ชงรัฐเปิดเช่าที่ดิน 2 ไร่ ให้คนตกงาน 10 ล้านคน เป็นของขวัญปีใหม่

02 ม.ค. 2564 | 05:00 น.

“วันปีใหม่”  เกษตรกร ขอ “บิ๊กตู่” เปิดพื้นที่รัฐ ให้คนตกงาน 10 ล้านคน ให้เช่าคนละ 2 ไร่ โดยจัดระบบน้ำและแบ่งโซนปลูกพืชปลอดภัยตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อนำเข้าโรงงานถนอมอาหารส่งออกขายทั่วโลก

อุทัย สอนหลักทรัพย์

 

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ กรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) และนายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า  เนื่องใน “วันปีใหม่” เกษตรกร ขอของขวัญนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นการที่จะแก้ปัญหาวิกฤติจากโรคไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ covid-19” และปัญหาเศรษฐกิจในประเทศไทยที่ตกต่ำ จนทำให้หนี้ครัวเรือนสูง นอกจากนั้นยังช่วยคนที่ตกงานไม่มีงานทำอีกที่มีประมาณ 10 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นอาชีพโรงงาน และไม่มีที่ดินทำกิน ก็เสนอให้รัฐบาล นำมาให้เป็นประโยชน์โดยใช้ที่ๆว่างเปล่าแบ่งให้ผู้ที่ตกงานและไม่มีที่ทำกินเช่า คนละ 2 ไร่ โดยจัดระบบน้ำและแบ่งโซนปลูกพืชปลอดภัยตามคำแนะนำของรัฐบาลเพื่อนำเข้าโรงงานเพื่อถนอมอาหารส่งออกขายไปทั่วโลก

 

“ต้องยอมรับว่าการแก้แก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนเลย ในอนาคตลูกหลานคนไทยจะอยู่กันอย่างไร และการแก้ปัญหาแทนที่จะใช้ทรัพยากรที่มีความพร้อมที่สุดในอาเซียน คือ "การเกษตร" หากจะกลับไปคาดหวังในการท่องเที่ยว ซึ่งอาจนำ COVID-19 เข้าประเทศ ก็เหมือนกับดาบสองคม  และปัจจุบันทั่วโลกก็มองประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์จึงตัดการช่วยเหลือภาษีอุตสาหกรรม ทำให้หลายโรงงานจำเป็นต้องย้ายฐานการผลิตไปเวียดนามหมด”

 

 

 

ชงรัฐเปิดเช่าที่ดิน 2 ไร่ ให้คนตกงาน 10 ล้านคน เป็นของขวัญปีใหม่

 

 

นายอุทัย กล่าวว่า ดังนั้นการช่วยคนไทยที่ตกงาน 10 ล้านคน  ให้มีทำเกษตรผลิตอาหารเพื่อ "ครัวไทย สู่ครัวโลก" ในพื้นที่ ๆ ว่างเปล่า จาก พ.ร.บ. ป่าไม้แห่งชาติฯ, พ.ร.บ. วนอุทยาน แห่งชาติฯ และ พ.ร.บ. ป่าชุมชนแห่งชาติปี2562 โดย ให้เช่าคนละไม่ควรเกิน 2 ไร่ รัฐวางระบบน้ำ ให้ทุกแปลงตามงบที่ขอไว้ 100,000 ล้านบาท รัฐควรกำหนดพืชที่ปลูกตามที่กำหนดเพื่อนําผลผลิตเกษตรเข้าโรงงานเพื่อถนอมอาหาร เพราะ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และ องค์การค้าโลก (WTO) ได้แถลงงานที่กรุงปารีสว่าในอนาคตโลกจะขาดแคลนอาหารอย่างแน่นอนดังนั้น ไทยควรผลิตอาหารปลอดภัยเพื่อป้อนชาวโลก นี่คือหนทางหนึ่งที่จะเป็นการแก้ปัญหาของคนส่วนใหญ่ของประเทศ