11 ล้านคน “ตกงาน” เฮ ก.ทรัพย์ฯ รับลูก เปิดเช่าที่ดิน 2 ไร่ ทำเกษตร

06 มี.ค. 2564 | 11:40 น.

“อุทัย” เผยข่าวดี โชว์ หนังสือ ก.ทรัพย์ รับลูก นโยบาย 11 ล้านคน ช่วย “คนตกงาน” เปิดเช่าที่ดิน 2 ไร่ ทำเกษตร ใครสนใจ แจ้ง ผ่าน สยท. ได้

จากกรณีที่ สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) ได้เสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อขอเป็นของขวัญปีใหม่ 2564 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะแก้ปัญหาวิกฤติจากโรคไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ “covid-19” และปัญหาเศรษฐกิจในประเทศไทยที่ตกต่ำ จนทำให้หนี้ครัวเรือนสูง นอกจากนั้นยังช่วยคนที่ตกงานไม่มีงานทำอีกที่มีประมาณ 11 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นอาชีพโรงงาน และไม่มีที่ดินทำกิน ก็เสนอให้รัฐบาล นำมาให้เป็นประโยชน์โดยใช้ที่ๆว่างเปล่าแบ่งให้ผู้ที่ตกงานและไม่มีที่ทำกินเช่า คนละ 2 ไร่ โดยจัดระบบน้ำและแบ่งโซนปลูกพืชปลอดภัยตามคำแนะนำของรัฐบาลเพื่อนำเข้าโรงงานเพื่อถนอมอาหารส่งออกขายไปทั่วโลก

อุทัย สอนหลักทรัพย์

 

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ กรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) และนายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”   ล่าสุดทาง สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำไปพิจารณาการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปแล้ว นั้น เป็นข่าวดี ที่ภาครัฐเห็นความสำคัญของเกษตรกร ที่จะเป็นรากฐานอันดีที่จะช่วยรักษาเศรษฐกิจของประเทศไม่ให้เกิดผลกระทบ

 

อีกทั้งการเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาของประเทศไปสู่ เศรษฐกิจพื้นฐานเป็น เศรษฐกิจทางการเกษตร ให้ทันการปรับเปลี่ยนของสังคมเศรษฐกิจโลกปัจจุบัน โดยการสนับสนุน การสร้างความแข็มแข็งเศรษฐกิจชุมชนฐานราก โดยการน้อมนำแนวความคิดเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติหลักของทฤษฎีการพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติทางเศรษฐกิจ ในแนวทางการพึ่งตนเอง

 

1. ครัวไทย สู่ครัวโลก เป็นโครงการหลัก (การพัฒนาการเกษตรด้วยนวัตกรรม และการบูรณาการองค์ความรู้)

2. ครัวพอเพียง ครัวปลอดภัย (สนับสนุนพื้ชสมุนไพร, การเกษตรครัวเรือน, เกษตรปลอดสารพิษ)

3. ครัวรักษาโลก (สนับสนุนการสร้างโรงงานถุงมือยาง,การผลิตปลูกสมุนไพรและการผลิตสมุนไพรเป็นยารักษา

โลก)

 

นายอุทัย กล่าวว่า จากโครงการที่เสนอข้างต้นดังกล่าว มีความต้องการ โครงการที่สนับสนุนจากรัฐบาล ด้วยการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เกษตรกรและแรงงานที่ตกงานกลับคืนสู่ภูมิลำเนาเดิม และไม่มีงานทำให้มีที่ทำกินให้หันกลับไปสนใจภาคการเกษตรซึ่งเป็นอาชีพเดิมของบรรพบุรุษ

 

แต่รัฐบาลจะต้องสนับสนุน 1. ที่ดินประกอบอาชีพเบื้องต้นทางการเกษตร ซึ่งควรใช้พื้นที่ว่างของรัฐบาลให้เกษตรกรเช่า 2.รักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อ ความมั่นคงทางธรรมซาติ เช่นน้ำ ดิน อากาศที่ไม่เป็นปัญหาต่อการประกอบอาชีพ และรายได้ของประชาชน และ 3. จัดหาการตลาด การจัดจำหน่ายให้เกษตรกร 4. สร้างอาหารแปรรูปที่เป็นผลผลิตทางการเกษตร 5. รัฐบาลจัดเกษตรแปลงใหญ่ และอุปกรณ์ที่พัฒนาระบบน้ำ สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้เกษตรกรกู้เป็นเงินทุน ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น