ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร “ประกันราคายาง” วุ่น งบไม่พอ 4,000 ล้าน

23 ก.พ. 2564 | 06:40 น.

​​​​​​ด่วน “เงินประกันรายได้ยางพารา” วุ่น ลุ้น พรุ่งนี้ “ปลัดเกษตรฯ” ขออนุมัติงบเพิ่ม 4,000 ล้าน ก่อนเคาะจ่าย งวด5 สะดุด ผวาซ้ำรอย "ประกันราคาข้าว" ชาวนา ยังไม่ได้เงิน

ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร ชาวสวนยาง ตามมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 เห็นชอบให้ดำเนินการโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 สำหรับเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท. ) ทั้งบัตรสีเขียว และบัตรสีชมพู ซึ่งแจ้งข้อมูลพื้นที่ปลูกยาง ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1,834,087 ราย พื้นที่สวนยางกรีดได้ 18,286,186.03 ไร่ กำหนดระยะเวลาประกันรายได้ 6 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563–มีนาคม 2564 รอบแรกได้มีการเคาะจ่ายส่วนต่าง “ประกันราคายาง” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีความคืบหน้า ตามลำดับ เกษตรกรชาวสวนยาง เช็กสิทธิ์ ผ่านลิงค์ http://www.rubber.co.th/gir/index/  และตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้  https://chongkho.inbaac.com/   ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งผ่านมา 4 งวดแล้ว นั้น

 

 

แหล่งข่าวคณะกรรมการและคณะทำงานดำเนินการโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2 เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”   วันพรุ่งนี้ ตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นายณกรณ์ ตรรกวิระพัท  ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2  ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.64) จะมีปลัดกระทรวงเกษตร หรือผู้แทน เป็นประธานในที่ประชุม สาระสำคัญที่จะต้องเร่งประชุมอย่างเร่งด่วน “การขอเพิ่มวงเงินประกันรายได้ยางพารา”

 

“ผลการเคาะชดเชยส่วนต่างประกันราคายางพารา นั้นได้เคาะราคามาถึงงวดที่4 ประจำเดือน มกราคม เรียบร้อยแล้วนั้น รวม วงเงิน 8,928.218 ล้านบาท จากวงเงิน 10,042 ล้านบาท เป้าหมายชาวสวนยาง และคนกรีดยาง จำนวน 1.8 ล้านคน   นั้น งบประมาณไม่เพียงพอ ยังเหลือการเคาะจ่ายชดเชยส่วนต่างอีก 2 งวด ก็คือ เดือนกุมภาพันธ์ และเดือนมีนาคม 2564”

 

ประกันรายได้ยางพารา งวดที่1-งวดที่4  สรุปล่าสุด

 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า เพื่อให้การจ่ายเงินไม่สะดุด ซ้ำรอยประกันราคาข้าว ทางคณะทำงานก็จะเร่งประชุม แล้วส่งต่อไปยังคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) ส่งต่อให้ คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) แล้วจะผ่านที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) กระบวนการนี้จะทำให้เร็วที่สุด คาดว่าจะของบประมาณใหม่ วงเงิน 4,000 ล้านบาท ก็ต้องรีบด่วนที่สุด เพราะช้า จะซ้ำรอย ชาวนา นบข.อนุมัติแล้ว แต่ยังไม่เข้าที่ประชุม ครม. ตอนนี้ชาวนา ก็ยังต้องรออยู่

 

อย่างไรก็ตามสำหรับเกษตรกร ชาวสวนยางที่ได้รับเงิน ตั้งแต่ งวด1-3 ก็สบายใจได้ เพราะงวด4 ถึง งวดที่ 6 ก็จะจ่ายเงินตามราคาที่เคาะส่วนต่างในแต่ละงวดนั้น ต้องลุ้น จับตา ในงวดที่ 5 เกษตรกรชาวสวนยาง 3 ชนิด ใครจะได้รับเงินชดเชยสูงสุด 60 บาท/กิโลกรัม โปรดติดตามตอนต่อไป 

เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลสวนยางไว้กับ กยท.สามารถตรวจสอบสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2  ได้ที่ลิงค์  http://www.rubber.co.th/gir/index/

 

ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร “ประกันราคายาง” วุ่น งบไม่พอ 4,000 ล้าน

 

ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร “ประกันราคายาง” วุ่น งบไม่พอ 4,000 ล้าน

 

 

ทั้งนี้ เกษตรกรยางพารา ชาวสวน สามารถ ตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ https://chongkho.inbaac.com/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคายางพารา" งวด4 ล่าสุด

เคลียร์ชัด ทำไมปาล์มราคาตก

“โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่” พร้อมจ้างงาน 1 มี.ค.