“ธรรมนัส”ลงพื้นที่โคราช จี้ รง.น้ำตาลแก้ไขปล่อยมลพิษ

01 มี.ค. 2564 | 12:07 น.

“ธรรมนัส” ร่วมประชุมหารือแก้ไขปัญหา มลพิษทางอากาศ และฝุ่นละอองของโรงงานน้ำตาลอุตสาหกรรมโคราช

ผู้สื่อข่าวรายงาน(1 มี.ค.2564)  ณ ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 8 ชั้น 4 สำนักงานชลประทานที่ 8 จ.นครราชสีมา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมประชุมหารือและลงพื้นที่เพื่อพิจารณาบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน กรณีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินกิจการของโรงงานน้ำตาลอุตสาหกรรมโคราช อ.พิมาย (บริษัท อุตสาหกรรมโคราช จำกัด (พิมาย)

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า จากการที่มีประชาชน อ.พิมาย ได้มีการร้องเรียน โดยอ้างว่ากระบวนการผลิตน้ำตาลทรายของบริษัท อุตสาหกรรมโคราช จำกัด ได้ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ และฝุ่นละอองจำนวนมาก ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับผลกระทบ จึงมีความประสงค์ขอให้หน่วยงานรัฐให้ความช่วยเหลือ โดยในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ได้มีคำสั่งให้ บริษัท อุตสาหกรรมโคราช จำกัด ปรับปรุงแก้ไขโรงงานในส่วนที่ก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ หรือป้องกันฝุ่นละอองที่เกิดจากลานเก็บกากอ้อยและการลำเลียงกากอ้อย ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน จะครบกำหนดวันที่ 4 มีนาคม 2564

“ธรรมนัส”ลงพื้นที่โคราช จี้ รง.น้ำตาลแก้ไขปล่อยมลพิษ

นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างคุณภาพอากาศที่ระบายจากปล่องหม้อต้มไอน้ำของโรงงานจำนวน 2 ปล่อง และติดตั้งชุดตรวจวัดมลพิษทางอากาศเคลื่อนที่บริเวณบ้านผู้ร้องเรียน ระหว่างวันที่ 3 – 18 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่า ผลการวัดฝุ่นละอองจากปล่องหม้อไอน้ำ จำนวน 2 ปล่อง มีค่าเกินมาตรฐาน 1 ปล่อง และผลการตรวจวัดคุณภาพในบรรยากาศทั่วไปบริเวณบ้านผู้ร้องเรียนพบว่ามีค่าเกินมาตรฐานเช่นกัน ต่อมาองค์การบริหารส่วนตำบลหนองระเวียง ได้มีหนังสือแจ้งให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขผลกระทบจากฝุ่นละออง ภายใน 30 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 4 มีนาคม 2564

“ธรรมนัส”ลงพื้นที่โคราช จี้ รง.น้ำตาลแก้ไขปล่อยมลพิษ

พร้อมกันนี้ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพิมาย ได้ประสานงานนำรถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ มาตรวจสุขภาพให้ประชาชนที่อยู่รอบบริเวณโรงงานจำนวน 41 คน เพื่อให้คำแนะนำด้านสุขภาพ และหากมีภาวะป่วยจะได้ทำการรักษาต่อไป  ขณะที่ทางโรงงานน้ำตาลอุตสาหกรรมโคราช อ.พิมาย (บริษัท อุตสาหกรรมโคราช จำกัด (พิมาย) ได้ทำการแก้ไขโดยติดตั้งแผ่นเมทัลชีท และตาข่ายกันฝุ่นระหว่างเสา เพื่อป้องกันฝุ่นละอองปลิวไปยังชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ธรรมนัส"เร่งแก้ฝุ่น PM2.5 วอนภาคเหนืองดเผาป่า

"ธรรมนัส"ลงพื้นที่เชียงราย เดินหน้าอนุรักษ์ดิน น้ำ ป่า

“ธรรมนัส” เล็งชง ครม. ล้างหนี้ อ.ต.ก. กว่า 800 ล้าน

“ธรรมนัส” เร่งผลักดันช่วยชาวสวนลำไย

“ธรรมนัส”ลงพื้นที่นราธิวาส เร่งแก้โรคใบร่วงยาง-ที่ทับซ้อนป่าไม้