“สหกรณ์ปาล์มกระบี่” ระงม โดนเบี้ยวค่าจ้าง

15 ก.พ. 2564 | 05:30 น.

ระงม พนักงาน กว่า 300 คน ช็อก "ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์ม" ขอเลื่อนกิจการ ยังไม่มีกำหนดเปิด ซ้ำร้าย ยังโดนเบี้ยวค่าจ้าง75% “ประกันสังคม” เข้าไม่ถึง โรงงานยังไม่ปิด สุดเคว้ง คว้าง

ช็อก! เลื่อนเปิดชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ ไม่มีกำหนด

 

แหล่งข่าวชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางผู้จัดการกำลังชี้แจงให้พนักงานทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันเกิดอะไรขึ้นถึงได้เลื่อนการเปิดดำเนินการของโรงงาน ซึ่งปัจจุบันนับตั้งแต่โรงงานหยุดกิจการลงชั่วคราว ยังไม่ได้มีการจ่ายเงินเลยสักบาทเดียว

 

ต้องย้อนไปก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณ วันที่ 10 พ.ย.2563 ทางชุมนุมฯ ประกาศปิดโรงงาน เพราะประสบปัญหาขาดสภาพคล่องแล้วขาดทุน แล้วจะเปิดกิจการในวันที่ 4 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ในระหว่างนั้นจะจ่ายเงินเดือนพนักงาน5% ของ เงินเดือน แต่ ณ ปัจจุบันยังไม่มีการจ่ายเงินเลย

 

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาก็เลื่อนเปิดโรงงาน เป็นวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ล่าสุดทางชุมนุมฯ ก็มาขอเลื่อนเปิดโรงงานอีก โดยแจ้งเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ (เมื่อวาน) ทางพนักงาน กว่า 300 คน จึงได้เดินทางมาสอบถามความจริง ว่าเกิดอะไรขึ้น อย่างไร และจะมีกำหนดการเปิดดำเนินธุรกิจได้เมื่อไร รวมทั้งเงินเดือน 75% ก็ไม่เคยได้เลยสักบาทเดียว จึงพร้อมใจกันที่อยากจะรับฟังนโยบายของผู้บริหาร


 

รอเจรจา แบบไร้ความหวัง

สำหรับในส่วนเรื่อง “ประกันสังคม” ก็อยากจะทราบว่านายจ้างยังจ่ายให้ต่อเนื่องหรือไม่  กลัวประกันสังคมจะขาด แล้วอีกด้านหนึ่งประกันสังคมก็ยังจ่ายชดเชยไม่ได้ เพราะชุมนุมสหกรณ์ฯ ยังไม่ปิดกิจการ ก็เลย คาบลูกคาบดอก ค้างอยู่ตรงกลาง ซึ่งพนักงานก็ได้รับความลำบากมาก อย่างไรก็ดีทางผู้จัดการชุมนุมฯแจ้งว่าจะมีการประชุมในวันที่ 22 ก.พ.ที่จะถึงนี้ ผลประชุมก็คาดว่าจะมีการดำเนินเปิดธุรกิจได้เมื่อไรนั้น ให้รอผลการประชุม จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

“อยากให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ แรงงานจังหวัด สหกรณ์จังหวัด และประกันสังคม มาประชุมร่วมกัน เพื่อหาแนวทางพูดคุยกันว่าจะหาช่องทางไหนให้กับพนักงาน ที่เป็นทางออกที่ดีที่สุด เร็วที่สุด ในวิกฤติโควิด “