ปตท.สผ.เตรียมอุทธรณ์คำตัดสินศาลคดีน้ำมันรั่ว”มอนทารา”

20 มี.ค. 2564 | 08:52 น.

ปตท.สผ. ร่อนหนังสือชี้แจง เตรียมยื่นอุทธรณ์ การตัดสินของศาลสหพันธรัฐ ประเทศออสเตรเลีย กรณีกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซียฟ้องร้องจากเหตุการณ์มอนทารา

จากกรณีที่กลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซียได้ยื่นฟ้องบริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย (แอชมอร์ คาร์เทียร์) พีทีวาย จำกัด (พีทีทีอีพี เอเอเอ) ต่อศาลสหพันธรัฐ ประเทศออสเตรเลีย ในปี 2559 โดยเป็นการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทาราที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 โดยศาลฯ มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 นั้น

พีทีทีอีพี เอเอเอ ในฐานะบริษัทย่อย อยู่ระหว่างการพิจารณาคำพิพากษาดังกล่าวโดยละเอียดเพื่อพิจารณาใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อไป

ปัญหาแหล่งขุดเจาะมอนทาร่าในออสเตรเลียรั่วไหล เมื่อปี 2552 ยังคงตามหลอกหลอน บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. (PTTEP) ยืดยาว โดยผลสอบสวนในครั้งนั้น ระบุว่ามาตรการป้องกันภัยของ ปตท.สผ. มีความย่อหย่อน ซึ่ง ปตท.สผ.ยืนยันว่า ระบบสำรวจและผลิตปิโตรเลียมได้มาตรฐาน และ ปตท.สผ. ได้แก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่

ก่อนหน้านี้ ปตท.สผ.ได้ชี้แจงว่า บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย หรือ พีทีทีอีพี เอเอ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และเป็นผู้ดำเนินการของแหล่งมอนทารา ได้เสนอแผนการปรับปรุงแก้ไขประสิทธิภาพในการทำงานของ พีทีทีอีพี เอเอ (Action Plan) ให้แก่รัฐบาลออสเตรเลีย หลังจากสิ้นสุดการสอบสวนและได้ดำเนินการตามแผนการปรับปรุงแก้ไขนี้มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำเสนอผลความคืบหน้าต่อรัฐบาลออสเตรเลียเป็นระยะๆ มาโดยตลอด 

แผนการปรับปรุงแก้ไขที่ผ่านมา ได้รับคำชมเชยจากหัวหน้าคณะสอบสวน (Commissioner) ว่าเป็นแผนที่มีความสมบูรณ์และน่าชื่นชม และครอบคลุมจุดอ่อนของการปฏิบัติงานของ พีทีทีอีพี เอเอ ที่คณะกรรมการสอบสวนได้ระบุไว้อย่างครบถ้วน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง