“จุรินทร์” ถกทูตปานามา หวังดันส่งออกข้าวพรีเมียม

19 มี.ค. 2564 | 07:53 น.

'จุรินทร์' หารือเอกอัครราชทูตปานามา  พร้อมผลักดันมูลค่าการค้า และการส่งออกให้เพิ่มขึ้นหลังโควิด ขณะที่ สินค้า น่าสนใจที่ส่งออก อาหารสำเร็จรูป ผลไม้กระป้อง และยางรถยนต์ รวมทั้งถุงมือยาง และหน้ากากอนามัยที่กำลังมีความต้องการสูง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19  มีนาคม 2564 นางสาวอิตเซล การินา เชน ชัน  เอกอัครราชทูตปานามาประจำประเทศไทย ได้เข้าพบในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมกันนี้ได้หารือร่วมจะผลักดันการค้า การลงทุนระหว่าง  รวมไปถึงการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็นเท่าตัว  จากปัจจุบันที่มูลการค้าทั้งสองฝ่ายลดลง การนำเข้าสินค้าไทยลดลง ซึ่งปานามาได้นำเข้าสินค้าจากไทยมากเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มอาเซียน รองจากสิงคโปร์และเวียดนาม

 “จุรินทร์” ถกทูตปานามา  หวังดันส่งออกข้าวพรีเมียม

นอกจากนี้ ปานามายังเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เนื่องจากสัดส่วนการผลิตในภาคเกษตรยังมีไม่มากนัก และในช่วงที่ผ่านมา ไทยส่งออกสินค้าสำคัญหลายรายการไปตลาดปานามา เช่น  รถยนต์  อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ โทรทัศน์ และเครื่องซักผ้า 

ทั้งนี้  ไทยยังต้องการขยายตลาดส่งออกไปปานามาเพิ่ม เช่น  ข้าวโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ  ข้าวกล้อง อาหารสำเร็จรูป ผลไม้กระป้อง และยางรถยนต์  รวมไปถึงสินค้าที่มีความต้องการสูงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อาทิ  ถุงมือยางและหน้ากากอนามัย เป็นต้น 

 “จุรินทร์” ถกทูตปานามา  หวังดันส่งออกข้าวพรีเมียม

“ได้เชิญชวนภาคเอกชนของปานามาร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าของกระทรวงพาณิชย์  อาทิ งานแสดงสินค้าและเจรจาจับคู่ธุรกิจ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยในวันที่ 25 มีนาคมนี้ ซึ่งจะมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ  สินค้าผลไม้สดและแปรรูปออนไลน์ (Online Business  Matching) และในเดือนพฤษภาคม 2564 จะมีงานแสดง สินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2021 ณ IMPACT เมืองทองธานี”

 

ทั้งนี้ ในปี 2563 การค้าระว่างไทยและปานามามีมูลค่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,900 ล้านบาท โดยไทยส่งออกไปยังปานามา มูลค่า 86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,580 ล้านบาท และนำเข้าจากป่านามา มูลค่า 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 1,300 ล้านบาท  สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป่อง และแปรรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์ และเครื่องซักผ้า สำหรับสินค้านำเข้าสำคัญจากปานามา ได้แก่ เรือและสิ่งก่อสร้างลอยน้ำ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำสุด แซ่เย็น แช่แข็ง แปรรูป ปุ้ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ