเอช และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวในรัฐซาราวักอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :