“ท่าข้าว-โรงสี” ติดประกาศไม่รับซื้อข้าวหอมพวง

29 มี.ค. 2564 | 14:55 น.

ชาวนาสะอื้น! “ท่าข้าว-โรงสี” ติดประกาศไม่รับซื้อข้าวหอมพวง เคว้ง บางรายขายได้โดนกดราคายับ ผู้โพสต์ผวา อิทธิพลมืดโดนลอยแพ ขอแจ้ง เตือนชาวนา รับทราบเท่านั้น

เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในเฟสบุ๊ก “เรื่องเล่าชาวนา" โพสต์สนั่นว่า “โรงสี-ท่าข้าว” ประกาศไม่รับซื้อข้าวหอมพวง ไม่รับซื้อข้าวเขียวทุกชนิด ราคาข้าวในช่วงนี้ขาลงทุกตัว โดนกดราคาสารพัด บางรายโรงสี ไม่ต้องไปขายจังหวัดอื่น จังหวัดโน้นนี่ ปิด ก็จำต้องขายถูกๆ

 

ขณะที่ผู้โพสต์เอง ก็กล้าๆ กลัว ว่าเดือดร้อน!ไหมครับชาวนาบ้านเรา...ขายได้แต่กดราคาสุดๆเฮ้อ!!!เวรกรรม..ผมไม่ได้พลาดพิงถึงโรงสีนะครับ ก็แค่บอกชาวนาด้วยกันเฉยๆ เพราะถ้ากระจายข่าวรู้ ว่าใครเป็นคนบอกข่าว ก็กลัวถูกโรงสีอื่น ไม่รับซื้อข้าวเปลือกด้วย

 

ไม่รับซื้อข้าวหอมพวง

 

 

ข้าวหอมพวง หรือ ข้าวหอมเวียดนาม หรือ ข้าวจัสมิน แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ เมื่อประมาณกุมภาพันธ์ ปี 2562 เป็นความต้องการของโรงสีที่มีความต้องการให้ชาวนาปลูก นอกจากจะได้ราคาสูงแล้ว ยังมีค่าเหยียบเบรกอีกตันละ 200 บาท จนทำให้ข้าวชนิดนี้เกิดกระแสฟีเวอร์มาก จนทำให้หน่วยงานราชการปั่นป่วนเกรงว่าข้าวชนิดนี้จะทำลายตลาด

 

โดยการปลอมปนไปในข้าวหอมมะลิ พยายามออกอุบายเพื่อให้โรงสีปฎิเสธรับซื้อ ซึ่งในช่วงแรก ก็ไม่สามารถทำได้ แต่มาในช่วงปลายปี 2563 ไปผสมในข้าวนึ่ง จนทำให้ตลาดข้าวนึ่งป่วน หลายโรงถูกตีกลับ จนเป็นเหตุทำให้ความนิยมข้าวนี้ลดลง จนกระทั่งความต้องการเริ่มน้อยลงตามลำดับ