กรมปศุสัตว์ ขยายผล จับ “โรงฆ่าสัตว์” เถื่อน นครปฐม

17 มี.ค. 2564 | 14:00 น.

เปิดปฏิบัติการ “กรมปศุสัตว์” ลุยโรงชำแหละสุกร พร้อม ขยายผลไปที่โรงฆ่าสัตว์ นครปฐม ผวาโรค ASF เข้าไทย

บรรยากาศในการจับกุม

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ใน วันที่ 16 มีนาคม ผ่านมา เวลา 20.30 น.ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการ​พิเศษ​พญาไท​ โดยภายใต้การบังคับบัญชาของนายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ นำโดยนายจิรภัทร อินทร์สุข รองหัวชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท นายปิยพงษ์ มิ่งสกุล ร่วมกับเจ้า​หน้าที่​ปศุสัตว์​เขต 7

 

นำโดยนายทรงพล บุญธรรม สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการ​ปราบปราม​การ​กระ​ทำ​ความผิด​เกี่ยวกับ​การ​คุ้มครอง​ผู้บริโภค นำโดยพ.ต.ท.เกียรติชัย แสงศิลา ร.ต.อ.ศิษฏพงศ์ สิริวัฒน์ เข้าตรวจสอบโรงชำแหละตัดแต่งสุกร ของนายเอ(นามสมมุติ )ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และ พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พบซากสุกรตัดแต่งจำนวนกว่า 1,000 กิโลกรัม ส่งขายตามตลาดกรุงเทพมหานคร

 

 

ยึดของกลาง ตรวจหาเชื่อโรค ASF

 

จากการตรวจสอบของพนักงานเจ้าหน้าที่พบเนื้อสัตว์ชุดดังกล่าว รอนำส่งจำหน่ายแต่ไม่พบใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ (รน.) จึงมีความผิดตาม พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 มาตรา 38 โทษมาตรา 62 จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่าง โดยใช้ผ้าก๊อซ swap ที่พื้น เขียง มีด ทางระบายน้ำ ส่งตรวจหาเชื้อ ASF ทางห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์ พร้อมทั้ง ได้มีการขยายผลไปที่โรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่งที่ถูกกล่าวอ้างถึงในตำบลท่าข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม  ที่นำซากสุกรมาชำแหละตัดแต่งที่บ้าน นายเอ(นามสมมุติ)พบว่าโรงฆ่าสัตว์ดังกล่าว

 

มีการฆ่าสุกรเกินกว่าที่แจ้งฆ่าไว้ โดยแจ้งฆ่าสุกรไว้ 20 ตัว แต่พบมีฆ่าสุกรที่ 27 ตัว ทำให้มีความผิดตาม พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 ตามมาตรา 31 วรรคหนึ่ง โทษมาตรา 60 สุกรปรับตัวละไม่เกิน 20,000 บาท