ชาวนา ตื่น โรงสีแบนซื้อข้าวหอมพวง

13 ต.ค. 2563 | 08:40 น.

ตื่นโรงสีอุตรดิตถ์ ไม่รับซื้อข้าวหอมพวง หลายคนยุแพ็คถุงขายเอง  ด้าน นบข. แฉวายร้ายป่วนตลาดข้าวนึ่งเละ โดนคู่ค้าตีกลับเสียชื่อ อุปนายกสมาคมชาวนา ผสมโรงเผยชาวนาพิจิตรเจ๊งทั้งจังหวัดชวดประกันรายได้มาจากข้าวนี้

ข้าวหอมเวียดนาม หรือ ข้าวจัสมินไรส์ หรือ ข้าวหอมพวง ชาวนาไทยรู้จักในวงกว้าง ได้แจ้งเกิดเป็นทางการปี 2562 สภาเกษตรกรแห่งชาติ จังหวัดนครสวรรค์ เตือนภัยแจ้งไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในขณะนั้น นายกฤษฎา บุญราช อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ เพราะเกรงว่าจะมีนำข้าวดังกล่าวมาปลอมปนทำให้ข้าวหอมมะลิเสียชื่อ ทำลายอุตสาหกรรม แต่ด้วยราคาดี จูงใจชาวนาปลูกจำนวนมาก มีโรงสีรับซื้อถึงแปลงก็ยิ่งทำให้บูมมากขึ้น สถานการณ์ปัจจุบัน เป็นอย่างไรบ้าง มาอัพเดทกันเลย

ชาวนา ตื่น โรงสีแบนซื้อข้าวหอมพวง

 

 แหล่งข่าวเกษตรกรในกลุ่มชาวนา จังหวัดอุตรดิตถ์ โพสต์ถึงสถานการณ์ราคาข้าวในขณะนี้ตกต่ำมาก แต่ที่น่าตกใจมาก ตอนนี้ลาน โรงสี ในจังหวัดอุตรดิตถ์ไม่รับซื้อข้าวหอมพวง หรือ ข้าวจัสมิน อ้างเป็นข้าวอ่อน ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ชาวนาหลายคนต่างก็บอกว่าเป็นเกมกดราคาของโรงสีหรือไม่ บางรายก็ยุให้ทำเองขายเอง ไม่ต้องง้อ

 

ชาวนา ตื่น โรงสีแบนซื้อข้าวหอมพวง

 

 

สุเทพ คงมาก

 

 นายสุเทพ คงมาก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมเกษตรกรและชาวนาไทย กล่าวถึงสถานการณ์ผลผลิตข้าวหอมพวง ว่า  วันนี้ข้าวชนิดนี้ มีพื้นที่ปลูกข้าวเท่าไรแล้วกี่ล้านไร่ มีใครทราบหรือไม่ เริ่มพื้นที่ปลูก ที่อำเภอชุมแสง นครสวรรค์ สุพรรณบุรี และยังลามไปปลูกจังหวัดอื่นอีก และมีพ่อค้านำไปบรรจุถุงขายจำนวนมาก ซึ่งไม่มีใครพูดเลย แล้วทำไมที่ผ่านมาทั้งชาวนา โรงสี และผู้ส่งออก ต้องการให้กรมการข้าวรับรองพันธุ์เพื่อให้เป็นทางเลือกชาวนาเพื่อขับไล่ข้าวชนิดนี้ให้พ้นจากแผ่นดินไทย เพื่อให้ขายส่งออกได้ แต่ปัจจุบันข้าวชนิดนี้ขายส่งออกไม่ไม่ได้ ทุกวันนี้จึงเป็นเหตุให้ทางผู้ส่งออกร้องทุกครั้งว่าอยากให้กรมการข้าวรับรองข้าวพื้นนุ่มเพื่อสามารถนำไปขายส่งออกได้ และ ที่มีปัญหากับตลาดข้าวนึ่งก็มาจากข้าวหอมพวงที่ผสมกันเข้าไปทำให้สินค้าด้อยคุณภาพ แต่ไม่มีใครพูดความจริง หรือพูดไม่หมด นี่แหละคือปัญหาและที่จะเป็นปัญหาใหญ่ก็คือการสวมทะเบียนเป็นข้าวเพื่อที่จะได้รับส่วนต่างประกันรายได้ แจ้งข้าวผิดชนิด นี่คือปัญหาที่น่ากลัว ในอนาคต 

 

สวน  เจริญสุขรุ่งเรือง

 

สอดคล้องกับนายสวน  เจริญสุขรุ่งเรือง อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยเขตภาคเหนือตอนล่าง กล่าวถึงสถานการณ์ราคาข้าวหอมมะลิ ไม่ห่วงว่าราคาตกต่ำ เพราะอยู่ที่ พ่อค้าส่งออก โรงสี เริ่มจะออกลายให้เห็นแล้ว ที่จะมีการกดราคาต่ำกว่าเป็นจริง แต่ที่มีปัญหาก็คือการนำ "ข้าวพื้นนุ่ม" ไปปนกับข้าวชนิดแข็งแล้วส่งออกไปสินค้าโดนตีกลับกลายทอล์กออฟเดอะทาวน์วงการข้าว เพราะข้าวชนิดแข็ง ผู้ประกอบการจะไปทำบะหมี่ เส้นก๋วยเตี๋ยว พอโดนตีกลับก็มาโทษชาวนาว่าทำข้าวปลอมปนข้าว ในระหว่างนั้นก็ไลน์ส่วนตัวไปต่อว่าพวกพ่อค้าโรงสี ว่าชาวนาจะเลือกปลูกข้าวชนิดใดชนิดหนึ่งในนาแปลงหนึ่ง ไม่มีใครทำข้าวหลายชนิด แล้วเวลาไปขายชาวนาก็ต่างคนต่างไป  อยู่ที่พ่อค้า ปัญหาจึงเกิด ย้อนไปช่วงที่ผ่านมาข้าวชนิดแข็งขาดตลาด ไม่เพียงพอ พ่อค้าก็เลยนำข้าวพื้นนุ่มผสมเข้าไป

 

“ตอนแรกผมก็ไปด่าที่ลานรับซื้อข้าว เพราะเข้าใจว่าต้นเหตุมาจากลานข้าว ลานก็โบ้ยว่าโรงสี เพราะเวลาชาวนานำข้าวมาให้ลาน ลานจะแยกชนิดกองข้าวอยู่แล้ว”

 

นายสวน   กล่าวว่า “ข้าวหอมพวง” หรือจัสมิน ปัจจุบันคาดว่าจะมีชาวนาปลูกประมาณ 2 ล้านไร่ มีบางพื้นที่ชาวนามาขึ้นขึ้นทะเบียนกรมส่งเสริมการเกษตร แจ้งปลูกข้าวหอมพวง ลงทะเบียนเพื่อเข้าโครงการประกันรายได้ซึ่งก็มีพื้นที่ที่เคร่งครัด จึงทำให้ชาวนาไม่ได้รับส่วนต่างในโครงการประกันรายได้ในฤดูกาลที่แล้วกันเยอะมาก แถวพิจิตร เรียกว่าเจ๊งทั้งจังหวัด เพราะรัฐบาลไม่จ่ายส่วนต่างประกันรายได้ข้าวชนิดนี้  เพราะเป็นพันธุ์ที่กรมการข้าวไม่ได้รับรองพันธุ์